Ford Explorer chính thức “say goodbye” thị trường Việt Nam! Liệu có cơ hội nào cho sự trở lại của mẫu SUV đình đám này? Cùng mình tìm hiểu nhé!
- Ford Explorer đã chính thức ngừng bán tại Việt Nam.
- Giá cao hơn các đối thủ lắp ráp trong nước có thể là một nguyên nhân.
- Liệu Ford có kế hoạch mang thế hệ Explorer mới về Việt Nam trong tương lai?
Các bác ạ, dạo gần đây em có một tin không vui cho anh em nào là fan của xe Mỹ nói chung và Ford nói riêng đây. Em vừa lượn lờ trên website của Ford Việt Nam thì tá hỏa phát hiện ra một điều… em nó biến mất tiêu rồi! Em đang nói đến chiếc SUV “to vật vã” Ford Explorer đó ạ.
Explorer “bốc hơi” khỏi website Ford Việt Nam?
Thật vậy, các bác không hề nhìn nhầm đâu. Tháng 7 này, Ford Explorer đã không còn xuất hiện trên trang web chính thức của Ford Việt Nam nữa. Hiện tại, “gương mặt đại diện” SUV của Ford chỉ còn Everest và Territory thôi. Còn lại là mấy em xe “trâu cày” Transit, Ranger và “quái thú” Ranger Raptor.
Liên hệ với mấy anh bên Ford thì em được biết thông tin là Explorer đã “ngừng bán” và “chưa có lịch ra mắt thế hệ mới”. Nghe mà buồn thúi ruột các bác ạ! Mấy anh sales còn bảo em là xe đã hết hàng từ vài tháng trước rồi, sau khi bán hết lô sản xuất năm 2023. Chắc chắn là không có chuyện nhập thêm xe mới đâu.
Hành trình “lên hương” rồi “xuống dốc” của Ford Explorer tại Việt Nam
Em còn nhớ như in, Explorer lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 10/2016. Lúc đó, em nó được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ với giá 2,18 tỷ đồng. Sang đến đầu năm 2022, Ford tung ra phiên bản mới với thiết kế, tiện nghi và động cơ được nâng cấp toàn diện. Giá xe cũng “bay” lên 2,366 tỷ đồng. Thời điểm đó, Explorer tạo nên một cơn sốt thật sự. Thậm chí, có đại lý còn “hét giá” thêm 200-300 triệu đồng nếu khách muốn nhận xe sớm trước Tết Nguyên đán.
Nhưng đời mà, ai biết được chữ “ngờ”. Những năm sau đó, Explorer liên tục giảm giá. Các đại lý Ford thi nhau giảm 100-150 triệu đồng trong suốt năm 2023. Đến tháng 3/2024, hãng còn “chơi lớn” giảm tận 400 triệu đồng, đưa giá xe xuống còn 1,999 tỷ đồng. Mặc dù Ford không nói rõ lý do giảm giá, nhưng họ khẳng định những xe này đều được sản xuất từ năm 2022. Đầu năm 2025, nhiều đại lý vẫn bán Explorer với giá giảm sâu, nhưng xe đã được sản xuất từ năm 2023.
Vì sao Ford Explorer “tụt dốc”?
Theo em thấy, có lẽ một trong những nguyên nhân chính là do giá bán của Explorer cao hơn đáng kể so với các đối thủ lắp ráp trong nước như Hyundai Palisade và VinFast VF 9. Trong khi Explorer có giá 1,999 tỷ đồng thì Palisade chỉ có giá 1,469-1,589 tỷ đồng, còn VF 9 là 1,499-1,699 tỷ đồng. Tất nhiên, Explorer vẫn rẻ hơn Volkswagen Teramont khoảng 500 triệu đồng.
Thêm vào đó, doanh số của Explorer cũng không mấy khả quan. Tháng 6 vừa qua chỉ có một xe Explorer được giao đến tay khách hàng. Doanh số nửa đầu năm 2025 của Explorer tại Việt Nam chỉ đạt 131 xe, chiếm vỏn vẹn 0,6% tổng doanh số của Ford.
Liệu có cơ hội nào cho sự trở lại?
Việc Ford Explorer ngừng bán tại Việt Nam khiến em cảm thấy khá tiếc nuối. Dù sao thì đây cũng là một mẫu SUV rất đáng chú ý với thiết kế mạnh mẽ, nội thất rộng rãi và khả năng vận hành ấn tượng. Em hy vọng rằng Ford sẽ sớm có kế hoạch đưa thế hệ Explorer mới về Việt Nam để anh em có thêm lựa chọn trong phân khúc SUV cỡ lớn.
Còn các bác nghĩ sao về sự “ra đi” của Ford Explorer? Liệu em nó có cơ hội trở lại hay không? Hãy chia sẻ ý kiến của các bác ở phần bình luận bên dưới nhé!