ngày 20 tháng 09 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

Ai chịu trách nhiệm về khủng hoảng Cai Lậy?

In bài viết
  Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

Vì các tài xế, những người đã trả phí bằng tiền lẻ chăng? Không phải, bởi vì ngay chính cả công an Tiền Giang cũng xác định là họ không hề phạm luật, cho dù có đưa tiền lẻ vào bịch ni lông hay chai nhựa. Những bác tài đó chỉ phản ứng lại với tư cách là những người bị buộc mua một dịch vụ mà họ cho rằng họ… chẳng hề muốn sử dụng hay chẳng sử dụng như chuyện vận chuyển qua đường tránh quốc lộ 1A ở Cai Lậy.

Ở đâu ra ở cái thời văn minh thương mại đã thuộc thế kỷ XXI này mà lại có chuyện buộc người khác không có quyền lựa chọn mua hay không mua một dịch vụ, một món hàng? Sự quay lại với thời bao cấp chăng? Đó chính là điều mà chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại quốc hội Nguyễn Văn Giàu đã chỉ rõ ra: việc các nhà đầu tư đã sử dụng con đường độc đạo do “ông bà để lại”, cải tạo lại một chút, sau đó thu tiền khiến người dân bức xúc.

Điều vô lý, sai trái đến mức không thể biện luận gì được, thậm chí trẻ con cũng chỉ ra được đó là vì sao làm đường tránh thị xã Cai Lậy mà lại đặt trạm thu phí ở “con đường độc đạo mà ông bà để lại” là quốc lộ 1A?

Những người “mãi lộ” như công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang muốn đặt trạm ở vị trí đó là điều đương nhiên, vì họ là những người kinh doanh mà nguyên tắc của mọi nhà buôn đều là lợi nhuận phải chiếm vị trí hàng đầu. Người bán bao giờ cũng muốn bán được giá cao, thu lợi thật nhiều. Nguyên tắc này có khi còn được thực hiện ở sự gian trá, thủ đoạn và chính vì vậy trong lịch sử tầng lớp thương buôn thường hay bị “hiểu lầm”, khinh ghét.

Chính vì vậy mà một trong những nhiệm vụ của mọi nhà nước là làm “trọng tài” xử lý các mối xung đột quyền lợi giữa người mua và người bán. Do đó, nhiều người thật ngạc nhiên khi ông Nguyễn Nhật, thứ trưởng bộ Giao thông vận tải trước đó phát biểu rằng: “Trước mắt trạm BOT Cai lậy vẫn phải thu phí theo giá đã được phê duyệt và sẽ không có chuyện di dời hay giảm phí. Làm gì cũng phải có kỷ cương phép nước chứ không phải ai muốn làm gì thì làm”.

Xin hỏi ông “phép nước” nào cho phép làm đường tư nhân mà thu tiền cả quốc lộ? “Phép nước” nào cho phép anh sử dụng tài sản công cộng như quốc lộ để kinh doanh thu phí? “Phép nước” nào bắt mọi người phải trả tiền dịch vụ của anh khi người ta không muốn xài? Và có “phép nước” nào cấm người dân vẫn phải chấp nhận trả số tiền bất hợp lý đó nhưng bằng tiền lẻ?

Cuộc “khủng hoảng tiền lẻ” hiện nay ở trạm thu phí Cai Lậy gây thiệt hại lớn hơn những gì mà người ta tưởng. Đó là những thiệt hại vật chất như sự ùn tắc giao thông gây thiệt hại kinh tế, là thiệt hại về tinh thần do sự ức chế, mất niềm tin của những người qua lại trạm thu phí, chưa kể những thiệt hại sâu xa hơn mà ông Nguyễn Văn Giàu đã nêu, đó là nó sẽ trở thành tiền lệ cho những cuộc khủng hoảng có thể lây lan ở các trạm thu phí BOT trên cả nước. Nó có thể ảnh hưởng xấu đến chính sách đầu tư BOT khi trong ấn tượng của nhiều người, các trạm BOT được cho trên mạng là các trạm “hút máu dân”.

Những cuộc khủng hoảng thường có những “dư âm” gây tác hại lâu dài mà các nhà quản lý nếu biết xử lý tốt sẽ giảm bớt tác hại. Việc dời trạm thu phí có thể là cách xử lý tối ưu cho cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Cai Lậy vì nếu thật sự đường tránh thị xã Cai Lậy tiện lợi thì không cần bắt buộc, người dân cũng sẽ chọn sử dụng. Đó cũng là cách để cho thấy nhà nước, chính quyền của ta thực sự cầu thị, kiến tạo, thực sự mang lại sự hài lòng cho người dân như định hướng của chính phủ trong những năm gần đây…

Và theo lẽ thường tình, cũng phải có ai đó phải bị quy trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng này và những cuộc khủng hoảng tiếp theo hoàn toàn có thể xảy ra…

Đoàn Đạt

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 12
22/08/17PHẢN HỒI
Dân chịu hết chứ còn ai.
20/08/17PHẢN HỒI
Bài viết rất chí lý! Bọn họ ăn của dân không từ thứ gì, còn mở miệng " Kỷ cương , phép nước" nói mà không biết ngượng! Họ không muốn ra tòa vì... sợ lòi ra những tiêu cực! Theo tôi cứ thanh tra toàn diện các dự án BOT giao thông, DN nào thấy bị thiệt hại thì cứ kiện Bộ GT-VT ra tòa, đầu tiên là tòa dân sự, sau đó nếu thấy có vi phạm thì khởi tố vụ án hình sự luôn cho dân tin!
19/08/17PHẢN HỒI
Chúng ta hãy đáu tranh khi nào trạm thu phí Cai lậy chuyên tới đúng vị trí của nó .
19/08/17PHẢN HỒI
Một cán bộ quản lý kinh tế tầm làng nhàng cũng đủ biết rằng nguyên tắc cơ bản của BOT là minh bạch đầu chi phí vào và thu phí khi công trình hoàn thành. Bộ GTVT và các cán bộ quản lý trực tiếp công trình thừa hiểu điều này nhưng vẫn "mèo giả chết bắt quạ". Nguồn gốc của mọi nguôn gốc là tư tưởng "đục nước béo cò" của những người có liên quan trực tiếp tới quản lý công trình. Không điều trị tận gốc căn bệnh này thì lợi bất cập hại phản ứng dây chuyền không chỉ dừng lại ở đây. Rồi những nhà đầu tư tâm huyết ngay thẳng cũng không muốn đầu tư nữa. Thiệt hại cuối cùng vẫn là người dân phải gánh chịu. Khi các ông cố ý mập mờ thì lái xe "đá xéo" bằng cách trả tiền lẻ cũng không có gì là quá đáng. Tiền lẻ vẫn là tiền hợp pháp do Ngân hàng nhà nước Việt nam phát hành, người nào liều lĩnh nói bừa nhất đất nước này cũng không dám nói trả tiền lẻ là phạm pháp. Tôi không cổ xúy cho việc trả tiền lẻ nhưng nghĩ lại "bụt trên tòa gà nào mổ mắt" . Trường hợp này làm tôi nhớ đến một câu ngạn ngữ " Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy".
18/08/17PHẢN HỒI
Hoan hô anh Đoàn Đạt, bài của anh đã đi vào hàng vạn người phải trả dịch vụ phí BOT vô lý nhưng cứ kéo dào triền miên ở đất nước thân yêu của chúng ta.
18/08/17PHẢN HỒI
Dân mạng phải soi xét kỹ ô nguyễn nhật này đi quen thói cửa quyền , bắt cả công an ra xử tài xế trả tiền lẻ .... qua phát ngôn của ô ta , thấy rằng ô ta chẳng hiểu biết tý xíu gì về luật .... nhân quyền ... pháp quyền cả .... vậy mà làm tới thứ trưởng ...... còn ông TN môi trường ký giấy phép xả thải Bình thuận ..... trí thức dân mạng phát hiện ra .... giờ không cho thực hiện theo giấy phép đó của ô bộ trưởng này ... vậy ô này vẫn bình an ..... ký tiếp nhiều giấy nữa sao ... !!!
18/08/17PHẢN HỒI
Bài viết này nói rất trúng, chúng tôi ủng hộ
18/08/17PHẢN HỒI
Phân tích vấn đề rất hay và hợp lý ! Một sự lên án đanh thép " bọn lợi ích nhóm " ! Bọn chúng đang tính toán tiếp tục " ăn của dân không từ cái gì " ? Chống tham nhũng là phải diệt từ những kẻ này ! Nếu lãnh đạo quốc gia đưa được trạm thu phí Cai Lậy về đúng chỗ của nó đồng thời kỷ luật mấy ông bự trên Bộ GTVT , truy tố đưa ra pháp luật công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang ? Tôi cho điểm + và có niềm tin vào công cuộc chống tham nhũng hiện nay của Nhà nước !
18/08/17PHẢN HỒI
Các trạm BOT như Trạm Cai Lậy là trạm "hút máu dân", rất đúng..! Vì nó là một trong những nguyên nhân làm cho hàng nông sản Miền Tây có giá thành cao và kết quả vùng quê trù phú nhất của Việt Nam có số nông dân tha phương cầu thực rất lớn, buồn thay..! Ủng hộ quan điểm của nhà báo.
18/08/17PHẢN HỒI
Hoan hô Đoàn Đạt ,nói rất đúng ,đúng tâm ý của người dân.Thông tin báo chí cần những bài viết như vậy nói đúng chủ trương pháp luật vì dân hoan hô.Riêng về dự án BOT cai lậy tôi xin đề nghị nên thanh tra vào cuộc đây đã thể hiện tiêu cực lợi ích nhóm,chính phủ nên làm sáng tỏ để lấy sự tin tưởng cũa người dân và còn nhiều trạm thu phí khác nữa như trạm Sóc trăng....người dân đang chờ sự giải quyết cũa nhà nước
18/08/17PHẢN HỒI
tiêu đề bài viết, nội dung bài viết rất tâm huyết chạm đến tinh thần trách nhiệm của mọi người dân Việt Nam, không chỉ người dân ở tỉnh Tiền Giang là nơi có đặt trạm thu phí, công trình này đã thể hiện, xuất hiện nhóm lợi ích, không thể không có tiêu cực tham nhũng, đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản đề nghị thủ tướng chính phủ thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc đầu tư BOT tại trạm thu phí Cai Lậy để chống tham nhũng, truy tố những đối tượng tham nhũng, kỹ luật thích đáng những quan chức vì lợi ích nhóm cố tình gây khó khăn cho đời sống người dân đã khó khăn, ngày càng thêm khó khăn.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Điều quan trong là chất lượng cán bộ, chứ vẻ bề ngoài lịch lãm chẳng nói lên được điều gì…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Quy trình kiểm định với cả chục chuyên gia mà cũng để lọt một nhà sản xuất ma thì có khi đến ông nông dân chân đất cũng có thể làm cán bộ kiểm định được! Và một sản phẩm giả thuốc lại được một vị Thứ trưởng của Bộ Y tế một quốc gia công nhận là "thuốc" kém chất lượng, đến khi ra tòa xét xử cũng lại được "công nhận" là thuốc, thì như vậy quả thực, làm cán bộ ở Việt Nam "dễ" quá còn gì!