TP.HCM sẽ thu phí ô tô vào trung tâm như thế nào?

TP.HCM sẽ thu phí ô tô vào trung tâm từ năm 2021 - Ảnh: Internet
Theo nghị quyết mới được HĐND TP.HCM thông qua, thành phố sẽ thu phí lưu thông vào khu vực trung tâm giai đoạn 2021-2025. Việc thu phí chỉ áp dụng đối với ô tô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy.

Chiều 11.7, HĐND TP.HCM đã chính thức thông qua nghị quyết về việc thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố, trong đó có giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm.

Cụ thể, theo nghị quyết này, HĐND TP.HCM tán thành việc thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố trong giai đoạn 2021-2025; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cộ; thí điểm kiểm tra khí thải với xe máy; phân vùng hoạt động xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực giao thông.

Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố ưu tiên phát triển xe buýt và tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; đưa ra một số giải pháp để kiểm soát xe cá nhân; tổ chức giao thông đối với xe máy ở khu vực trung tâm. Giai đoạn 2026-2030 sẽ ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và kiểm soát xe cá nhân.

HĐND TP.HCM đánh giá đây là đề án quan trọng, có tác động lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như cuộc sống của người dân tành phố. Quan điểm của HĐND TP.HCM là phát triển giao thông công cộng phải đi đôi với hạn chế xe cá nhân.

Đặc biệt, quá trình thực hiện cần toàn diện, đồng bộ trong việc kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân (ô tô con, mô tô và xe máy). Việc thực hiện phải từng bước, có lộ trình cụ thể và có sự đồng thuận người dân. TP.HCM cần đáp ứng điều kiện hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, bãi giữ xe máy, dịch vụ cung cấp xe máy điện, xe đạp điện... trước khi đưa ra biện pháp hạn chế xe cá nhân.

UBND TP.HCM phải tổ chức triển khai tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Sau khi đề án được thông qua, UBND TP.HCM sẽ xác định kinh phí cụ thể cho từng giải pháp, lập kế hoạch thực hiện và dự toán ngân sách báo cáo HĐND TP.HCM xem xét.

Để thu phí ô tô vào trung tâm, hồi tháng 7.2019, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề xuất thành phố xây dựng 34 cổng thu phí bao quanh khu vực quận 1, quận 3 và giáp ranh quận 5, 10; vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường:

Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố và một số trục giao thông chính bên ngoài thường xuyên kẹt xe. Dự kiến, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ô tô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy.

TP.HCM sẽ thu phí vào giờ cao điểm từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ. Ô tô con phải đóng 40.000 đồng mỗi lượt, ô tô khách là 50.000 đồng. Xe buýt không bị thu phí, giảm 25% đối với taxi (30.000 đồng)... Toàn bộ tiền thu phí sẽ dành cho quỹ hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng.

Dự án do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư, bao gồm các cổng thu phí được thiết kế đa làn, không dừng và một trung tâm điều hành kết nối các cổng, xử lý thông tin và điều hành việc thu phí. Tổng mức đầu tư khoảng 250 tỉ đồng.

Phan Diệu


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.