Làm du lịch cộng đồng: Dễ mà khó

Du lịch cộng đồng là sự chung tay của tất cả người dân cùng làm du lịch để đem lại nguồn lợi cho chính mình cũng như mang lại sự trải nghiệm thực tế cho du khách.

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2016, phóng viên báo điện tử Một thế giới đã có buổi trao đổi cùng ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch CLB Du lịch cộng đồng (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) xoay quanh loại hình du lịch độc đáo này.

-Theo ông, tại Việt Nam hiện nay loại hình du lịch cộng đồng đang phát triển theo hướng như thế nào?

- Ông Phạm Hải Quỳnh: Du lịch cộng đồng từ lâu đã phát triển nhưng vài năm gần đây, ở Việt Nam, nhu cầu của khách hàng muốn quay về với cộng đồng ngày một nhiều hơn. Ngày trước, du khách thường có xu hướng ở khách sạn, hưởng những dịch vụ sang trọng nhưng vài năm trở lại đây, những điều đó dần trở nên quá bình thường đối với du khách khi cuộc sống hiện nay đã quá đầy đủ tiện nghi nên mọi người đang dần có xu hướng quay trở về với cộng đồng, đến những nơi gần gũi, tận hưởng cuộc sống bình dị của người dân bản địa.

Tham gia du lịch cộng đồng, du khách sẽ cùng trải nghiệm, khám phá văn hóa bản địa, cùng người dân sinh hoạt, hòa mình vào cuộc sống mới hoàn toàn so với ngày thường của họ.

Bản chất của du lịch cộng đồng là sự chung tay của tất cả người dân cùng làm du lịch để đem lại nguồn lợi cho họ. Từ đó, nó sẽ giúp người dân bản địa xây dựng được những sản phẩm đặc trưng của mỗi vùng miền; đó là những sản phẩm mà khách hàng cũng như các công ty du lịch đang hướng tới cho du khách trong vài năm trở lại đây.

- Ông nhận xét như thế nào về hoạt động du lịch cộng đồng tại Việt Nam cũng như trên thế giới, và những người làm du lịch cộng đồng cần làm gì để nâng tầm hiệu quả cũng như đưa loại hình du lịch này đến gần hơn với du khách?

- Mỗi một vùng miền, mỗi một quốc gia đều có nét đặc trưng riêng nên loại hình du lịch cộng đồng của Việt Nam cũng như trên thế giới là không giống nhau và nó phụ thuộc vào bản sắc của mỗi địa phương.

Đối với các đơn vị du lịch Việt Nam, muốn phát triển mạnh loại hình du lịch này thì bản thân chúng tôi cũng đang cố gắng xây dựng các sản phẩm đặc trưng, riêng biệt của mỗi một vùng miền để tạo ra những sản phẩm du lịch cộng đồng của địa phương để phục vụ khách hàng.

Với chiều hướng đó, tôi hy vọng một ngày không xa, loại hình du lịch cộng đồng tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, bền vững, không kém gì du lịch cộng đồng ở các nước khác.

-Theo ông, khi làm du lịch cộng đồng, những người làm du lịch và người dân địa phương cần chú trọng vào điểm gì?

- Du lịch cộng đồng thực chất không khó nhưng lại rất khó. Tất cả người dân đều có thể làm du lịch nhưng du lịch cộng đồng đòi hỏi tư duy và con người rất cao. Đó chính là cái khó nhất trong việc khai thác loại hình du lịch này.

Những người dân và ngay cả những người làm du lịch phải thật sự hiểu về loại hình du lịch này, hiểu về cách thức phục vụ du khách và tâm lý khách hàng. Đây chính là vấn đề mà các công ty du lịch cũng như CLB chúng tôi đang tư vấn, hỗ trợ cho bà con để họ hiểu hơn về du lịch cộng đồng, cách thức làm du lịch và phục vụ du khách như thế nào cho hiệu quả.

Để làm tốt điều này, bản thân tôi cũng như CLB luôn trăn trở về việc làm sao đưa khách tới gần hơn với bà con để bà con thu được nguồn lợi từ việc làm du lịch cộng đồng. Khi có được nguồn lợi chính từ việc làm du lịch, bản thân bà con sẽ tự học được cách làm du lịch và tự thu được những nguồn lợi xứng đáng từ chính sản phẩm du lịch địa phương mình để phát triển thêm tiềm năng của vùng miền, nâng cao tư duy, nhận thức trong việc làm du lịch cộng đồng.

- Trong việc làm du lịch cộng đồng, có nhiều ý kiến cho rằng vấn đề môi trường cần được quan tâm hơn cả, bên cạnh đó là việc giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương. Ông nghĩ sao về điều này? Và Việt Nam đã làm như thế nào?

- Du lịch cộng đồng luôn gắn chặt với những bản sắc, với cuộc sống hiện tại của bà con. Về vấn đề này, khi làm du lịch, bà con sẽ có những hạn chế về chuyên môn, dịch vụ. Vì vậy, những người làm du lịch sẽ hỗ trợ bà con trong việc sắp đặt chỗ lưu trú cho khách để làm sao đảm bảo vệ sinh, an toàn.

Ngoải ra, vấn đề về tham quan các điểm di tích văn hóa, các bản sắc địa phương cũng hết sức quan trọng kèm theo việc nâng cao tư duy, nhận thức cho bà con nhằm giúp người dân có thể tự tạo ra các sản phẩm mang tính trải nghiệm cho du khách như: khai thác nông sản, đi làm vườn, đánh bắt hải sản...

Đó chính là những giá trị mà khách hàng muốn trải nghiệm khi họ tham gia vào loại hình du lịch cộng đồng. Hơn nữa, giới trẻ hiện nay đang hướng tới những điểm du lịch có cảnh đẹp để chụp những bức hình đẹp nhất giới thiệu đến bạn bè cũng như lưu giữ lại khoảnh khắc kỷ niệm. Đó cũng là một giá trị cần hướng tới để bà con phát triển du lịch cộng đồng ngay tại địa phương mình.

- Là chủ tịch của một CLB du lịch cộng đồng, ông có định hướng gì cho loại hình du lịch vẫn còn đang mới mẻ tại Việt Nam như hiện nay?

- CLB là sự kết hợp của rất nhiều thành viên làm lữ hành, các thành viên online cũng như những người làm việc trong các ngành nghề có liên quan tới du lịch nên chúng tôi nhận thấy rất rõ tính chất quan trọng của loại hình du lịch cộng đồng.

Ngoài hướng tới những sản phẩm du lịch chính thì chúng tôi đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng tại các địa phương nhằm đáp ứng thị hiếu chung của khách du lịch cũng như tạo nguồn lợi cho bà con địa phương, đồng thời tạo cú hích cho các điểm du lịch ngày một phát triển.

- Xin cảm ơn ông.

Thu Anh (thực hiện)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.