Tàu Petrolimex 14 không bỏ chạy sau khi đâm va tàu Hải Thành 26

Đưa thuyền viên tàu Hải Thành 26 gặp nạn vào bờ - Ảnh: TTXVN
Chiều 5.4, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết những ghi nhận trong quá trình tìm kiếm cứu nạn và kết quả điều tra ban đầu của Cảng vụ Vũng Tàu cho thấy tàu Petrolimex 14 có tham gia quá trình cứu nạn sau khi xảy ra vụ đâm va với tàu Hải Thành 26.
Theo ông Sang, việc tìm kiếm của tàu Petrolimex 14 chưa có hiệu quả có thể do nhiều nguyên nhân.
Thứ nhất là do tàu này không có được tín hiệu xác định vị trí phao Epirb (phao phát tín hiệu báo nạn) của tàu Hải Thành 26. Thứ hai là do tàu Petrolimex 14 chở dầu trọng tải 14.000 tấn chạy không tải, mạn khô cao nên khả năng quan sát hạn chế trong trời tối. Trong khi đó, việc tìm kiếm cứu nạn trên biển rất khó khăn, phải có nghiệp vụ mới thực hiện được.

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, sau khi Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) phát hiện được vị trí phao Epirb của tàu Hải Thành 26 đã điều tàu cứu nạn ra hiện trường. Đồng thời, qua các phương tiện tìm kiếm, phát hiện được tàu Petrolimex 14 ở khoảng cách gần nhất với phao Epirb.

Căn cứ vị trí của phao Epirb, phân tích hướng trôi dạt của phao theo phần mềm của Mỹ, Vietnam MRCC đã hướng dẫn tàu Petrolimex 14 đến cứu được 2 thuyền viên tàu Hải Thành 26 trên phao. Sau đó, tàu này phát hiện được phao bè thứ 2, tuy nhiên trên phao không có người.

“Như vậy, kết quả điều tra ban đầu cho thấy không có dấu hiệu cho thấy tàu Petrolimex 14 bỏ chạy. Nếu tàu Petrolimex 14 bỏ chạy thì với tốc độ trung bình 10,2 hải lý/giờ thì tàu này không ở cách nơi xảy ra va chạm 4 hải lý mà cách 40-50 hải lý”, ông Sang phân tích.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành, địa phương liên quan khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, trách nhiệm của tàu Petrolimex 14 trong việc không cứu nạn sau khi xảy ra va chạm với tàu Hải Thành 26; nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án để điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, rạng sáng 28.3 vừa qua, tàu Hải Thành 26 trọng tải hơn 3.000 tấn, chở clinker từ Hải Phòng đi Cần Thơ, khi cách Vũng Tàu 44 hải lý về phía đông đã va chạm với tàu Petrolimex 14. Kết quả, tàu Hải Thành 26 bị chìm cùng 9 thuyền viên.

Nhận được tin báo, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều động 2 tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải SAR 413 và SAR 272 xuất phát từ Vũng Tàu tới hiện trường. Đến sáng 1.4, toàn bộ 9 thi thể thuyền viên mất tích đã được tìm thấy.
Theo TTXVN/Tin tức

Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận2

  • lê namReply

    07-4-2017 10:07:31

    Chỉ khách quan thôi, không đổ tội: Phân tích quá sơ sài. Không cứu có phải bỏ chạy không?

  • thien khaiReply

    07-4-2017 08:37:02

    Lại một kiểu "chạy làng" ! Những giải thích như bài báo là ngụy biện ! Cũng như va chạm trên bộ ở dưới nước còn cần hơn việc quan sát, xem xét tình hình tai nạn. Vin vào những lý do vơ vẩn để giải thích việc tàu Petrolimex 14 bỏ đi ngay sau va chạm, không hề có động thái kiểm tra, tìm kiêm, cứu trợ người bị nạn là một hành vi đáng bị truy tố !

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.