'Tấm áo vá' trị giá gần 1,5 tỉ USD mang tên Nội Bài – Lào Cai

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên đến gần 1,5 tỉ USD nhưng sau 1 năm 5 tháng khánh thành, con đường này đang trở thành “tấm áo vá của chị Dậu” những năm đầu thế kỷ XX.

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỉ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Sau 5 năm triển khai, ngày 21.9.2014, tuyến đường đã chính thức được đưa vào khai thác sử dụng.

Ở cả hai chiều, tình trạng xuống cấp đều xảy ra.

Đáng nói là chỉ sau ít ngày khánh thành, tuyến đường này đã xuất hiện các vết gãy, nứt, lún sụt. Trong suốt hơn một năm qua, tuyến đường này liên tiếp xảy ra tình trạng hằn lún mặt đường, sạt lở ta luy…

Mặt đường nham nhở những dấu vết của việc sửa chữa chống chế của chủ đầu tư cũng như các nhà thầu.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến này, tháng 10.2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục trước ngày 31.10.2015, nếu không sẽ dừng thu phí đối với toàn tuyến.

Phí đường bộ trên tuyến này thấp nhất là 300.000 đồng/lượt/xe, cao nhất là 1.220.000 đồng/lượt/xe, nhưng mặt đường thì không hề tương xứng.

Tuy nhiên, cho tới nay, việc khắc phục của các nhà thầu, chủ đầu tư dường như chỉ là làm cho có. Theo ghi nhận của PV báo điện tử Một Thế Giới, hiện nay, tình trạng hằn lún vẫn còn tồn tại rất nhiều và gần như trên toàn bộ chiều dài của tuyến đường và tùy nơi, chỗ lún sâu, chỗ lún ít.

Việc khắc phục của các nhà thầu, chủ đầu tư dường như chỉ là làm cho có

Tình trạng hằn lún nghiêm trọng và nhiều nhất là từ km 130 trở đi. Tình trạng hằn lún này xuất hiện ở cả hai chiều Phú Thọ - Lào Cai, dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã tiến hành khắc phục bằng cách nạo vét các rãnh gồ và bóc mặt đường để trải thảm lại.

Nhiều điểm vẫn có rãnh sâu từ 3 - 4cm.

Dù nhiều điểm đã được nạo bớt những điểm gồ tạo rãnh, tuy nhiên, tại km 132, phóng viên ghi nhận được độ sâu của rãnh lún lên tới 3 - 4cm. Chính vì vậy suốt quãng đường 130km từ km 130 đến hết tuyến, con đường tỉ đô này lại như một tấm áo rách, vá chằng chịt của chị Dậu những năm đầu thế kỷ XX.

Hiện nay, thời hạn bảo hành đối với các gói thầu vẫn còn nhưng đường thì đã xuống cấp nghiêm trọng.

Trên đoạn tuyến dài nửa đường này, có những điểm phải bóc lên trải thảm hay bào gọt sống trâu kéo dài hàng trăm mét, thậm chí là cả km. Những điểm được nạt bớt gồ sống trâu thì để lại những rãnh nhỏ, sắc rất nguy hiểm và hại lốp xe.

Khi xe chạy vào những vệt này, lốp xe rất dễ bị tổn hại và nhanh mòn

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, chủ nhà xe Sao Việt cho hay, hiện công ty có 25 xe khách 45 chỗ chuyên chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai. Mỗi tháng nhà xe này phải bỏ ra khoảng 600 triệu tiền phí đường bộ cho số xe nói trên cộng thêm 180 triệu tiền vé đường bộ đối với xe 9 chỗ của hãng chuyên chạy trên tuyến cao tốc này.


Mặc dù mỗi tháng đơn vị này phải bỏ ra gần một tỉ đồng tiền đường bộ nhưng chất lượng của con đường lại quá kém. Ông Bằng đề nghị chủ đầu tư cần thực hiện việc cải tạo, sửa chữa một cách triệt để nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này.

Con đường cao tốc dài nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư gần 1,5 tỉ USD nhưng chỉ như một tấm áo vá.

Anh Dương Văn Đông, tài xế xe khách chuyên chạy tuyến Mỹ Đình – Lào Cai bức xúc: “Chúng tôi phải trả tiền phí đường bộ cho đường cao tốc nhưng chất lượng đường thì lại xuống cấp, không tương xứng với số tiền chúng tôi phải bỏ ra. Nhiều lúc chạy xe trên những đoạn đường hằn lún rất dễ bị lạc tay lái, nguy hiểm”.

Công nhân đang "vá lên tấm áo những miếng vá mới".

Anh Đông cũng cho hay, đó cũng chính là một phần nguyên nhân dẫn tới việc thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến đường này.

Nam Phong


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận12

  • Đinh GiángReply

    08-4-2016 03:58:52

    "Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục trước ngày 31.10.2015, nếu không sẽ dừng thu phí đối với toàn tuyến." ông ở đâu khi mọi người tung hô cờ và hoa? đến nay ông xem thử lại có ai làm theo không cho dân nhờ với!

  • Đặng thế HạnhReply

    07-4-2016 08:59:08

    Tôi đi trên đoạn này nhiều rồi . Thật kinh khủng . Lốp Bridgeston mà 25000 km đã mòn vẹt . Nhẽ ra họ phải thảm lại nhưng họ không làm . Ô tô chạy trên lưỡi dao thì đúng hơn.

  • Đặng thế HạnhReply

    07-4-2016 08:58:36

    Tôi đi trên đoạn này nhiều rồi . Thật kinh khủng . Lốp Bridgeston mà 25000 km đã mòn vẹt . Nhẽ ra họ phải thảm lại nhưng họ không làm . Ô tô chạy trên lưỡi dao thì đúng hơn.

  • Vũ Phạm ChánhReply

    07-4-2016 08:21:04

    Trong khoảng 10 năm qua, ngành xay dựng giao thông đã làm được khoảng 700 km đượngf cao tốc và khoảng gần 1.000 km đường cấp cao, nhưng con đượng nào cũng CÓ VẤN ĐỀ VỀ CHẤT LƯỢNG (mặt đường, nền đường, cầu cống và nơi tiếp giáp cầu - đường.. Toi đề nghị Bộ GTVT, cấp tiền cho các tổ chức tư vấn độc lập của các Hội xã hội - nghề nghiệp ( như Hội KHKT Cầu đường, Hội Xây Dựng, ... ) ĐÁNH GIÁ THỰC CHẤT NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN CÔNG TRÌNH KHÔNG BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG. Đừng đổ lỗi loạn quanh, tiền tỷ của dan cứ trôi tuột xuống sông xuống biển, và vào túi những kẻ tham nhũng trong ngành giao thông. Từ đó mới chấm dứt được tình trạng đường vừa làm xong đã hỏng, "đường đang theo dõi lún" vv...

  • Vũ Phạm ChánhReply

    07-4-2016 08:19:51

    Trong khoảng 10 năm qua, ngành xay dựng giao thông đã làm được khoảng 700 km đượngf cao tốc và khoảng gần 1.000 km đường cấp cao, nhưng con đượng nào cũng CÓ VẤN ĐỀ VỀ CHẤT LƯỢNG (mặt đường, nền đường, cầu cống và nơi tiếp giáp cầu - đường.. Toi đề nghị Bộ GTVT, cấp tiền cho các tổ chức tư vấn độc lập của các Hội xã hội - nghề nghiệp ( như Hội KHKT Cầu đường, Hội Xây Dựng, ... ) ĐÁNH GIÁ THỰC CHẤT NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN CÔNG TRÌNH KHÔNG BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG. Đừng đổ lỗi loạn quanh, tiền tỷ của dan cứ trôi tuột xuống sông xuống biển, và vào túi những kẻ tham nhũng trong ngành giao thông. Từ đó mới chấm dứt được tình trạng đường vừa làm xong đã hỏng, "đường đang theo dõi lún" vv...

  • giang Reply

    06-4-2016 10:41:57

    làm đúng tiêu chuẩn lấy gì mà ăn,từ lớn tới nhỏ

  • rosaReply

    06-4-2016 07:49:33

    Chắc cao tốc này làm cho xe máy hay sao đó mà, vào xem Xa lộ Hà Nội, Xa lộ Đại hàn tù ngày chưa thống nhất đến nay, nó đã quá cũ rồi mà đâu có tệ hại như cao tốc này đâu. ăn đậm quá mà thôi.

  • Trần KhắcReply

    06-4-2016 07:20:19

    Bỏ tù những người có liên quan thì sẽ ra vấn đề ngay.

  • chinhReply

    06-4-2016 02:58:09

    Do xe quá tải thôi, phạt và cấm xe quá tải thì đường sẽ hết lún.

    • quocioshaReply

      06-4-2016 04:06:55

      "@Chinh:Do xe quá tải thôi, phạt và cấm xe quá tải thì đường sẽ hết lún." Vậy đường cao tốc làm ra đi bộ hả ông?

    • Phùng DươngReply

      06-4-2016 06:18:44

      Xe quá tải cũng không phải không có lỗi, nhưng chắc nó chỉ chiếm vài % gây ra đường hỏng. Đừng đổ lỗi hết cho xe quá tải. Đường vừa làm xong chứ không phải làm lâu. Bạn có biết Đại Lộ Biên Hòa và Đường Việt Nam Cu Ba không? bao lâu năm rồi nó vẫn đang tốt, dù bao năm qua xe quá tải chạy suốt. Cả nước cấm xe quá tải rồi đấy nhưng bạn hãy xem đi, đường vẫn cứ hỏng như nó vẫn thường hỏng. Đây là lỗi hệ thống rồi.

  • Minh TuyếtReply

    06-4-2016 11:39:48

    Tuyến Nội bài -Lào Cai , 100 km đầu từ Nội bài có hai chiều , mỗi chiều có hai làn xe , còn 100 km gần tới lào Cai , mỗi chiều chỉ có một làn xe , Liệu có phải là cao tốc ...................??????????

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.