ngày 14 tháng 12 năm 2017
Thời sự
 

Thiếu tướng công an: Tài xế chạy tới chạy lui tại Trạm BOT Cai Lậy không có vi phạm gì

In bài viết
Tiền lẻ không bị cấm sử dụng - Ảnh: Thanh Vinh
  Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, nhà đầu tư BOT Cai Lậy cho rằng những người chống đối có nhiều hành vi manh động, liều lĩnh tại trạm thu phí. Nhưng thiếu tướng Bùi Bé Tư, Giám đốc Công an tỉnh An Giang nói rằng tài xế chạy tới chạy lui tại Trạm BOT Cai Lậy không có vi phạm gì, trừ khi họ tổ chức kích động gây rối.

Sáng 5.12, trao đổi với PV về việc chủ đầu tư BOT Cai Lậy là Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) tố 14 ô tô có hành vi gây rối và tài xế sử dụng tiền lẻ khi qua trạm thu phí, đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang, cho biết lực lượng chức năng đang xác minh, thu thập tài liệu.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, BOT Tiền Giang gửi kèm hình ảnh ghi lại từ camera của trạm thu phí với nội dung "Tụ tập gây rối mất an ninh trật tự". Cụ thể là các xe vào trạm rồi dừng lại trong làn với thời gian kéo dài, nhiều người tụ tập trong trạm, cổ vũ tài xế...

Xe của CSGT Công an Tiền Giang đậu nhiều giờ trước 1 doanh nghiệp cách BOT Cai Lậy khoảng 500m. Những cảnh sát bên trong có dùng camera quay phim về hướng trạm thu phí - Ảnh: Hàm Yên

Các biển số xe ghi trong báo cáo của BOT Tiền Giang cũng trùng khớp với danh sách 14 xe được cho là gây rối và dùng tiền lẻ mua vé nhằm kéo dài thời gian qua trạm thu phí. Theo nhà đầu tư, chính các xe trên là nguyên nhân gây kẹt xe, làm cho BOT Cai Lậy phải nhiều lần xả trạm.

Cụ thể, ngày 30.11, BOT Cai Lậy xả trạm chính thức 2 lần, ngày 1.12 là 1 lần, ngày 2.12 đến 10 lần (không tính 2 lần xả trạm cục bộ mà báo chí ghi nhận), ngày 3.12 cũng 8 lần. Ngày 4.12, BOT Tiền Giang không nêu những lần xả trạm nhưng phóng viên ghi nhận đến 3 lần, trong đó 2 lần lúc rạng sáng và lần còn lại lúc 9 giờ và kéo dài cho đến khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho tạm dừng 1-2 tháng để để Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề tại BOT Cai Lậy.

"2 giờ 23 ngày 1.12, trạm xả lần 1. Nguyên nhân do các tài xế bị bắt được thả ra đã huy động nhiều phương tiện thuộc nhóm “Bạn hữu đường xa” đổ xe vào các làn thu giá và không chịu di chuyển", báo cáo của nhà đầu tư BOT Cai Lậy nêu.

Báo cáo của BOT Cai Lậy - Ảnh: Hàm Yên

Trước khi kết thúc báo cáo, BOT Tiền Giang cho rằng: "Trạm thu giá nhận thấy các đối tượng chống đối càng có nhiều hành vi manh động và liều lĩnh hơn... Đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý các đối tượng có hành vi chống đối để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trong thời gian sớm nhất".

PV đến BOT Tiền Giang để gặp Giám đốc Nguyễn Phú Hiệp nhằm tìm cơ sở mà nhà đầu tư xác định "đối tượng chống đối" nhưng nhân viên nơi đây nói lãnh đạo đi vắng. Ông Hiệp sau đó nhắn tin: "Anh gặp nhà đầu tư vì em không được phép tiếp xúc báo chí. Xe là công an giao thông ghi nhận, bên em không có dữ liệu đó".

Hình ảnh BOT cung cấp cho Bộ GTVT với nội dung cho rằng các xe gây rối - Ảnh: Hàm Yên

Nhưng trong báo cáo gửi Công an tỉnh Tiền Giang thì nhà đầu tư này nêu ra từng biển số xe ra vào trạm cùng những diễn biến liên quan đến việc "gây rối và trả tiền mệnh giá thấp"!

Chiều 5.12, PV gọi điện cho đại tá Trần Hoài Bão, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an Tiền Giang), nhưng ông nói: "Tôi không biết, tôi không nắm" khi phóng viên đặt các câu hỏi liên quan đến BOT Cai Lậy.

"Chỉ có trạm thu phí mới ghi nhận được tài xế nào dùng tiền lẻ vì nhân viên của họ có ghi lại. Còn xe vào làn kéo dài bao lâu, tài xế làm gì thì camera trong trạm ghi lại chứ CSGT làm gì có đó liên tục mà biết người nào sử dụng tiền lẻ?", một lãnh đạo CSGT (xin giấu tên) ở miền Tây nói.

Theo vị cảnh sát này, người dân hay tài xế có quyền nhiều lần qua trạm thu phí và việc họ trả tiền lẻ là không bị cấm. Ở trạm thu phí này tài xế được dừng lâu để mua vé, chưa ai quy định phải dừng bao lâu thì không thể nói tài xế chậm qua trạm là gây rối.

Và thiếu tướng Bùi Bé Tư, Giám đốc Công an tỉnh An Giang nói rằng tài xế chạy tới chạy lui tại Trạm BOT Cai Lậy không có vi phạm gì, trừ khi họ tổ chức kích động gây rối.

Không ai quy định tài xế chỉ dừng bao lâu để mua vé- Ảnh: Thanh Vinh

"Người ta thích thì người ta chạy, có xe thì người ta chạy thôi, miễn sao họ đi đúng luật", vị thiếu tướng nói. Theo tướng Bùi Bé Tư, không chỉ Trạm BOT Cai Lậy mà ông còn bức xúc Trạm BOT T2 nằm trên địa bàn TP.Cần Thơ nhưng giáp ranh với tỉnh An Giang. Người dân TP.Long Xuyên và các địa phương lân cận đi Kiên Giang không sử dụng đường BOT nhưng cũng phải trả phí qua trạm.

Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) cho rằng BOT Cai Lậy hay CSGT lập danh sách 14 xe có tài xế gây rối, dùng tiền lẻ và không chịu di chuyển qua trạm để xử lý là rất khó.

"Không ai cấm tài xế dùng tiền lẻ qua trạm. Còn việc di chuyển nhiều lần qua trạm thì 1 ngày tài xế đi lại 100 lần cũng được, miễn sao người ta không vi phạm pháp luật. Khó xác định người nào chống đối vì tài xế có quyền điều chỉnh hành vi phù hợp với những gì mà pháp luật không cấm", luật sư Đức nêu quan điểm.

Lộn xộn ở BOT Cai Lậy- Ảnh: Thanh Vinh

Cùng quan điểm, luật sư Phạm Hoài Nam (Đoàn Luật sư TP.HCM) nói rằng người dân có xe riêng hoặc tài xế liên tục chạy tới lui qua trạm BOT Cai Lậy là bình thường, không vi phạm pháp luật.

"Kể cả họ có một nhóm bạn người cứ chạy tới lui thường xuyên cũng không sao vì đường là của nhà nước, không ai cấm xe chạy. Chỉ trừ trường hợp người ta đến đó kích động quậy phá. Người ta chạy và trả tiền lẻ là bình thường", luật sư Nam chia sẻ.

Hàm Yên

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 6
11/12/17PHẢN HỒI
Đây là sự phãn kháng cho là chống đối đi nữa nhưng chỉ mang tính chất tranh chấp dân sự. Xã hội và đời sống là phải như vậy, không phải ông lấy quyền lực để áp bức bắt buộc người dân phải tuân thủ theo mệnh lệnh. Người dân và nhà đầu tư ai cũng có quyền lợi nhưng khi bên quyền lợi đòi hỏi quá mức thì người dân phải chống đối. Vụ này phải kiện nhà đầu tư và các cán bộ của bộ gtvt ra tòa vì có nhiều việc không bình thường ở đây người dân không có lỗi
06/12/17PHẢN HỒI
Công An TIền Giang tham dự sâu vào vụ việc BOT Cai Lậy thì coi chừng bị bắt việt vị,và mất đi hình ảnh đẹp trong mắt người dân đó nha!!!!!!
06/12/17PHẢN HỒI
Lãnh đạo BOT nói tài xế "chống đối" có đúng không? Định nâng quan điểm để xử lý hay họic thói trịch thượng từ sự dạy dỗ của cha mẹ?
06/12/17PHẢN HỒI
Triệu LIKE cho ngài Thiếu Tướng
06/12/17PHẢN HỒI
NGAY TÔI KHÔNG PHẢI LÀ TÀI XỄ, CŨNG MUỐN ĐẾN ĐẤY ĐỂ PHẢN ĐỐI CÁI BOT QUÁI THAI. KHÔNG ĐẾN ĐƯỢC NÊN PHẢI BÌNH LUẬN TRÊN CÁC TỜ BÁO ĐỂ PHẢN ĐỐI CÁC THẾ LỰC ĂN BẨN, TRẤN LỘT DÂN.
06/12/17PHẢN HỒI
Nếu 14 tài xế không vi phạm luật thì chủ BOT Cal Lậy cần phải bị xử lý vì tội vu khống.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định một việc rất đúng vào buổi chiều hôm qua, là tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 30 ngày để làm rõ tính pháp lý cũng như những khuất tất bên trong trạm BOT này.