Dinh dưỡng sau Tết sao cho cân bằng

Ảnh minh họa
Những ngày Tết cơ thể đã quen được “ăn uống thả ga”. Vậy nên dù cơ thể có “phì nhiêu” hơn, cũng không nên đột ngột cắt giảm các bữa ăn chính. Sự thay đổi đột ngột và thiếu khoa học dễ làm cơ thể không những hết uể oải sau Tết mà còn mệt mỏi hơn.

Hãy thử áp dụng những cách dưới đây để bù đắp những thiếu hụt dinh dưỡng và cân bằng sức khỏe sau kì nghỉ Tết dài ngày nhé!

Uống nước nhiều hơn

Sau những cuộc vui chơi, ăn uống thả ga ngày Tết sẽ nhanh chóng làm cho cơ thể bạn mệt mỏi, hiện tượng mất nước bởi cồn trong việc sử dụng nhiều rượu và bia gây ra. Một trong những cách đơn giản nhất là uống thật nhiều nước, việc này sẽ giúp các bạn bổ sung đủ lượng nước cần thiết, giảm các bệnh về hệ hô hấp, tinh thần phấn chấn, lấy lại sức sống nhanh chóng và dễ dàng bước vào công việc nhanh hơn.

Bổ sung thêm nhiều rau xanh và trái cây

Các món ăn ngày Tết chủ yếu là các món chiên xào, các thực phẩm nhiều đường, đạm do đó tăng cân nhanh là khó tránh khỏi. Các bạn nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày của mình thật nhiều rau xanh đậm màu và trái cây, các thực phẩm này chứa nhiều vitamin và chất xơ. Chúng có vai trò tích cực trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa, đẩy lùi các tình trạng đầy hơi, khó tiêu…Ngoài ra, chúng còn có tác dụng tốt cho tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chuẩn bị bữa sáng dinh dưỡng

Vào ngày Tết thường chúng ta sẽ bỏ qua các bữa ăn cố định do truyền thống Tết người Việt đi tới đâu gặp bữa là ăn tại đó. Do vậy, chúng ta thường bỏ qua bữa sáng vào những ngày Tết hoặc ăn quá nhiều, việc bỏ qua bữa sáng sẽ dẫn đến tình trạng nhức đầu, buồn nôn và tâm trạng không tốt. Khi bạn quá ngán với bánh chưng, bánh tét vào dịp Tết thì việc ăn sáng bằng salad rau, sữa đậu nành, sữa tươi.. các món ăn nhẹ này vừa ngon miệng lại bổ dưỡng đầy hứng thú với bữa ăn sáng tốt hơn.

Chú tâm đến thực phẩm lành mạnh sau Tết

Thực phẩm nhiều chất xơ như các loại đậu, bắp cải, cà rốt,… đây là những thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể giúp hạn chế hấp thu và đẩy chất béo ra khỏi cơ thể.

Hạn chế ăn thịt, thay vào đó là nên ăn cá, ốc, rong biển giúp hạn chế nạp thêm calo vào cơ thể.

Nên ăn những món luộc, hấp hơn là các món chiên, xào vì các món này chứa nhiều dầu mỡ không tốt.

Hạn chế uống các thức uống có cồn như bia, rượu và các nước uống có gas như nước ngọt.

Quỳnh Anh (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.