Cách giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn để giảm cân thành công

Táo còn chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C nên cũng có tác dụng tăng cường miễn dịch - Ảnh: Internet
Công cuộc giảm cân không phải lúc nào cũng dễ dàng, luôn sẽ có những "tảng đá" lớn ngáng đường và làm chùn bước, ngăn ta đến với thành công. Một trong những "tảng đá" đáng ghét nhất đó là cảm giác thèm ăn. Để vượt qua "tảng đá" này, chúng ta cần phải vượt qua được cảm giác thèm ăn.

Thêm vị cay vào các món ăn

Ăn cay có thể là sở thích cá nhân nhưng các món cay có tác dụng như các chất hãm sự thèm ăn tự nhiên. Thành phần hoạt tính trong món cay là capsaicin, có trong ớt đỏ.

Ớt đỏ có vị cay nên cũng làm bạn ăn chậm lại, giúp giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể.

Giữ cơn đói trong 30 phút rồi nó sẽ tự biến mất

Nhiều người thường muốn tìm thức ăn để làm dịu cơn đói ngay khi họ cảm thấy đói. Trong thực tế, miễn là bạn chịu đựng nó, cơn đói sẽ biến mất!

Khi lượng đường trong cơ thể giảm xuống, não sẽ tiết ra thông điệp rằng “đói rồi, ăn nhanh lên” để buộc bạn phải tìm cách tăng lượng đường trong máu thông qua thực phẩm, dẫn đến sự tăng lên cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, ở thời điểm bắt đầu cơn đói mà chúng ta cố gắng không ăn thì lượng đường trong máu một cách tự nhiên sẽ tăng lên sau 30 phút và cảm giác đói theo đó cũng biến mất.

Điều này là do khi lượng đường trong máu giảm xuống, tuyến tụy bắt đầu đốt cháy chất béo, mỡ thừa trong cơ thể để tiết ra hormone đường huyết và toàn bộ quá trình này mất khoảng 30 phút.

Ăn thực phẩm chứa protein

Thực phẩm có chứa protein, chẳng hạn như trứng, sữa, cá hồi, ức gà, tôm... giúp kéo dài cảm giác no và trì hoãn cảm giác thèm ăn.

Do đó, miễn là bạn ăn nhiều thực phẩm có chứa protein, bạn có thể kiểm soát sự thèm ăn và duy trì sức khỏe.

Tuy nhiên, cần lưu ý là nếu cứ đói là bạn những thực phẩm chứa protein, lâu dần nó sẽ tạo ra sự “nhờn thuốc”, khiến mất tác dụng của việc ức chế cảm giác thèm ăn.

Ăn 1 quả táo mỗi ngày

Các thành phần như pectin, chất xơ hòa tan và hàm lượng nước cao làm cho táo trở thành loại quả mang lại cảm giác no nhanh. Đặc biệt, táo dễ dàng được mang theo, người ăn kiểm soát được khẩu phần một cách tiện lợi.

Uống đủ nước

Uống 2 ly nước trước mỗi bữa ăn giúp bạn kiểm soát được khẩu phần ăn uống. Để tránh sự nhàm chán vị giác, bạn có thể cho thêm vào ly nước vài lát chanh, cam hay dưa leo; hoặc thay nước bằng nước ép không thêm đường.

Bạn có thể uống nước ép dưa leo, cần tây, rau xà lách, bí ngòi, củ cải trước bữa ăn.

Hít thở đúng cách

Khi bị căng thẳng, cơ thể chúng ta sẽ kích thích việc sản xuất hormone cortisol. Mức cao hormone này đưa đến sự tích tụ mỡ vùng bụng và các bất ổn sức khỏe khác. Cortisol khiến cơ thể hình thành sự kháng đối với hormone leptin (hormone này có chức năng gửi tín hiệu no đến não).

Vì vậy, càng bị stress, càng nhiều hormone cortisol được tiết ra và bạn càng khó cảm thấy no bụng. Ngoài ra, trong thời gian bị stress, bạn có xu hướng thèm ăn đồ ngọt, các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate để cơ thể sản xuất ra serotonin giúp bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc.

Do vậy, giảm stress sẽ giúp giảm sự thèm ăn. Chúng ta có thể giải tỏa stress hiệu quả bằng cách: Nhắm mắt lại, không nghĩ ngợi gì, hít thở chậm - hít vào đường mũi và thở ra bằng miệng một cách chậm rãi.

Hà Anh (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.