Bị tố hiếp dâm người mẫu, họa sĩ Ngô Lực lên tiếng: 'Tôi là nạn nhân và sẵn sàng đối chất'

Họa sĩ Ngô Lực đang tác nghiệp - Ảnh: T.N
Sau nhiều ngày im lặng khi bị người mẫu ảnh nude Kim Phượng tố hiếp dâm, họa sĩ body painting Ngô Lực lên tiếng.
- Được biết chiều qua (22.5), anh đã lên làm việc với cơ quan công an quận 10 để hợp tác điều tra từ đơn tố cáo của người mẫu ảnh nude Kim Phượng? Đây có phải là lý do anh chấp nhận trao đổi với báo giới sau nhiều ngày im lặng?
- Họa sĩ Ngô Lực: Tôi là một người tuân thủ pháp luật và hiểu pháp luật. Trước đây khi sự việc diễn ra, mặc dù rất nhiều báo chí và cộng đồng mạng lên tiếng, phân tích, la ó phê phán hoặc đồng tình ủng hộ…, tôi vẫn không lên tiếng chỉ vì thấy mình không cần thiết phải thanh minh, phải chứng minh mọi chuyện. Tôi rất điềm tĩnh, không lo lắng vì mình không làm gì sai cả. Cứ để mọi người tự đánh giá mọi chuyện thật khách quan và mọi chuyện đúng sai cứ để cơ quan điều tra xử lý. Khi cơ quan công an mời tôi lên làm việc, tôi đã lên ngay và giải đáp mọi thông tin mà họ yêu cầu. Còn giờ đây tôi thấy đã đến lúc mình chính thức cần lên tiếng vì sự việc này đã bị truyền thông đẩy đi quá xa, khiến tôi bị tổn thương nặng nề về danh dự, đảo lộn hoàn toàn sinh hoạt đời sống và công việc, thậm chí có khả năng tác động xấu tới sự nghiệp của tôi. Tôi là một nạn nhân trong chuyện này và sẵn sàng đối chất. Cáo buộc hiếp dâm người mẫu ảnh nude là một sự xúc phạm nghiêm trọng đối với tôi.

Họa sĩ Ngô Lực trong một số buổi vẽ body painting - Ảnh: NVCC

- Anh có thể kể lại về quá trình hợp tác làm việc với người mẫu Kim Phượng? Cô ấy có thái độ gì bất thường không như bất mãn, khiêu khích, khêu gợi… anh chẳng hạn?

- Không hề có, thái độ của cả hai chúng tôi đều rất nghiêm túc trong buổi vẽ. Quy trình làm việc bình thường như với các người mẫu khác. Tôi tình cờ tìm thấy Kim Phượng trên mạng xã hội, thấy thân hình cô ấy cũng khá đẹp nên vào ngày 1.5 đã liên lạc bằng Facebook để mời vẽ nude painting cho một bộ ảnh sắp tới, cô ấy đồng ý. Chính tôi là người đề nghị đến nhà cô ấy vẽ để tránh những e ngại cho người mẫu, nhưng cô ấy đã từ chối với lý do đang sống tại nhà trọ cùng một số người bạn nên đến vẽ sẽ bất tiện, đồng thời cho biết nhà trọ cô ấy không cho người lạ vào.
Ngày 2.5, cô ấy hẹn tôi đến đón, và cho biết có một chỗ rất đẹp trong đó có phòng studio có thể vẽ nhưng khi đến nơi thì hết chỗ nên chúng tôi phải đi kiếm vòng vòng tìm khách sạn gần đó (đường Trần Thiện Chánh, phường 12 quận 10, TP.HCM) chứ không phải là khách sạn do tôi chủ định đề nghị.
Là một kiến trúc sư, tôi muốn tìm một khách sạn mới xây 3 sao để có ánh sáng đẹp, sạch sẽ, có ban công, có bảo vệ, an toàn theo nhiều nghĩa. Khi lên phòng xong, tôi còn quên màu ở dưới cốp xe nên có xuống lấy thêm mấy hộp màu và cọ. Nếu là người có ý định hiếp dâm thì chỉ cần vào phòng xong là đóng cửa ngay, làm gì phải xuống lấy thêm màu nữa? Những chi tiết này, Kim Phượng cũng có xác nhận với phía công an.
Khi vào phòng, Kim Phượng rất chuyên nghiệp, đã cởi đồ luôn nhưng tôi ngạc nhiên khi nhận thấy phần bụng cô ấy có dấu hiệu sinh con nên hỏi thăm và cũng thương cảm cho trường hợp cô ấy, phải gửi đứa con 5 tuổi ở lại quê cho ngoại nuôi. Do cơ thể cô ấy có chỗ chưa đủ tiêu chuẩn đạt yêu cầu với công việc mà tôi cần, tôi đã đề nghị chỉ vẽ lưng của cô nên phần lớn các hình ảnh chụp Kim Phượng trong khách sạn chỉ chụp phần lưng.
Kim Phượng cũng không có thái độ gì khêu gợi hoặc mời gọi tôi, và ngược lại, tôi cũng tập trung vào chuyện vẽ, không hề có chuyện tán tỉnh, cưỡng bức gì cô ấy. Vẽ xong, chúng tôi vui vẻ đi bộ xuống tầng hầm lấy xe. Nếu xem lại camera khách sạn, chắc mọi người có thể thấy rõ. Một phụ nữ mà bị cưỡng hiếp, bị bầm dập rách cửa mình liệu có thể vui vẻ đi lại về cùng tôi không? Sau một tiếng ba mươi phút vẽ, căn góc, chúng tôi đã kết thúc công việc và ra về, thái độ của cô ấy rất bình thường. Chính vì vậy, khi có sự việc tố cáo hiếp dâm, tôi đã rất sốc.
- Những hình ảnh chụp Kim Phượng từ phía sau lưng tại khách sạn do anh thực hiện?
- Đúng vậy, để bảo vệ hình ảnh người mẫu nude không bị phát tán ra ngoài, tôi đã sử dụng luôn điện thoại của Kim Phượng chụp hình cô ấy sau khi phác thảo, và để cô ấy tự lựa bức hình ưng ý nhất gửi lại cho tôi. Theo kế hoạch, tôi sẽ vẽ tiếp phần lưng của cô ấy theo bức hình mà cô ấy ưng ý. Việc sử dụng điện thoại của cô ấy chụp hình là do tôi tự nguyện thực hiện theo kinh nghiệm nghề nghiệp, hoàn toàn không phải do Kim Phượng yêu cầu. Nhưng cô ấy lại sử dụng chính những bức hình này để cung cấp cho báo chí như thể chúng là một bằng chứng của một vụ hiếp dâm.
* Anh sử dụng chất liệu gì để vẽ lên người Kim Phượng? Loại màu đó có dễ bị lem không?
- Tôi sử dụng arcylic để vẽ, tất nhiên khi vẽ màu lên người thì người sẽ rất dơ. Nếu tôi đè cô ta ra giường cưỡng hiếp, và chắc chắn cô ấy cũng sẽ vùng vẫy chống cự thì toàn bộ ga giường sẽ bị dây bẩn hết, nhưng khi trả phòng, ga giường vẫn ở hiện trường như lúc nhận phòng là sạch tinh. Mọi người có thể kiểm chứng tại khách sạn mà chúng tôi đã tới vẽ.
Họa sĩ bị người mẫu tố hiếp dâm tiếp tục phản pháo​
- Từ khi nào anh nhận được những hình ảnh chụp vùng kín bị tổn thương và những tin nhắn cáo buộc của người mẫu Kim Phượng? Lúc đó anh có cảm giác ra sao?
- Họa sĩ Ngô Lực: Ngay hôm sau (ngày 3.5) khi thực hiện việc vẽ body painting cho Kim Phượng, tôi đột ngột nhận được tin nhắn chụp những hình ảnh đó. Chuyện này bất ngờ và kinh khủng tới mức khiến tôi choáng váng...
- Kim Phượng có nói rằng anh không hề phản ứng sau khi nhận được những hình ảnh đó, mà chỉ tiếp tục hẹn cô ấy vẽ tiếp. Tại sao anh lại có thể “tập trung” vào công việc đến vậy sau khi nhận được những bức hình chụp vùng kín của cô ấy mà không hề lên tiếng thắc mắc?
- Đúng là sau khi nhận được những tin nhắn gửi hình ảnh đó, tôi bất ngờ tới mức đã gọi ngay cho cô ấy định hỏi cho ra lẽ nhưng cô ấy không chịu nghe máy. Tới chiều tối ngày hôm đó, tôi e ngại rằng có lẽ do nhận xét của mình về cơ thể của cô ấy chưa đáp ứng được nhu cầu công việc của tôi làm cô ấy phiền lòng, nên đã nhắn tin rằng: “Anh đã hẹn thợ chụp rồi. Em sắp xếp thời gian nhé. Hy vọng là em không buồn”. Mục đích là để cô ấy yên tâm, biết là tôi vẫn sẽ tiếp tục làm với cô ấy. Nhưng tôi thật không ngờ sau này cô ấy lại lấy nội dung tin nhắn này để đưa lên mạng xã hội với kiểu vặn vẹo rằng: “Anh ấy phải làm cái gì thì tôi mới không buồn chứ”.
- Anh thường tốn bao nhiêu thời gian để hoàn thiện một tác phẩm body painting?
- Mất cỡ 6-7 tiếng. Xen kẽ có thời gian cho mẫu nghỉ. Rồi lại tiếp tục vẽ.
Anh sử dụng bút gì để vẽ trên thân hình người mẫu?
- Bút lông vẽ rất mảnh. Tôi phải hít thở sâu, cầm bút thật chặt và phải thật chú tâm mới có thể tạo ra những nét vẽ sắc sảo trong ngần ấy thời gian làm việc liên tục. Mỗi khi vẽ xong, tôi rất mệt. Nếu bạn thực sự tập trung để tạo nên những tác phẩm mong muốn, bạn sẽ không còn hơi sức để có những tà niệm dục vọng gì khác tại thời điểm đang làm việc như vậy.

- Tại sao anh im lặng tới gần 20 ngày qua, giờ lại đột ngột lên tiếng?
- Quá trình tôi im lặng, không phản ứng, không phải là do tôi sợ, mà là quá trình tôi chờ đợi để đọc lại mọi sự việc và bằng chứng mà cô ấy công bố, để cố gắng phân tích và hiểu được chuyện gì đang xảy ra với tôi. Sau khi nhận hình ảnh, những tin nhắn không bình thường của Kim Phượng, tôi đã thấy bất thường nên đã hỏi tham vấn của luật sư và được khuyên rằng nên làm việc như bình thường, và tạm thời chưa lên tiếng phản ứng về sự việc trên.
Đồng thời tôi đã cho người lập vi bằng mọi nội dung tin nhắn điện thoại, thông tin mà Kim Phượng đăng tải lên Facebook cá nhân cùng mọi diễn biến, kể cả từng lời mà cô ấy đã comment trên đó. Từ đó có thể thấy rõ tiến trình diễn biến cảm xúc của cô ấy rất khác thường và đầy mâu thuẫn. Mức độ cảm xúc của cô ấy phát triển từ nhẹ nhàng, than thở và tăng dần lên mức độ đau đớn, trong khi lẽ ra phải đau đớn căm hận ngay từ ban đầu. Thật khó có ai đang đau đớn căm hận vì chuyện này mà vẫn có thể dành nhiều thời gian liên tục trả lời comment của mọi người như vậy với những bóng gió về việc đang “có chuyện” với một họa sĩ body painting nổi tiếng. Cô ấy liên tục nhấn mạnh về chữ “họa sĩ nổi tiếng” trên các comment và status của cô ấy về vấn đề này. Tại sao vậy?
- Suốt quá trình im lặng đó, anh có bao giờ thấy uất ức?
- Có chứ, tôi đang bị khủng hoảng mạnh mẽ nhưng tôi gắng kìm chế, nếu để cảm xúc bùng lên lúc này, tôi sẽ có khả năng phát điên lên mất. Tôi thấy cô ấy đang tấn công tôi liên tục bằng mọi hình thức. Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra, rất bối rối. Sự cáo buộc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cá nhân của tôi, kéo theo nhiều hệ lụy. Họ hàng, anh chị em ở quê, bạn bè tôi - những người đang dạy con cái mình theo gương tôi, giờ đây họ sẽ nhìn tôi bằng con mắt gì?
Tôi là người đi tu, những người từng sống và làm việc với tôi đều biết, phần lớn thời gian của tôi là ngồi thiền, ăn chay, cảm xúc rõ ràng. Tôi là một giám đốc công ty thiết kế, tôi có sự nghiệp, tôi có thể làm được mọi thứ mà một người đàn ông thành đạt có thể làm. Tại sao tôi cần phải hiếp dâm cô ấy?
Tôi khẳng định một lần nữa, tôi không hiếp dâm, cũng không có bất kỳ hành động khiếm nhã gì với cô Kim Phượng. Cứ để công an tiếp tục điều tra tới cùng. Sự cáo buộc này đã gây nên bi kịch cho tôi, làm tôi biến thành một kẻ âm mưu. Đó là sự xúc phạm tuyệt đối với tôi. Tôi là một nạn nhân trong chuyện này. Tôi không cần chuyện này để thêm nổi tiếng.
- Anh có ân hận điều gì khi làm việc cùng Kim Phượng không?
- Tôi có ân hận về một nhận xét thẳng thắn của mình trong buổi vẽ đó (ngày 2.5) về cơ thể cô ấy khó có thể đáp ứng được yêu cầu công việc của tôi đang cần cho một bộ ảnh. Vì khi nhìn vết sinh con trên bụng cô ấy, tôi đã buột miệng kêu rằng: “Trời, vậy làm sao em có thể vào được bộ ảnh lịch của anh”. Nhưng tôi cũng nói phần lưng của cô ấy rất đẹp và sẽ cố gắng tận dụng nó để vẽ. Mặc dù đó chỉ là lời nhận xét mang tính chất về công việc nhưng tôi cũng tự nhận thấy lẽ ra mình không nên nói câu này, vì nó có thể gây tổn thương cho người phụ nữ. Đánh giá về cơ thể người khác, đặc biệt với cơ thể người phụ nữ lại càng không lịch sự. Còn ngoài ra, trong suốt quá trình làm việc với Kim Phượng, tôi khẳng định mình không làm gì sai trái và đáng xấu hổ.
Anh nói gì khi Kim Phượng công bố có tế bào nam trong vùng kín từ giám định pháp y?
- Tôi sẵn sàng hợp tác với công an để lấy các mẫu xét nghiệm nếu họ yêu cầu. Tôi không làm gì sai nên không phải sợ, e ngại chuyện đó. Tuy nhiên cần phải xem xét rõ tế bào nam hay tinh trùng và là của ai. Vì trong quá trình vẽ lên người Kim Phượng, chắc chắn tay tôi có chạm, tiếp xúc lên người cô ấy, và như vậy đã có tế bào của tôi rồi. Hơn nữa cô ấy đã từng tố tôi sử dụng bao cao su, vậy tại sao lại có tế bào nam trong vùng kín. Đó phải chăng là loại siêu tinh trùng có thể đục thủng bao cao su?
- Còn trước sự cáo buộc của người mẫu Huyền Phương 19 tuổi cũng vừa lên tiếng anh có hành vi tấn công tình dục cô ta thì sao?
- Tôi sẵn sàng đối chất với tất cả, kể cả mọi lời khai của cô Kim Phượng. Còn về phần người mẫu Huyền Phương, lúc đó chụp xong phòng còn vài người không chỉ có riêng tôi và Huyền Phương. Cô ấy nhờ tôi cầm giấy lau hộ phần mông có chỗ tôi vẽ vì cô ấy không thể lau kỹ được. Tôi đã lau hộ theo yêu cầu của cô ấy, và tôi không hiểu sao nếu cô ấy khó chịu về chuyện gì thì không phản ứng ngay vào buổi chụp đó, trước sự chứng kiến của những người khác trong ê-kíp, mà tới nay lại lên tiếng cáo buộc như vậy.
- Sau mọi chuyện lùm xùm về Kim Phượng và Huyền Phương, anh rút ra được điều gì?
- Đây là một tai nạn nghề nghiệp và tôi rút ra được một bài học lớn. Không nên ẩu tả trong công việc. Phải luôn ký hợp đồng với người mẫu trước khi vẽ và tốt nhất nên vẽ trong studio. Trước đây khi làm việc vẽ body painting tôi cũng có lúc ký hợp đồng, có lúc không vì có nhiều mẫu quen từng làm 5-6 năm.
Theo Đại Mỹ Lệ/Thanh Niên

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.