Vụ việc liên quan đến Quang Linh Vlogs, Hằng “Du mục” và Hoa hậu Thùy Tiên đang gây chấn động dư luận. Từ những người nổi tiếng, được đông đảo khán giả yêu mến, cả ba bất ngờ đối mặt với cáo buộc “Lừa dối khách hàng” theo thông tin từ VKSND Tối cao. Câu chuyện này không chỉ là một bài học đắt giá về trách nhiệm của người nổi tiếng mà còn là lời cảnh tỉnh cho các hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội.

Quang Linh Vlogs và Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên tại Cơ quan Công an.
Quang Linh Vlogs và Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên tại Cơ quan Công an.

Sự việc bắt nguồn từ tháng 7/2024, khi Quang Linh Vlogs, Hằng “Du mục” và Hoa hậu Thùy Tiên đang ở đỉnh cao sự nghiệp và nhận được sự yêu mến của đông đảo người hâm mộ. Sau quá trình quen biết và trao đổi trên mạng xã hội, Quang Linh và Hằng cùng một số người khác đã nảy ra ý tưởng thành lập một công ty chuyên về livestream, quảng bá và bán hàng trên các nền tảng trực tuyến.

Để hiện thực hóa ý tưởng này, Quang Linh Vlogs và Hằng “Du mục” đã kêu gọi Lê Thành Công và Phạm Thị Nhật Lệ cùng tham gia góp vốn. Tất cả thống nhất lấy tên công ty là “Chị Em Rọt”. Trong quá trình thảo luận về phương án kinh doanh, Lê Thành Công đề xuất ý tưởng sản xuất kẹo từ rau củ quả sạch để hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong nước. Đồng thời, Công ngỏ lời mời Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên tham gia góp vốn.

Sau nhiều cuộc họp bàn, các cổ đông đã thống nhất sử dụng pháp nhân của Công ty Chị Em Rọt để tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan đến việc kinh doanh sản phẩm kẹo rau, củ, quả. Lợi nhuận được phân chia dựa trên thỏa thuận góp vốn, trong đó Nguyễn Thúc Thùy Tiên ban đầu được hưởng 25%, sau đó tăng lên 30% cổ phần.

1. Hành Trình Kinh Doanh Kẹo Kera và Những Dấu Hiệu Bất Thường

1.1. Sự Ra Đời Của Kẹo Kera

Sau khi thống nhất về việc thành lập công ty và tỷ lệ góp vốn, Lê Thành Công đã liên hệ với Nguyễn Phong, Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Asia Life, để đề nghị nghiên cứu và sản xuất sản phẩm kẹo rau xanh. Sau nhiều lần trao đổi và thử nghiệm, Nguyễn Thúc Thùy Tiên cùng nhóm cổ đông Công ty Chị Em Rọt đã thống nhất với Nguyễn Phong về việc sản xuất sản phẩm kẹo với thành phần chính là 10 loại rau, củ, quả và đặt tên là “Thực phẩm bổ sung SuperGreens Gummies” (hay còn gọi là kẹo Kera).

1.2. Thiếu Kiểm Soát Chất Lượng

Một chi tiết đáng chú ý là trong quá trình Công ty cổ phần Asia Life sản xuất kẹo Kera, phía Công ty Chị Em Rọt lại không tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm theo như nội dung hợp đồng đã ký kết. Điều này đặt ra một dấu hỏi lớn về quy trình quản lý chất lượng và trách nhiệm của các bên liên quan.

1.3. Nghi Vấn Về Nguồn Gốc Nguyên Liệu

Cáo buộc cho rằng Lê Tuấn Linh, Lê Thành Công, Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Nguyễn Thị Thái Hằng, Phạm Quang Linh đều biết rõ rằng Công ty cổ phần Asia Life không có vùng nguyên liệu đạt chuẩn Vietgap. Họ cũng biết rõ kết quả kiểm nghiệm chất xơ trong kẹo Kera chỉ chiếm 0,935% (tương ứng 0.03g chất xơ/1 viên), một con số rất thấp so với những gì được quảng cáo.

1.4. Sự Thật Bị Che Đậy

Thậm chí, các bị can còn bị cáo buộc là không biết rõ kẹo Kera được sản xuất từ nguyên liệu nào, có thực sự từ 10 loại bột rau củ quả sạch theo tiêu chuẩn Vietgap hay không. Tuy nhiên, vì mục đích lợi nhuận, họ đã thống nhất xây dựng kịch bản để giới thiệu, quảng bá và đưa ra những thông tin không đúng sự thật, thổi phồng tính năng và công dụng của sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội.

2. Chiêu Trò Quảng Bá và Sự Thật Phơi Bày

2.1. Kịch Bản Quảng Cáo “Thần Thánh Hóa” Sản Phẩm

Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã phối hợp với Phạm Quang Linh, Nguyễn Thị Thái Hằng tham gia quay các video clip về vùng nguyên liệu và quy trình sản xuất với nội dung: “Kẹo Kera được sản xuất từ 10 loại rau củ quả tươi, tự nhiên mua từ các nông trại đạt tiêu chuẩn Vietgap. Ai mà không ăn được rau củ quả thì mua cái này, bổ sung chất xơ này vitamin này, củ quả dinh dưỡng này…”. Những lời quảng cáo này đã đánh trúng tâm lý của nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những người quan tâm đến sức khỏe.

2.2. Livestream “Một Viên Kẹo Bằng Một Đĩa Rau”

Từ ngày 12/12/2024 đến ngày 16/1/2025, Nguyễn Thị Thái Hằng, Phạm Quang Linh, Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã có 6 buổi phát sóng trực tiếp trên kênh Tiktok của mình với nội dung: “Một viên này sẽ tương ứng với 1 đĩa rau luộc của mọi người…”. Chiêu trò này đã khiến nhiều người tin rằng kẹo Kera là một giải pháp thay thế hoàn hảo cho việc ăn rau, đặc biệt là đối với những người lười ăn rau hoặc không có thời gian chuẩn bị.

2.3. Sự Tin Tưởng Đặt Sai Chỗ

Do tin tưởng vào chất lượng, tính năng và tác dụng của sản phẩm như những gì đã được quảng cáo trên livestream, đã có tới 56.385 khách hàng tin tưởng đặt mua kẹo Kera. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng của người nổi tiếng trong việc quảng bá sản phẩm và khả năng thuyết phục người tiêu dùng của họ.

2.4. Sự Thật Phũ Phàng Sau Kiểm Nghiệm

Tuy nhiên, sự thật đã được phơi bày khi một số khách hàng sau khi mua và sử dụng sản phẩm đã mang đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng. Kết quả cho thấy trong 100g kẹo Kera chỉ có 0,51g chất xơ, hoàn toàn không đúng như quảng cáo “1 viên tương ứng 1 đĩa rau…”. Sự thật này đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng người tiêu dùng và đặt dấu chấm hết cho sự tin tưởng vào sản phẩm kẹo Kera.

3. Trách Nhiệm và Bài Học Đắt Giá

3.1. Trách Nhiệm Của Nhà Sản Xuất và Phân Phối

Theo VKSND Tối cao, Công ty Chị Em Rọt là chủ sở hữu sản phẩm và trực tiếp kinh doanh, do đó phải chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm, quy cách, phẩm chất, công dụng, hồ sơ tự công bố sản phẩm và việc quảng bá bán sản phẩm. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát chất lượng sản phẩm và tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

3.2. Hậu Quả Pháp Lý Nghiêm Trọng

Hành vi của Quang Linh Vlogs, Hằng “Du mục” và Hoa hậu Thùy Tiên đã vi phạm khoản 2, Điều 198 Bộ luật hình sự, đối mặt với những hậu quả pháp lý nghiêm trọng. Vụ việc này là một lời cảnh tỉnh cho những người nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng, về trách nhiệm của mình đối với những sản phẩm mà họ quảng bá.

3.3. Mất Niềm Tin và Uy Tín Cá Nhân

Không chỉ đối mặt với hậu quả pháp lý, Quang Linh Vlogs, Hằng “Du mục” và Hoa hậu Thùy Tiên còn phải đối diện với sự mất mát lớn về niềm tin và uy tín cá nhân. Sự việc này đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của họ trong mắt công chúng và có thể gây khó khăn cho sự nghiệp trong tương lai.

3.4. Bài Học Cho Hoạt Động Kinh Doanh Online

Vụ việc này là một bài học đắt giá cho tất cả những ai tham gia vào hoạt động kinh doanh online, đặc biệt là những người nổi tiếng. Để xây dựng một thương hiệu bền vững, uy tín, cần phải đặt chất lượng sản phẩm và sự trung thực lên hàng đầu. Đừng vì lợi nhuận mà đánh mất đạo đức kinh doanh và niềm tin của khách hàng. Hãy luôn nhớ rằng, sự tin tưởng là tài sản vô giá và rất khó để lấy lại khi đã mất.