Trước giờ G chuyển mã di động, chưa biết điều gì sẽ đến!

Đội ngũ kỹ thuật của Viettel kiểm tra hệ thống chuyển mã di động. ảnh: Lê Mai
Theo thông tin cuối cùng của 3 nhà mạng có khách hàng sử dụng thuê bao 11 số: Viettel, VinaPhone và Mobifone, từ 0 giờ ngày 15/9/2018 sẽ bắt đầu thực hiện việc chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số.

Về mặt kỹ thuật các nhà mạng tự tin sẽ chuyển đổi chính xác 4 số đầu của thuê bao 11 số thành 3 số đầu (mã mạng mới), 7 số tiếp theo sẽ được giữ nguyên ở đầu số mới. Nhưng phía trước còn nhiều điều bất ngờ mà chính nhà mạng cũng chưa thể biết trước!

Hy vọng mọi sự êm xuôi…

Các nhà mạng đều tự tin như vậy khi được hỏi về phần mềm chuyển đổi từ 11 số thành 10 số. Các nhà mạng cho biết, việc lựa chọn khung giờ 0g là thời điểm khách hàng đã ngủ, ảnh hưởng thấp nhất mức độ giao dịch của các thuê bao. Lượng thời gian thực hiện mỗi lần chuyển đổi từ 3 – 4 tiếng. Nghĩa là tối thiểu 4 giờ sáng, thuê bao mới sẽ hoạt động ổn định nếu chuyển đổi thành công.

Với 43 triệu thuê bao 11 số đang hoạt động, ông Nguyễn Việt Dũng, phó tổng giám đốc tổng công ty viễn thông Viettel (Viettel Telecom) khẳng định: “Khách hàng của Viettel yên tâm, sẽ không phải thực hiện bất kỳ thao tác gì để từ 4 số đầu chuyển sang đầu số 03x mới”.

Ông Phạm Anh Đức, phó tổng giám đốc tổng công ty mạng lưới Viettel (VTNet) chia sẻ thông tin: năm 2017, Viettel đã chuyển đổi đầu số cố định với 500.000 thuê bao với thời gian được tính bằng tháng. Nhưng hiện nay, với hệ thống tổng đài mới, Viettel sẽ chuyển đổi trong 9 đêm, trong đó có đêm sẽ chuyển 7 triệu thuê bao.

Ông Nguyễn Trọng Sơn, phó ban truyền thông của MobiFone cho biết, hiện nay, hệ thống kỹ thuật đã sẵn sàng. “Theo thông tin từ bộ phận kỹ thuật cho biết, bình quân mỗi đêm, từ 0 – 4 giờ sẽ chuyển đổi từ 3 triệu – 4 triệu thuê bao. Trước khi làm cho đầu số nào, hệ thống sẽ nhắn tin cho khách hàng biết trước, tránh tình trạng hoang mang. Hy vọng mọi việc sẽ êm xuôi.

Theo kế hoạch, từ 15/9 – 24/9 sẽ chuyển đầu số 0120 – 070, 24/9 – 27/9: 0121 – 079 , 27/9 – 4/10: 0122 – 077, 4/10 – 7/10: 0126 – 076 và 7/10 – 10/10: 0128 – 078. Hiện MobiFone có khoảng 30 triệu thuê bao. Với năng suất trên, chỉ cần từ 6 – 7 đêm để chuyển đổi nhưng cần đưa ra thời gian dài hơn để dự phòng…”, ông Sơn cho biết thêm.

Cũng như hai nhà mạng trên, từ 0h ngày 15/9, ông Nguyễn Trường Giang, phó tổng giám đốc VinaPhone cho biết, sẽ tiến hành chuyển đổi 15 triệu thuê bao 11 số về 10 số trong 5 đêm, bình quân mỗi đêm nhà mạng VinaPhone sẽ chuyển hoàn tất 3 triệu thuê bao, tính theo từng đầu số, kỹ thuật chuyển đổi sẽ được thực hiện tự động và làm trong đêm để hạn chế mức độ ảnh hưởng tới khách hàng.

Theo lộ trình, vào 0h ngày 15/9 sẽ chuyển đổi đầu số 0124 thành 084; 0h ngày 18/9 sẽ chuyển đầu số 0127 thành 081; 0h ngày 21/9 sẽ chuyển đầu số 0129 thành 082; 0h ngày 24/9, chuyển đầu số 0123 thành 083 và 0h ngày 27/9, chuyển đầu số 0125 thành 085. Trước và sau khi chuyển đổi, VinaPhone sẽ có thông báo cụ thể bằng tin nhắn đến khách hàng.

Những đầu số mới của Viettel

Mỗi nhà mạng có ưu đãi riêng

Theo thông tin của các nhà mạng, sau khi chuyển đổi, khách hàng sẽ được thông báo đầu số mới, nhưng vẫn có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi. 30 ngày tiếp theo, các nhà mạng sẽ nhắn tin hướng dẫn khách hàng quay số theo mã mạng mới.

Ông Trường Giang cho biết thêm, VinaPhone sẽ miễn phí tin nhắn SMS thông báo số điện thoại mới tới toàn bộ số VinaPhone khác có trong danh bạ của khách hàng. Để thực hiện ưu đãi này, sau khi kết thúc chương trình chuyển đổi (7/10/2018), chủ thuê bao đăng nhập vào app MyVNPT, làm theo hướng dẫn, các thuê bao nội mạng trong danh bạ sẽ nhận được thông báo đầu số mới của khách hàng sau khi đổi mã.

Với thuê bao liên mạng, VinaPhone có các gói cước SMS S20/40/60 hỗ trợ thuê bao VinaPhone nhắn tin thông báo số điện thoại mới tới các thuê bao của nhà mạng khác. Với gói S20, phí là 20.000 đồng, khách hàng sẽ được miễn phí 50 tin nhắn nội mạng và 50 tin nhắn ngoại mạng.

Gói S40 có giá 40.000 đồng sẽ được miễn phí số tin nhắn nội và ngoại mạng gấp đôi gói S20. Tương tự, gói S60 với giá 60.000 đồng sẽ được miễn phí số tin nhắn nội mạng và ngoại mạng gấp đôi gói S40. Để đăng ký những gói cước trên, với thuê bao trả trước khách hàng soạn tin nhắn “tên gói” gửi 900”, với thuê bao trả sau khách hàng soạn tin nhắn: “tên gói” gửi 888.

Ông Việt Dũng cho biết: Viettel hỗ trợ các công cụ để khách hàng cập nhật lại danh bạ sau ngày 7/10. Đến thời điểm 30.6.2019 nếu người dùng bấm nhầm sang đầu số cũ, Viettel sẽ thông báo đầu số mới bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Riêng dịch vụ ViettelPay, Viettel sẽ chủ động cập nhật số điện thoại mới cho khách hàng.

Ngày 7/10/2018, Viettel sẽ cung cấp ứng dụng My Viettel để đồng bộ danh bạ (tự động sửa số điện thoại 11 số thành 10 số theo mã mới). Ông Phạm Quang Vinh, phó phòng kỹ thuật số (Viettel Telecom) cho biết, sau khi cài My Viettel lên máy, chỉ cần hai thao tác: bật tính năng trên MyViettel, sau đó chọn nút “chuyển đổi” đối với máy iphone và nút “chuyển đổi trên máy” với máy chạy hệ điều hành Android để đồng bộ danh bạ. Theo ông Vinh, ứng dụng My Viettel không chỉ dành cho các thuê bao Viettel mà các thuê bao mạng khác cũng sử dụng được để chuyển đổi.

Sợ trục trặc giờ chót!

Cả 3 nhà mạng đã “tập dợt” chuyển đổi những thuê bao 11 số (chưa phát hành) sang 10 số. “Chúng tôi đã thử chuyển 500.000 thuê bao ngon lành”. Ông Phạm Anh Đức cho biết, VTNet kết hợp cùng Viettel Telecom đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/9.

Đêm 17/8/2018, VinaPhone đã diễn tập thành công chuyển đổi mã mạng mới 08x cho 1 triệu thuê bao 11 số. Nhưng ông Sơn lo lắng: “Diễn tập suôn sẻ vì số lượng chuyển đổi ít. Khi làm thiệt, với 3 – 5 triệu thuê bao chạy cùng lúc, liệu hệ thống có trở chứng không? Chưa kể trong quá trình chuyển đổi sẽ có những sai sót. Lỡ trục trặc, nhà mạng và khách hàng cùng khổ”.

Sẽ có những trục trặc đến từ nhiều phía, trong và sau khi chuyển đổi đầu số từ 11 số thành 10 số. Trong ảnh: Khách hàng bổ sung thông tin thuê bao tại một trạm giao dịch của Viettel. ảnh: Lê Mai.

Không chỉ e ngại hệ thống, các nhà mạng còn băn khoăn khi khách hàng phải chuyển đổi thông tin của các dịch vụ quan trọng và phức tạp. “Có những tình huống mà tôi tiên liệu sẽ xảy ra trong quá trình chuyển đổi thông tin khách hàng như mật mã, chữ ký…”, ông Sơn nói tiếp.

Đúng như lời ông Sơn nói, còn quá nhiều điều phức tạp sẽ xảy ra khi chuyển từ thuê bao 11 số sang 10 số từ nhiều phía: nhà mạng, khách hàng, các dịch vụ bên thứ 3, cơ quan công quyền… Lúc đó, chẳng lẽ lại trách tầm nhìn quy hoạch đầu số viễn thông của cơ quan quản lý. Có trách cũng chẳng được gì, chỉ tội thân người trách!

Trọng Hiền


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.