Nước Mỹ đang muốn dán nhãn có hại sức khỏe cho nước ngọt

Sau khi các chuyên gia về sức khỏe cảnh báo lạm dụng nước ngọt có nguy cơ về bệnh béo phì, tiểu đường. Một số thành phố và tiểu bang của nước Mỹ muốn dán nhãn có hại sức khỏe cho nước ngọt.

Nước ngọt đóng chai là một trong những nguồn thực phẩm chứa nhiều đường nhất. Loại mặt hàng này được nhận định là kẻ thù số một gây ra tình trạng thừa cân và béo phì ở nhiều quốc gia.

Hiện nay, cứ 2 trong 3 trẻ em ở Mỹ, trong độ tuổi từ 2 đến 11, uống đồ uống có đường mỗi ngày. Các nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân đến từ việc nước ngọt được bán tràn lan và dễ dàng mua được ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, máy bán nước tự động...
Nuoc My dang muon dan nhan co hai suc khoe cho nuoc ngot

Một ý tưởng về nhãn dán: Sản phẩm này có thể gây tiểu đường loại 2 (Ảnh từ Internet)

Quả là đáng ngạc nhiên khi có đến 75% những người Mỹ được hỏi trong khảo sát ủng hộ việc dán nhãn cảnh báo sức khỏe trên sản phẩm nước ngọt. Con số này lý giải ngày càng nhiều bằng chứng chỉ ra tác hại của nước ngọt, có mối liên hệ với những rối loạn trao đổi chất gây béo phì, bệnh gan nhiễm mỡ hoặc tiểu đường loại 2, được mọi người quan tâm.
Nếu một dự luật được đưa ra bởi một tiểu bang hoặc chính quyền địa phương thì các nhà sản xuất nước ngọt sẽ phải công bố lượng đường mà họ thêm vào sản phẩm. Điều này giúp xác định loại nước ngọt đó có phải dán nhãn cảnh báo hay không.
Nuoc My dang muon dan nhan co hai suc khoe cho nuoc ngot
Một ý tưởng nhãn dán trên lon nước ngọt được đưa ra trước đây ở bang California. Hàng chữ có nghĩa:

"Tình trạng cảnh báo an toàn bang California:

Uống đồ uống có đường góp phần vào bệnh béo phì, tiểu đường, và sâu răng."

(Ảnh từ Internet)

Các nhà nghiên cứu Mỹ cho rằng mỗi lon nước ngọt cần được dán nhãn cảnh báo về sức khỏe, giống như chúng ta đã làm với rượu hay thuốc lá. Điều này sẽ mang tính giáo dục tốt hơn. Trong tương lai, có lẽ những nhãn dán cảnh báo tác hại của nước ngọt sẽ sớm phổ biến ở một số thành phố và tiểu bang nước Mỹ.

Duy Long (theo Healthline)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.