Năm 2018, xử lý các vụ tham nhũng lớn với tinh thần không có vùng cấm

Chống tham nhũng là một trong những yêu cầu của Chính phủ trong năm 2018 - Ảnh: Dân Trí
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Nghị quyết yêu cầu phải tạo chuyển biến rõ nét và thực chất trong cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Cùng với đó là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, giám sát và chỉ đạo thực hiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp trong năm 2018.

Nghị quyết cũng đề ra việc thành lập Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với vốn Nhà nước.

Đẩy mạnh cổ phần hóa gắn với niêm yết trên thị trường chứng khoán và thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ theo các nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch, đúng pháp luật và đảm bảo lợi ích cao nhất của Nhà nước. Tạo chuyển biến căn bản trong việc xử lý các doanh nghiệp, dự án thua lỗ.

Tăng cường quản lý, giám sát đầu tư công, kiên quyết phòng, chống lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí. Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động đầu tư công, chấn chỉnh những bất cập trong các dự án đối tác công tư, nhất là các dự án BOT; có giải pháp để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý…

Bên cạnh đó là quản lý chặt chẽ số lượng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp. Dừng việc giao bổ sung biên chế. Chấm dứt việc tự phê duyệt và giao biên chế vượt quá số đã được cấp có thẩm quyền giao. Các cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết số biên chế được giao phải xem xét, cắt giảm phù hợp.

Trong năm 2018, giảm 1,7% biên chế công chức so với số giao năm 2015; giảm tối thiểu 2,5% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với số giao năm 2015.

“Kịp thời thay thế các cán bộ, công chức trì trệ, cản trở, không hoàn thành nhiệm vụ. Xử lý nghiêm và kịp thời theo quy định của pháp luật các tổ chức và cá nhân có vi phạm trong thực thi công vụ”, Nghị quyết nêu.

Đồng thời, đẩy mạnh đổi mới phương thức, lề lối làm việc của cơ quan hành chính nhà nước; giảm hội họp, giấy tờ hành chính và chế độ báo cáo. Khắc phục tình trạng thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chồng chéo. Xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật, sách nhiễu người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu tập trung chỉ đạo điều tra các vụ án tham nhũng lớn để truy tố, xử lý nghiêm minh trước pháp luật theo tinh thần không có vùng cấm, tất cả hành vi vi phạm để phải được xử lý đúng pháp luật.

“Mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng; tiếp thu những kinh nghiệm tốt của thế giới để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam”, Nghị quyết nêu và nhấn mạnh phải kiên quyết xử lý nghiêm các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Hoài Phong


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận1

  • Nguyễn Hoàng HảiReply

    01-1-2018 05:56:53

    Về nội dung giác độ người dân tôi thực sự chưa thể bằng lòng, vì nhìn từ giác độ những nước trong sạch có thể nói họ không có khái niệm „vùng cấm“ này – vì đơn giản nếu có thì lập tức sẽ vi hiến (Vi phạm Điều 16 HP: Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật …)! Tóm lại nếu quay về thực tế Việt Nam thì phải chăng từ lâu chúng ta đã để ngỏ việc kiểm tra thường xuyên xem có vi phạm Hiến pháp không, thông qua tự kiểm tra của cơ quan chức năng, qua khiếu nại Hiến pháp của công dân, tổ chức - để ví dụ dẫn đến tình trạng khiến người dân bất bình, bức xúc, chán nản và còn hơn nữa … do chế tài đối với tội tham nhũng của quan chức chưa nghiêm như chế tài đối với 1 người dân – chưa kể còn những điều rất quan trọng là khi bập vào thực tế còn nổi bật lên là 1) còn thiếu những cơ sở để xử lý như thiếu luật lệ, và 2) hầu như không phát hiện được tội phạm lĩnh vực tham nhũng và nếu đụng vào ai đó nếu không phải là do báo chí phát hiện thì lại do … đich thân Tổng bí thư phát hiện qua dùng xe đắt tiền của Trịnh Xuân Thanh chả hạn cho thấy Bộ máy điều tra làm việc chưa theo tình hình, vẫn còn chờ đợi khiến nhiều vụ việc phát hiện khởi tố thì vụ việc đã để quá lâu, cán bộ có khi về hưu lâu rồi mới lôi ra … Lúc này không thừa để nhắc đến vấn đề „đau sót“ của 1 người có trách nhiệm trước việc xử lý sai phạm của cán bộ theo tôi bước sang năm 2018 có lẽ cũng nên dứt khoát không nên nhắc đến „tâm tư“ đó, vì nó cũng thể hiện rất rõ là chúng ta vẫn chưa làm được nguyên tắc cơ bản (có từ xưa chứ chưa cần học ai) là „Pháp bất vị thân“. Một khi không ai trong Nhà nước tỏ ý „đau sót“ trước việc xử lý 1 công dân thì cũng xin đừng ai đó ra công luân tỏ ý „đau xót“ trước việc xử lý 1 quan chức – vì đơn giản „ông chủ“ NHÂN DÂN rất tinh sẽ thấy ngay là „Công bộc“ nhiều khả năng sẽ hạn chế „thổi còi“ chiến hữu của mình như có thể do „đau sót“ khi thấy thành viên trong đội mình bị phạt!

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.