Chiều ngày 7/12, lực lượng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã triển khai phương tiện và nhân lực để cứu hộ tàu hàng Tuấn Kiệt 68, trọng tải 1.500 tấn, sau khi tàu bất ngờ hỏng máy và bị tuột neo, trôi ra cửa vịnh Đà Nẵng. Đây được đánh giá là tình huống nguy hiểm, có nguy cơ va chạm đá ngầm nếu không được xử lý kịp thời.
Theo thông tin từ Đại tá Phan Văn Thí, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng, Hải đội Biên phòng 2 đã tiếp cận hiện trường chỉ trong thời gian ngắn và tổ chức lai dắt tàu về khu vực neo đậu an toàn.
Diễn biến sự cố: Tàu 1.500 tấn trôi tự do giữa vịnh

Thông tin ban đầu
-
Thời điểm báo tin: 12h15 ngày 7/12
-
Phương tiện gặp nạn: Tàu Tuấn Kiệt 68 – trọng tải 1.500 tấn
-
Thuyền trưởng: Ông Trần Văn Vũ
-
Vị trí trôi: Cách Đông Bắc cảng Tiên Sa khoảng 2,5 hải lý
-
Trên tàu chỉ còn 1 thuyền viên
Trong quá trình neo đậu để sửa chữa máy, tàu đột ngột hỏng máy, tuột neo và trôi nhanh về phía cửa vịnh. Thuyền trưởng lập tức đề nghị hỗ trợ khẩn cấp để tránh nguy cơ va vào đá ngầm – một trong những rủi ro lớn có thể gây thiệt hại nghiêm trọng.
Kinh nghiệm thực tế cho thấy…
Những sự cố tương tự từng xảy ra tại khu vực biển miền Trung. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, các tàu neo đậu sửa chữa trong điều kiện sóng lớn rất dễ mất kiểm soát nếu không có biện pháp cố định chắc chắn. Đây cũng là lý do lực lượng biên phòng luôn duy trì trực 24/7 để kịp thời ứng cứu.
Bộ đội Biên phòng triển khai cứu hộ trong 40 phút
Lực lượng tham gia
-
Tàu cứu hộ: BP 08-11-01
-
Chỉ huy: Thiếu tá Nguyễn Đức Tương
-
Quân số: 6 cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2
Lúc 12h55, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận tàu hàng Tuấn Kiệt 68, nhanh chóng triển khai phương án kéo – lai dắt về khu vực neo an toàn ngay trong vịnh Đà Nẵng.
Đến 15h cùng ngày, toàn bộ quá trình cứu hộ hoàn tất, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.
Ý nghĩa và tính chuyên nghiệp trong công tác cứu hộ
Các chuyên gia an toàn hàng hải cho biết, việc xử lý nhanh chóng sự cố của Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho thấy:
-
Kinh nghiệm thực tế vững vàng trong ứng cứu hàng hải.
-
Chuyên môn cao trong tiếp cận, xử lý tàu lớn bị mất lái.
-
Tính kỷ luật và phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng.
Nhiều nghiên cứu quốc tế (như của IMO – Tổ chức Hàng hải Quốc tế) nhấn mạnh rằng hành động kịp thời trong “thời điểm vàng” có thể giảm đến 80% nguy cơ tai nạn nghiêm trọng cho tàu trọng tải lớn.
Trường hợp của tàu Tuấn Kiệt 68 là minh chứng rõ ràng cho thấy sự quan trọng của lực lượng cứu hộ tại chỗ và trực chiến 24/7.
Sự kiện Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cứu hộ thành công tàu hàng 1.500 tấn cho thấy tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn và sự chủ động của lực lượng biên phòng trong bảo đảm an toàn hàng hải tại khu vực miền Trung.
