Tại sao nên đi bộ sau khi ăn?

Đi bộ sau khi ăn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Đi bộ sau khi ăn là thói quen thường gặp ở nhiều người và các nhà nghiên cứu thử tìm hiểu điều này dưới góc độ khoa học.

Sau khi thực hiện một nghiên cứu nhỏ, GS Loretta DiPietro, ngành khoa học tập luyện của đại học George Washington (Hoa Kỳ), nhận thấy người lớn nào có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 nếu đi bộ trên máy 15 phút sau khi ăn thì lượng đường máu của họ sẽ tăng ít hơn những người không đi bộ. Lợi ích này, theo GS DiPietro, thể hiện ở bữa tối nhiều hơn bữa trưa dù sau bữa trưa người ta đi bộ đến 45 phút.

Sau khi ăn, hệ tiêu hóa chuyển thức ăn thành đường với số lượng rất nhiều trong máu. Khi này cơ thể tiết ra insulin để kéo đường vào tế bào, sử dụng lập tức hoặc dự trữ để dùng sau này. Đối với người bị tiểu đường hoặc tiết ra insulin không đủ, đường quá nhiều sót lại trong máu góp phần gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ, bệnh thận hay những vấn đề sức khỏe khác.

Theo các chuyên gia, việc đi bộ sau ăn sẽ hạn chế tác hại này vì vận động sẽ sử dụng năng lượng đường, kéo nó ra khỏi máu và làm giảm đường trong máu. Một nghiên cứu của TS Andrew Reynolds, đại học Otago (New Zealand) năm 2016 cho thấy người mắc bệnh tiểu đường type 2 chỉ cần 10 phút đi bộ sau ăn cũng giúp kiểm soát đường trong máu.

Nhiều nghiên cứu còn chứng minh việc đi bộ sẽ giúp việc tiêu hóa thức ăn từ dạ dày xuống ruột nhanh hơn, qua đó giảm thiểu vấn đề nóng rát dạ dày hay những triệu chứng trào ngược thức ăn lên thực quản.

Nhưng đi bộ không chỉ là giải pháp duy nhất mang lại lợi ích cho sức khỏe sau khi ăn. Một nghiên cứu của GS dinh dưỡng Jill Kanaley, đại học Missouri (Hoa Kỳ), cho thấy người béo phì và tiểu đường type 2 chỉ cần thực hiện những bài tập tạ với lưng, ngực và chân 45 phút sau ăn thì lượng triglyceride và đường máu cũng giảm được trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên tập nhiều chưa hẵn tốt vì qua nghiên cứu, GS Sheri Colberg-Ochs, chuyên gia nghiên cứu tập luyện và tiểu đường đại học Old Dominion, phát hiện tập nhiều sẽ làm cho sự tiêu hóa chậm lại. Bà nói: “Đường trong máu đạt đỉnh 72 phút sau khi ăn, vì thế bạn nên tập ngay sau ăn nếu có thể. Đi bộ nhanh 10 phút cũng đủ mang lại hiệu quả”.

Châu Giang (theo Time)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.