Rau quả cho ngày Tết - Bài 5: Đậu Hà Lan rất giàu vitamin K

Loài cây họ đậu này có hàm lượng dinh dưỡng cao và giữ vị trí quan trọng trong nhóm thực phẩm có dược tính. Đậu Hà Lan giàu vitamin K, mangan, vitamin C, là nguồn dồi dào folate và các nguyên tố thiết yếu dạng vết.

Hàm lượng chất xơ không hòa tan trong đậu Hà Lan tốt cho ruột, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Công dụng

Hỗ trợ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ có trong đậu giúp duy trì sức khỏe đường ruột.

Bổ sung năng lượng

Đậu Hà Lan là nguồn dồi dào chất sắt, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và mệt mỏi.

Miễn dịch

Đậu Hà Lan giàu vitamin C; một phần (ăn) đậu mangetout cũng đáp ứng ¾ nhu cầu vitamin C khuyến nghị mỗi ngày. Đậu, đặc biệt là mầm đậu, chứa hoạt chất chống oxy hóa phytoalexin có khả năng ức chế H. Pylori, loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày và tá tràng, dẫn đến ung thư dạ dày.

Tăng cường sức khỏa nam giới

Glycodelin-A, một hợp chất được tìm thấy trong đậu mangetout, giúp tăng cường sức khỏe tinh trùng và cải thiện khả năng tinh trùng gặp trứng.

Bảo vệ mắt

Đậu Hà Lan giàu lutein, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Hấp thu dưỡng chất

Ăn sống

Để thưởng thức trọn vẹn vị ngon và hấp thu tối đa chất dinh dưỡng từ quả đậu tươi.

Đậu đông lạnh hoặc sấy khô

Chất đường trong đậu tươi nhanh chóng chuyển thành tinh bột trong quá trình bảo quản. Đậu đông lạnh được xử lý ngay sau khi hái sẽ giúp giữ lại vị ngọt. Đậu sấy khô có màu xanh hoặc vàng.

Chế biến

Thay thế rau xà lách

Mầm đậu có thể dùng cho món rau trộn hoặc xào.

Đậu xào hạt điều

Cho 1 muỗng dầu dừa vào chảo. Cho 3 nắm đậu mangetout và nước ép cam (1/2 quả) vào, đun lửa nhỏ từ 3 – 4 phút, nêm gia vị cho vừa ăn. Trang trí với một ít hạt điều giã nhỏ rắc lên mặt.

Trích sách Rau củ - Dinh dưỡng và chữa bệnh


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.