Bộ trưởng GTVT không tán thành việc mở rộng Tân Sơn Nhất về phía bắc

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa
Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi - Bộ trưởng GTVT khẳng định trước QH.

Chiều 8.6, QH thảo luận tại hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

ĐB Trần Anh Tuấn (Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) cho rằng việc khai thác dự án sân bay Long Thành sẽ khó đảm bảo được tiến độ giai đoạn 1 vào năm 2025. Mặt khác sân bay Tân Sơn Nhất dù có nâng cấp mở rộng đúng tiến độ cũng không đáp được nhu cầu vận chuyển hành khách, lúc đó áp lực lên Tân Sơn Nhất là rất lớn.

Vì vậy ông đề nghị: “Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu hành khách/năm, xóa bỏ hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay bề bộn, ách tắc”.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, hiện nhân dân chưa yên tâm và cũng rất bất bình về cách sử dụng đất khuôn viên sân bay Tân Sơn Nhất.

Bà cho rằng song hành trong quá trình chuẩn bị xây dựng sân bay Long Thành là việc mở rộng nâng cấp Tân Sơn Nhất. Các đơn vị liên quan phải đưa ra phương án sao cho hợp lòng dân nhất, tiết kiệm nguồn vốn và đất đai nhất.

“Dù chúng ta rất tích cực nhưng rõ ràng nó chưa hiệu quả và còn có những vấn đề khả thi chưa cao, tính minh bạch chưa có, sự đồng thuận trong nhân dân chưa có”, bà Tâm nói.

ĐB Nguyễn Hồng Hải (Bình Thuận) cho rằng hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nghiêm trọng, nhiều tuyến bay phải lòng vòng trên trời gây mất an toàn hàng không. Đường vào sân bay thường xuyên bị ùn tắc nghiêm trọng.

Mở rộng Tân Sơn Nhất hoàn toàn không khả thi

Báo cáo giải trình tiếp thu, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi.

“Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ càng, các đồng chí bên Bộ Quốc phòng cũng rất ủng hộ, nhưng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi”, Bộ trưởng nói.

Ông giải thích thêm có nhiều lý do cho việc không nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực…

Ông cũng cho biết phương án khả thi nhất và cũng tiết kiệm nhất là xây dựng thêm nhà ga T4 với công suất 10-15 triệu hành khách/năm, tổng công suất sân bay sẽ lên 40-43 triệu hành khách/năm.

Về đường lăn, sân đậu đang quyết tâm xong trước năm 2018, đến 2019 sẽ xong nhà ga. Nhưng 2019 xong thì đến 2022 thì lại đầy công suất.

“Có nghĩa là sân bay Tân Sơn Nhất không thể đảm đương được việc tăng trưởng hiện nay nên việc xây sân bay Long Thành vào 2025 đúng theo dự kiến là nhu cầu rất cấp bách. Rất mong đại biểu ủng hộ để tiến hành sớm dự án này”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tha thiết.

Thu Hằng - Hồng Nhi (VietNamNet)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận15

  • Nguyễn Mạnh HùngReply

    10-6-2017 10:50:12

    Lâu rồi mới thấy một ông Bộ trưởng thương dân đến thế. Ông ấy sợ, nếu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất thì "...ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực…". Ý ông ấy muốn, cứ để những người đến chơi golf, thuê khách sạn, thuê nhà ở trong sân golf... chịu "ô nhiễm tiếng ồn" thay cho dân mình. Cũng như ông ấy, bất chấp tiếng "ồn" của công luận. Yêu ông quá. Hic.

  • Minh NhậtReply

    10-6-2017 09:22:29

    Không cần phải thuê ai tư vấn để mở rộng Phi trường TSN. Trước kia (30/4/1975) diện tích nó như thế nào, nay trả lại như cũ. Ông nào vi phạm pháp luật phải nghiêm trị. Luật bất vị thân.

  • danchanlamroiReply

    10-6-2017 07:05:58

    Làm chức Bộ trưởng mà có nhận thức như thế thì nói sao tình trang giao thông của tất cả các phương tiện giao thông VN không tồi tệ nhất châu á mới lạ.

  • NguyênReply

    10-6-2017 03:26:52

    Nhất trí giải tỏa sân Golf để mở rộng sân bay Tân sơn Nhất.

  • Nguyễn Hoàng HảiReply

    10-6-2017 01:43:57

    Nên chăng thuê tư vấn nước ngoài có uy tín và nếu kết quả ngược lại với ý kiến ông Bộ trưởng thì thứ nhất phải thu hồi nhanh đất hiện sân Golf sử dụng, thứ hai do lí do: hoặc trình độ không đủ tầm hoặc nói thay cho nhóm lợi ích nên cho Bộ trưởng về vườn sẽ hợp lòng dân.

  • Lại văn cườngReply

    10-6-2017 12:46:27

    Đất nước ta còn nghèo , nguồn lực để xây dựng và bảo vệ tổ quôc còn hạn hẹp do vây tại thời điểm hiện viêc đầu tư xây đưng cái gì , mua sắm cái gì phải cân nhăc thật kỹ lưỡng .Quan điểm của tôi hiện tai chỉ nên mở rông sân bay Tân Sơn Nhất .Đây là giải pháp khắc phục tạm thơi , để ưu nguồn lưc cho những cong trình quan trọng cấp thiêt khác như mua sắm vũ khí hiện đại để bâor vệ tổ quóc .

  • Trần Ngọc QuânReply

    10-6-2017 10:54:40

    Tôi thấy cũng lạ, Tai sao Bộ Quốc Phòng lại cho làm sân gol trong sân bay Tân Sơn Nhất. Chắc lợi ích nhớm thời kỳ Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh khi đó oai rất to không ai dám nói. Bây giờ đưa ra bàn việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ai cũng né tránh. Lai cái ông TQ Nghỉa nói không khả thi cũng nực cười lăm sao? Đang nước sôi lửa bỏng mà cũng cứ bàn mãi không xong.Thật các ông là nghị gật hết à? Vì dân vì nước đâu? Cấp bách vậy mà cứ bàn mãi. Xử lý cái sân gol là xong. Mong các ông làm tròn trchs nhiệm với dân với đất nươc. Bài viết này chắc sẽ kiểm duyệt không cho đăng mất vì vi phạm vào sự lãnh đạo của Đảng?

  • Lê QuânReply

    10-6-2017 10:19:02

    Các chuyên gia, các cán bộ quản lý có nhiều ý kiến khác nhau quá, rất khó cho chọn phương án cuối cùng. Theo tôi, có lẽ ta thuê tư vấn nước ngoài, họ có kinh nghiệm, kiến thức, tầm nhìn hơn ta, phương án của họ đưa ra chắc sẽ hiệu quả hơn. Có thể tốn kém đấy, nhưng nếu ta lập phương án không hay thì lãng phí hơn nhiều lần

  • Gia KhảiReply

    10-6-2017 10:00:31

    Tôi là người làm trong ngành gtvt tôi thấy từ khi ông này nhậm chức chưa làm được gì chỉ ngồi im chờ về nghỉ. Công việc thì ko có gì, bây giờ chỉ sát nhập các ban quản lý với nhau, ôi lãnh đạo như thế đất nước phát triển sao đc.

  • Quảng đạtReply

    09-6-2017 05:10:42

    Dân đen thì lại hiểu rằng : vì sao cái sân chơi xa xỉ lại được nằm vào một vị trí đắc địa đến vậy, mà nó cứ hiển nhiên phơi bày như thể có phép màu ma thuật che mắt thế gian, để rồi một sân bay số một của quốc gia phải nép mình bên cạnh.Chắc các nhà làm kinh tế , cơ quan công quyền đang nghỉ đến việc tương lai chỉ có phi cơ chở khách đến chơi golf mà thôi ngoài ra ai không chơi golf thì đi phương tiện khác .

  • Mai BùiReply

    09-6-2017 04:43:53

    Không tán thành ý kiển của bộ trưởng gtvt tăng cường mở rộng sân bay tân sơn nhất vừa là trung tâm tp vừa đỡ tốn kinh phí sao không làm trừ khi không muốn phá sân gol

  • Đặng Thành LongReply

    09-6-2017 03:33:44

    Ý kiến củ bộ GTVT đưa ra không thuyết phục, không thể chấp nhận được vì tiếng ồn, rất lố bịch, trong khi nhà hàng, khách sạn trong sân gôn thì khách nghỉ thế nào? Đã có sân bay cũ chỉ cần mở rộng về phía Sân Gôn là hợp lý, đất đai bát ngát nếu thiếu thì giải phóng thêm cũng không nhiều,.tiết kiệm kinh phí hơn. Về mặt đi lại của Hành khách rất thuận lợi, một nơi đã có thương hiệu dễ thu hút khách nhiều hơn... Đất nước ta nghèo, Dân ta còn Đói, Khổ. Các ông đừng nên vung tay quá trán, để chảnh với thiên hạ hay vì một lợi ích nào thì có tội với Dân .... Dân mãi buồn.................

  • chi vu daiReply

    09-6-2017 01:40:25

    "Về đường lăn, sân đậu đang quyết tâm xong trước năm 2018, đến 2019 sẽ xong nhà ga. Nhưng 2019 xong thì đến 2022 thì lại đầy công suất" - Xin hỏi ông Nghĩa sao không xây đường lăn, sân đậu về phía bắc nơi sân golf đang chiếm cứ? Lập luận của ông thấy sai sai. Chỉ xây thêm đường băng mới cần giải tỏa nhà dân, đắt đỏ còn nếu chỉ lấy lại đất sân golf thì xây nhà ga, sân đậu thoải mái!

  • ruoiReply

    09-6-2017 12:38:39

    giải tỏa sân golf sẽ bồi thường chứ gì. ai ký bắt người đó bồi thường. còn rẻ hơn chi phí đi vay xây long thành. nhóm lợi ích sân golf và sân bay long thành đang muốn chiến đấu với ý chí của nhân dân. quy hoạch quá tồi tệ.do những kẻ tồi tệ lách luật làm ra- chỉ hại dân hại nước.

  • nguyễn văn kimReply

    09-6-2017 10:46:08

    đề nghị ông nghĩa giải thích cụ thể hơn chứ có lý do tiếng ồn nghe không ổn lắm. khách đến sân gôn và nghỉ ngơi trong khách sạn trong sân gôn không bị ảnh hưởng à. theo tôi sân bay tân sơn nhất chỉ phục vi 2 mục tiên là hang không và quân sự thế thôi. sân golf phải bị dẹp bỏ. đồng thời hạn chế đến mức tối đa quân đội dung đất quốc phòng làm dịch vụ thu lợi nhuận. lợi ích nhóm hay không vụ san golf này cũng thể hiện tương đối rõ.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.