Nhà thầu Trung Quốc chậm khắc phục thấm dột ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua huyện Bình Sơn của Quảng Ngãi xuất hiện thấm dột ở cầu chui dân sinh.
Chủ đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận tại gói thầu A3 đoạn qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thực hiện có xuất hiện thấm nước tại vị trí cầu VD09B (Km107+829) và hầm chui dân sinh (Km106+730).

Các vị trí xuất hiện thấm dột thuộc thôn Phú Lễ, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Trưa 22.10, sau khi nhận được phản ánh của người dân, lãnh đạo chính quyền huyện Bình Sơn đã khẩn cấp đi kiểm tra.

Mới khai thác đã thấm dột

Qua quan sát bằng mắt thường tại khu vực phía dưới hầm chui, dù cơn mưa gần đây nhất đã chấm dứt từ nhiều ngày trước, nhưng ít nhất ở 2 vị trí nước từ phía trên mặt cầu này vẫn nhỏ dày đặc và liên tục xuống phía dưới.

Cụ thể, một vị trí ở góc tây bắc và một vị trí ở giữa hầm chui. Theo nhận định ban đầu từ số cán bộ chức năng kiểm tra đi cùng, nhiều khả năng do các vị trí thu gom của hệ thống ống dẫn nước phía trên hầm chưa hoàn thiện, dẫn đến bị nước mưa đọng và thấm dột.

Đoàn kiểm tra của huyện Bình Sơn đi thực tế tại các vị trí thấm dột

Ông Nguyễn Vũ, người dân ở thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung bức xúc: “Mới có một vài cơn mưa mà nước đã dột, chảy lủng đường thế này thì làm sao an toàn cho người tham gia giao thông phía dưới này được”.

Xác nhận việc nước thấm dột tại nhiều vị trí dưới hầm chui mà người dân phản ánh là đúng và tình trạng này là không bình thường, ông Đoàn Hà Yên - Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết huyện sẽ yêu chủ đầu tư báo cáo nguyên nhân cụ thể, đồng thời sửa chữa các vị trí trên.

“Đoạn khớp nối giữa các hố thu trên mặt đường với ống thoát nước chưa được kín nên tạo sự rò rỉ. Thứ hai, giữa miệng hố thu và cao trình bề mặt không đồng bộ nên gây ứ đọng nước trên đường. Về việc nước thấm chảy ngay giữa cầu chui VD09B tại km107+829, thấm ngay trên dải phân cách, chúng tôi đề nghị nhà thầu có biện pháp khắc phục triệt để”.

Nhà thầu Trung Quốc chậm khắc phục

Trả lời báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chỉ đạo Ban QLDA, tư vấn giám sát và nhà thầu kiểm tra ngay hiện trường.

Theo kết quả kiểm tra của chủ đầu tư, việc thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B (Km107+829) là do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong. Tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống.

VEC cũng cho biết, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương. Việc thanh thải lòng cầu, tư vấn giám sát đã hướng dẫn nhà thầu thực hiện, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại nhà thầu chưa hoàn thành. Các tấm ván khuôn gỗ sử dụng để thi công dầm ngang đầu cầu chưa được nhà thầu di dời ra khỏi vị trí.

Theo VEC, việc thấm dột ở các cầu là do nhà thầu chậm khắc phục

Về việc thấm nước tại hầm chui dân sinh (Km106+730), qua kiểm tra cho thấy nguyên nhân là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.

Tư vấn giám sát đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện sửa chữa vào ngày 10.10.2018 và nhắc lại bằng văn bản ngày 21.10.2018. Tuy nhiên, nhà thầu chậm khắc phục những tồn tại này, gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án. Ban QLDA và tư vấn giám sát yêu cầu nhà thầu phải tập trung xử lý hoàn thiện ngay.

Gói thầu A3 (99+500 – Km110+100), thuộc đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, do nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thi công, có chiều dài 10,6km, đi qua huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 2.9.2018. Thời hạn bảo hành công trình là 24 tháng. Trong thời gian này, việc khắc phục mọi hư hỏng phát sinh và chi phí khắc phục thuộc trách nhiệm của các đơn vị nhà thầu.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1), tốc độ thiết kế 100-120 km/giờ. Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Dự án vay vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng nguồn vốn đối ứng của Việt Nam.

Ngày 2.8.2017, có 65km đoạn từ Tuý Loan (Đà Nẵng) - Tam Kỳ (Quảng Nam) được đưa vào sử dụng và thu phí.

Ngày 2.9.2018, dù chưa hoàn thiện nhiều hạng mục nhưng Bộ GTVT đã khánh thành toàn tuyến và đưa vào khai thác thu phí.

Đến cuối tháng 9 và đầu tháng 10.2018, ổ gà xuất hiện chi chít trên đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ.

Từ 0 giờ ngày 12.10, Bộ GTVT quyết định dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để khắc phục triệt để hư hỏng. Chủ đầu tư (Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam) yêu cầu các đơn vị hoàn thành sửa chữa trước ngày 17.10 theo đúng yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án.

Chiều 17.10.2018, VEC tuyên bố đã hoàn thiện việc sửa chữa 70 m2 hư hỏng trên 3,1 triệu m2 tổng diện tích dự án. Theo đó, các nhà thầu đã cào bóc, sửa chữa 3.024,75 m2 nhựa bám dính mặt đường (dày 3 cm) và 2.488,75 m2 lớp bê tông nhựa hạt mịn (dày 5 cm).

Xem thêm:

>> Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào 'tầm ngắm' kiểm toán năm 2019

>> VEC khắc phục hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

>> Bộ GTVT yêu cầu thanh tra đột xuất vụ hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

>> Phó thủ tướng yêu cầu xử lý cá nhân vụ hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

>> Hình ảnh chó, dê, bò... trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

>> Ám ảnh bởi hình ảnh cao tốc

>> Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vá víu thông xe cho... kịp tiến độ?

>> Phát hiện nhiều sai phạm của GĐ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

>> Nội bộ BQL cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 'phức tạp' khi dự án đang triển khai

>> Trình độ các cán bộ bị tố cáo ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như thế nào?

>> Xử lý trách nhiệm với Tổng giám đốc VEC

>> Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 'chỉ hỏng 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2'

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận2

  • Xoan NguyễnReply

    22-10-2018 03:49:02

    Lại là nhà thầu Trung Quốc! Sao ở công trình nào gặp nhà thầu Trung Quốc cũng có vấn đề hết vậy? Sao không rút kinh nghiệm chút đi?

  • Văn HùngReply

    22-10-2018 03:51:21

    Chủ đầu tư và ban quản lý, tư vấn giám sát không thể vô can được. Nhà thầu ẩu phải xử nhưng trong quá trình giám sát mà các ông không ngó lơ bỏ qua thì làm sao dám làm bậy được?

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.