Hyundai i30 N hatchback có thể trở lại châu Âu với hệ truyền động hybrid mới, cạnh tranh Golf GTI.
Hyundai đang phát triển hệ truyền động hybrid cho i30 N, mẫu hatchback hiệu suất cao từng bị ngừng bán tại châu Âu. Đây có thể là bước đi giúp dòng xe này hồi sinh vào năm 2026-2027, trong bối cảnh nhiều đối thủ đã rút khỏi thị trường. Hyundai khẳng định sẽ ra mắt 7 mẫu xe N mới vào năm 2030, kết hợp cả động cơ xăng, hybrid và điện.
Sự hồi sinh của i30 N
Lịch sử ra mắt và ngừng sản xuất
i30 N lần đầu ra mắt năm 2017, nâng cấp vào 2020, và ngừng bán tại châu Âu từ 2024 để nhường chỗ cho xe điện hiệu suất cao. Tuy nhiên, mẫu xe vẫn tiếp tục tồn tại ở Úc và New Zealand với các bản cập nhật nhỏ.
Kế hoạch của Hyundai N
Hyundai N cam kết giới thiệu 7 mẫu xe mới vào năm 2030, bao gồm cả động cơ đốt trong, hybrid và điện. Đây là chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và quy định khí thải ngày càng khắt khe.
Phát biểu từ lãnh đạo Hyundai N
Ông Joon Park, người đứng đầu bộ phận N, khẳng định các mẫu xe hiệu suất cao tương lai sẽ không chỉ giới hạn ở động cơ điện, mà là sự kết hợp nhiều công nghệ truyền động.
Thời điểm ra mắt dự kiến
Thế hệ mới của i30 N có thể xuất hiện vào cuối năm 2026 hoặc 2027, cùng lúc với bản nâng cấp của i30 tiêu chuẩn.
Hệ truyền động hybrid mới
Loại bỏ hộp số sàn
Phiên bản mới dự kiến sẽ loại bỏ hộp số sàn, thay bằng hộp số ly hợp kép, phù hợp xu hướng hiện đại.
Các tùy chọn động cơ
Hyundai có thể sử dụng động cơ tăng áp 1,5 lít kết hợp hệ thống hybrid mạnh mẽ hơn, hoặc phát triển hệ truyền động hoàn toàn mới.
Động cơ thử nghiệm
Một ứng viên khác là động cơ “vòng tua cao” đang được thử nghiệm trên nguyên mẫu đặt giữa dựa trên Veloster đã ngừng sản xuất.
Khó duy trì động cơ 2.0 tăng áp
Động cơ 2.0 lít tăng áp 276 mã lực khó có thể tiếp tục do tiêu chuẩn khí thải châu Âu ngày càng khắt khe.
Đối thủ cạnh tranh và thị trường
Thu hẹp lựa chọn hot hatch
Với việc Ford Focus ST và Honda Civic Type R rút khỏi châu Âu, phân khúc hatchback hiệu suất cao dùng động cơ xăng ngày càng ít lựa chọn.
Đối thủ trực tiếp
VW Golf GTI và Toyota GR Corolla trở thành đối thủ cạnh tranh gần nhất của i30 N khi ra mắt.
Phân khúc xe nhỏ gọn
Ở phân khúc phổ thông, i30 tiêu chuẩn tiếp tục cạnh tranh với VW Golf, Opel Astra, Peugeot 308 và Toyota Corolla.
Chiến lược dài hạn của Hyundai
Việc kết hợp nhiều công nghệ truyền động giúp Hyundai duy trì sự hiện diện trong phân khúc hiệu suất cao, đồng thời thích ứng với xu hướng xanh hóa ngành ô tô.
