Đang nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng sân golf

Ông Nguyễn Thiện Nhân tại buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh: VNE
TP.HCM đã lập nhóm nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất gồm 8 chuyên gia là những người giảng dạy về hàng không, quản lý sân bay, các cựu phi công và có cả sự tham gia của Sở GTVT, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận Tân Bình.

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sáng 25.6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện thành phố có nhu cầu mở rộng Tân Sơn Nhất vì năng lực vận tải hành khách quá tải.

"Với tư cách là công dân của TP.HCM 23 năm tôi đã viết thư cho Thủ tướng, đề nghị chưa thông qua đề xuất của Bộ GTVT về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (về hướng Nam) vì chưa xem xét đến phương án mở rộng sân golf về hướng Bắc và đề nghị Thủ tướng xem xét đây là một trong những phương án", ông Nhân nói thêm.

Thủ tướng cũng đã có cuộc họp với 15 bộ vào ngày hôm kia, yêu cầu phải thuê thêm tư vấn nước ngoài để lập phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, bao gồm phương án lấy đất sân golf, để Chính phủ xem xét vào cuối năm. Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm khẳng định, nếu Chính phủ có nhu cầu sử dụng sân golf để mở rộng sân bay, Bộ sẵn sàng giao lại.

Cũng theo người đứng đầu TP.HCM, thành phố đã lập nhóm nghiên cứu gồm 8 chuyên gia là những người giảng dạy về hàng không, quản lý sân bay, các cựu phi công và có cả sự tham gia của Sở GTVT, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận Tân Bình. Trong đó, TP.HCM đã đặt hàng việc nghiên cứu, cấp kinh phí xây dựng các phương án mở rộng sân bay có sử dụng đất sân golf, làm thế nào sử dụng phần đất sân golf tốt nhất...

Liên quan đến thông tin ngày, vào hôm qua (24.6), lãnh đạo Thành ủy TP.HCM đã có buổi gặp gỡ các nhà khoa học, chuyên gia để lấy ý kiến liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có việc “đặt hàng” xây dựng đề án về việc mở rộng, nâng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất, đồng ý thành lập nhóm nhà khoa học, chuyên gia am hiểu lĩnh vực hàng không để xây dựng đề án mở rộng sân bay này.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không Đại học Bách khoa TP.HCM, được giao làm trưởng nhóm. Các thành viên là ông Phan Tương - nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó giám đốc Vietnam Airlines, phi công Nguyễn Nam Liên - Hiệu trưởng Trường phi công Bay Việt (thuộc Vietnam Airlines), TS Trần Tiến Anh - Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không (Đại học Bách khoa TP.HCM), kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn… Chủ trì đề án là Đại học Bách khoa TP.HCM.

Dự kiến cuối tháng 7.2017, nhóm sẽ báo cáo sơ bộ cho lãnh đạo thành phố để nắm tình hình và trong tháng 8.2017, Thành phố báo cáo Thủ tướng.

Mở rộng về phía sân golf là hợp lý nhất

Tham gia nhóm tư vấn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, phi công Nguyễn Thành Trung cho biết hiện có 2 phương án phát triển, mở rộng sân bay về phía bắc (hướng sân golf): phương án thứ nhất là xây dựng thêm đường băng số 3. Phương án thứ 2 là không xây dựng đường băng số 3 mà chỉ xây dựng, mở rộng sân bay, thêm bãi đỗ, nhà ga và thay đổi cách điều hành sân bay để đạt hiệu quả nhất. Trong 2 phương án này thì nhóm nghiên cứu vẫn thiên về phương án thứ 2, bởi phương án xây dựng đường băng số 3 rất tốn kém và phải giải tỏa nhiều hộ dân sinh sống gần sân bay.

“Nhiều người ngoài ngành không biết điều hành bên trong sân bay như thế nào. Thật ra hai đường băng cất và hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất còn thừa công suất nhiều lắm. Vấn đề là mình điều hành như thế nào để tăng khả năng cất, hạ cánh để tránh ùn ứ, tắc nghẽn và có lợi nhất cho hoạt động hàng không”, ông Trung nói.

Ông còn nói: “Cũng có phương án mở rộng sân bay ra phía nam nhưng đất đâu mà mở. Tôi nghĩ phương án mở rộng sân bay về phía bắc, tức là vị trí sân golf bây giờ, là hợp lý nhất bởi đây là khu vực đất trống”.

Ông cho biết nhóm các nhà khoa học, chuyên gia không chỉ tính toán phương án hiệu quả mở rộng sân bay mà còn đưa ra phương án kết nối sân bay với hạ tầng giao thông ngoài sân bay, hạn chế thấp nhất tình trạng kẹt xe, tắc đường ở khu vực sân bay. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn sẽ chủ trì nhiệm vụ này.

T.Anh tổng hợp từ VNE, Zing


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận5

  • MINH TRÍReply

    28-6-2017 03:36:39

    Việc thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân sơn nhất về hướng bắc là hết sức cần thiết . Chúng ta biết đất tại trung tâm thành phố Hồ chí Minh mỗi tấc đất là tấc vàng, nếu chúng ta thu hồi 157 ha sân golf hiện nay, Nhà nước không phải bỏ ngân sách ra để đền bù giá trị đất, chỉ đền bù giá trị tài sản trên đất. Nếu giá đất tại khu vực này bình quân 30 triệu/1m2, thì khi thu hồi 157ha sân golf nhà nước đã tiết kiệm trên 47 ngàn tỷ đồng không phải đền bù giá trị đất khi thu hồi để mở rộng sân bay Tân sơn nhất về phía bắc. Nhà nước cũng hết sức thuận lợi vì là đất còn trống nên không phải sắp xếp đất tái định cư, chi phí cho việc đào tạo nghề cho người dân trong vùng dự án, thực tế nếu thu hồi ở địa điểm khác với diện tích 157 ha phải có đến hàng ngàn hộ dân trong vùng dự án Nhà nước cần phải bố trí đất tái định cư, ổn định cuộc sống cho người dân. Đây là phương án hết sức tối ưu để chúng ta lựa chọn, trong khi ngân sách nhà nước hiện nay là hết sức khó khăn, đồng thời đáp ứng được mong muốn kiến nghị của cử tri tại Thành phố hồ chí Minh và hành khách đi bằng phương tiện máy bay trong cả nước.

  • MINH TRÍReply

    27-6-2017 07:45:28

    Việc thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân sơn nhất về hướng bắc là hết sức cần thiết . Chúng ta biết đất tại trung tâm thành phố Hồ chí Minh mỗi tấc đất là tấc vàng, nếu chúng ta thu hồi 157 ha sân golf hiện nay, Nhà nước không phải bỏ ngân sách ra để đền bù giá trị đất, chỉ đền bù giá trị tài sản trên đất. Nếu giá đất tại khu vực này bình quân 30 triệu/1m2, thì khi thu hồi 157ha sân golf nhà nước đã tiết kiệm trên 47 ngàn tỷ đồng không phải đền bù giá trị đất khi thu hồi để mở rộng sân bay Tân sơn nhất về phía bắc. Nhà nước cũng hết sức thuận lợi vì là đất còn trống nên không phải sắp xếp đất tái định cư, chi phí cho việc đào tạo nghề cho người dân trong vùng dự án, thực tế nếu thu hồi ở địa điểm khác với diện tích 157 ha phải có đến hàng ngàn hộ dân trong vùng dự án Nhà nước cần phải bố trí đất tái định cư, ổn định cuộc sống cho người dân. Đây là phương án hết sức tối ưu để chúng ta lựa chọn, trong khi ngân sách nhà nước hiện nay là hết sức khó khăn, đồng thời đáp ứng được mong muốn kiến nghị của cử tri tại Thành phố hồ chí Minh và hành khách đi bằng phương tiện máy bay trong cả nước.

  • hoang namReply

    26-6-2017 02:48:36

    Tuyệt vời, hoàn toàn đồng ý với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, mong nhón các nhà khoa học của TP làm việc tốt, hiệu quả, thỏa lòng mong mỏi của nhân dân Tp.HCM và cả nước.

  • Hoang Ngo Han MinhReply

    26-6-2017 01:39:06

    Theo toi, nen lay dat san golf de mở rộng sân bay, thêm bãi đỗ, nhà ga và thay đổi cách điều hành sân bay. Dong thoi pha bo duong bang phia san golf, xay dich chuyen ve phia san golf sao cho dap ung du dieu kien 2 duong bang doc lap.

  • Trần Ngọc HạnhReply

    25-6-2017 03:45:44

    Là công dân của thành phố, tôi hoàn toàn ủng hộ đề án mở rộng sân bay TSN về phía sân Golf.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.