Thứ Ba, 29 Tháng 7 2025
No menu items!
Google search engine
HomeKhoa họcKhám pháTại sao chúng ta không thể xây đường hầm xuyên Đại Tây...

Tại sao chúng ta không thể xây đường hầm xuyên Đại Tây Dương?

Bạn đã bao giờ tưởng tượng đến việc đi tàu siêu tốc dưới Đại Tây Dương chưa? Nghe có vẻ “cool” nhưng thực tế lại là một câu chuyện dài về những thách thức kỹ thuật, năng lượng và chi phí khổng lồ!

Tóm tắt nhanh: Bài viết này khám phá những lý do “không tưởng” khiến việc xây dựng một đường hầm xuyên Đại Tây Dương, kết nối các châu lục, vẫn chỉ là một giấc mơ xa vời. Từ áp lực nước khủng khiếp đến chi phí “trên trời”, hãy cùng khám phá những rào cản khoa học và kinh tế khiến dự án này khó lòng thành hiện thực.

Nghe thật tuyệt vời khi tưởng tượng chỉ cần bước lên tàu ở New York, lướt qua một đường hầm dưới đáy Đại Tây Dương và “tèn ten”, bạn đã ở London chỉ sau 54 phút. Nhưng, sự thật phũ phàng là, theo các chuyên gia, việc xây dựng một đường hầm “vĩ đại” như vậy hiện tại là bất khả thi.

“Siêu tốc độ” 54 phút: Chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng

Để thực hiện chuyến đi “siêu tốc” trong vòng chưa đầy một giờ, con tàu của chúng ta cần phải di chuyển trong môi trường chân không với vận tốc kinh hoàng 8.000 km/h. Tiếc là, công nghệ này… chưa ai phát minh ra cả! Nếu dùng tàu thông thường, hành trình sẽ kéo dài khoảng 15 tiếng. So với việc bay thẳng 8 tiếng, phương án đường hầm có vẻ “đuối” hơn nhiều.

Những con số “khủng” về đường hầm dưới biển

Đường hầm dưới biển dài nhất thế giới hiện tại là đường hầm eo biển Manche, với 37,9 km ngập dưới nước, kết nối Anh và Pháp. Mất đến 6 năm và 13.000 công nhân để hoàn thành dự án này, với chi phí “sương sương” khoảng 16 tỷ đô la Mỹ (theo thời giá hiện nay).

Và tùy thuộc vào vị trí xây dựng, chi phí có thể còn “leo thang” hơn nữa. Ví dụ, đường hầm Hudson dài 14 km giữa New York và New Jersey dự kiến ngốn hết 12 năm và 16 tỷ đô, theo ông Steve Sigmund, giám đốc truyền thông của Ủy ban Phát triển Gateway.

Đường hầm xuyên Đại Tây Dương: Một bài toán khó nhằn

Vậy, nếu xây dựng đường hầm xuyên Đại Tây Dương, chúng ta sẽ đối mặt với những thách thức nào? Theo Bill Grose, chuyên gia về đường hầm, đường hầm nối London và New York sẽ dài khoảng 5.500 km, và đây là một vài vấn đề “hóc búa”:

Hậu cần “bất khả thi”:

Làm sao để thông gió cho một đường hầm dài hàng nghìn kilomet? Làm sao để cung cấp điện cho máy khoan khổng lồ? Và làm sao để đưa công nhân đến công trường một cách nhanh chóng và an toàn?

Máy đào hầm tự động: Câu chuyện của tương lai

Thời gian di chuyển từ đầu đường hầm đến điểm giữa quá lâu, do đó, chúng ta cần một loại máy đào hầm hoàn toàn tự động. Nhưng, tin buồn là, cỗ máy này vẫn chưa ra đời.

“Khát” năng lượng:

Ngay cả với đường hầm chỉ dài 10 km, máy đào hầm thông thường cũng cần lượng điện tương đương một thị trấn nhỏ. Với một đường hầm xuyên đại dương, nhu cầu năng lượng sẽ là một con số “không tưởng”.

Tốc độ “rùa bò”:

Máy đào hầm di chuyển rất chậm. Để xây đường hầm băng qua Đại Tây Dương ở khoảng cách ngắn nhất (2.575 km từ Gambia đến Brazil), máy đào hầm có thể mất đến… 500 năm với tốc độ hiện tại!

Áp lực nước: “Kẻ thù” đáng gờm

Các kỹ sư sẽ phải đối mặt với áp lực nước khủng khiếp. Những sự cố như rò rỉ, nước tràn và sập đường hầm đã gây ra thiệt hại tài chính và thậm chí cả tính mạng trong các dự án trước đây. Kỷ lục về áp lực nước mà máy đào hầm từng đối mặt là 15 bar (gấp 15 lần áp suất khí quyển ở mực nước biển) ở độ sâu 150 m. Trong khi đó, điểm sâu nhất của Đại Tây Dương là hơn 8.000 m, tương đương áp lực 800 bar!

Chi phí “trên trời”: Không ai dám đầu tư?

Cuối cùng, chi phí cho một dự án khổng lồ như đường hầm xuyên Đại Tây Dương là quá lớn. Nguy cơ rò rỉ cao cũng khiến việc tài trợ cho dự án trở nên kém hấp dẫn. Có lẽ, chúng ta sẽ phải chờ đợi những đột phá công nghệ trong tương lai để biến giấc mơ này thành hiện thực.

Trình Nguyễn
Trình Nguyễnhttps://motthegioi.vn
Chia sẻ điều hay. Tốt hơn mỗi ngày.
RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

ĐANG HOT

BÌNH LUẬN