'Searching' - Sức hấp dẫn của dòng phim kinh phí thấp

John Cho vai David Kim - Ảnh: Sony Pictures
Với ê-kíp sản xuất chưa tới 10 người, 'Searching' đã làm nên điều kỳ diệu khi tiền vé thu về cao gấp mấy chục lần kinh phí bỏ ra.

Thuộc thể loại giật gân, Searching là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Aneesh Chaganty với kinh phí sản xuất vỏn vẹn 1 triệu USD. Công chiếu lần đầu tiên tại LHP Sundance 2018, Searching đã ngay lập tức được hãng Sony mua quyền phát hành với giá 5 triệu USD. Và kết quả đã chứng minh quyết định này là hoàn toàn chính xác.

Tính đến hiện tại, Searching đã mang về 71 triệu USD tiền vé trên toàn cầu và trở thành một trong những bộ phim độc lập thu lãi nhiều nhất trong năm nay. Thành công của nó chính là minh chứng hùng hồn cho việc các bộ phim kinh phí thấp vẫn có khả năng thu hút khán giả đại chúng và sinh lời lớn cho những studio tại Hollywood. Năm ngoái, Light Out với kinh phí 4,5 triệu USD cũng đã kiếm được 255 triệu USD tiền vé và mang về một tượng vàng Oscar cho hạng mục “Kịch bản gốc xuất sắc nhất”.

Bộ phim được kể lại thông qua màn hình vi tính và tivi

Điều thú vị là Searching được thực hiện bởi một ê-kíp chỉ gồm 5 người không bao gồm diễn viên, và thời lượng 102 phút của bộ phim diễn ra toàn bộ trên màn hình vi tính hoặc tivi. Thế nhưng khán giả không hề cảm thấy nhàm chán, mà ngược lại họ dễ dàng bị cuốn theo câu chuyện và bất chợt trở thành một nhà điều tra bất đắc dĩ lúc nào không hay.

Searching xoay quanh nhân vật David Kim (John Cho đóng) - một người đàn ông vừa góa vợ sống tại thành phố San Jose - trong cuộc điều tra tìm kiếm cô con gái Margot bị mất tích. Mặc dù đã giao trọng trách cho cảnh sát, thế nhưng anh vẫn tự tìm hiểu thêm vì quá nóng lòng. Đến lúc này, Kim mới phát hiện ra anh không biết gì về đời tư của con gái, ví dụ như Margot đi chơi với ai, học hành như thế nào hay thậm chí là tâm trạng thật của cô ra sao. Các dữ liệu trên máy tính cá nhân của Margot cho thấy cô là một thiếu niên khép kín, ít chia sẻ, hầu như không có bạn bè và bị tổn thương sâu sắc bởi cái chết của mẹ.

Mọi bằng chứng do cảnh cát tìm được sau đó đều dẫn đến kết cuộc bi thảm nhất dành cho Margot. Tuy nhiên, bằng tình yêu thương của một người cha, Kim kiên quyết không từ bỏ. Anh mày mò mọi ngóc ngách trên màn hình vi tính của con gái và chỉ một chi tiết nhỏ cũng khiến anh hy vọng trở lại.

Đạo diễn Aneesh Chaganty đã thành công trong việc khắc họa cách chúng ta tương tác ngày nay. Có thể nói, Internet đã trở thành một thứ công cụ không thể thiếu và định nghĩa lại rất nhiều khái niệm trong cuộc sống của chúng ta. Nó giúp liên kết con người nhưng đồng thời cũng đẩy họ ra xa hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, Searching còn phơi bày bản chất “đạo đức giả” và nhiều thói hư tật xấu của đa số người dùng mạng xã hội như tọc mạch, tấn công bằng ngôn từ, lợi dụng nỗi đau của người khác để trục lợi…

Trên Rotten Tomatoes, Searching sở hữu số điểm khá cao là “93% độ tươi” từ 207 lời nhận xét. Phản hồi từ phía khán giả cũng cực kỳ khả quan với điểm “A” trên trang CinemaScore. Cây viết Peter Debruge của tờ Variety nhận xét bộ phim là “một tác phẩm độc đáo mà chỉ có LHP Sundance có thể mang lại”.

Searching (tên tiếng Việt: Truy tìm tung tích ảo) đang được trình chiếu rộng rãi trên toàn quốc.

Mai Thảo


BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.