Giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy để hoàn vốn

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện-Ảnh: VGP
Chắc chắn sẽ không di dời trạm thu phí Cai Lậy mà giữ nguyên để thu phí hoàn vốn cho dự án, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN nói.

Đã lấy ý kiến rộng rãi

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện nói rõ, trong phương án tài chính của dự án BOT đường tránh Cai Lậy (Tiền Giang), trạm thu phí phải đặt trên QL1 như hiện nay thì mới đảm bảo phương án tài chính đầu tư dự án.

“Nếu không đảm bảo phương án tài chính thì sẽ không có dự án và cũng sẽ không có đường tránh như hiện nay”, ông Huyện nói.

Dự án BOT Cai Lậy được đầu tư xây dựng từ đề xuất của tỉnh Tiền Giang và phương án tài chính cũng như phương án đặt trạm thu phí tại QL1 đã được lấy ý kiến rộng rãi.

Cụ thể, sau khi tỉnh Tiền Giang lấy ý kiến các bộ GTVT, Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, được sự đồng thuận từ HĐND, đoàn ĐBQH tỉnh thì mới trình xin ý kiến Chính phủ và có phương án tài chính cụ thể.

Về phản ánh “phí chồng phí” do chủ phương tiện đã đóng quỹ bảo trì đường bộ hàng năm, ông Huyện giải đáp: Nhu cầu bảo trì, bảo dưỡng 23.000km đường quốc lộ mỗi năm cả nước cần khoảng 23.000 tỉ đồng, trong khi quỹ bảo trì chỉ thu được hơn 6.000 tỉ. Nhà nước phải cấp thêm từ ngân sách hơn 4.000 tỉ mới chỉ đáp ứng gần 45% số tiền bảo trì.

Trạm thu phí Cai Lậy

'Cho tiền lẻ vào chai trả phí là vi phạm pháp luật'

Về việc người dân dùng tiền lẻ trả phí ở trạm Cai Lậy, ông Huyện cho rằng, cần yêu cầu chủ phương tiện đưa xe sang một bên để không gây cản trở giao thông.

Tuy nhiên, ông Huyện nói rõ, những trường hợp tài xế cố tình bỏ tiền lẻ vào chai để trả phí qua trạm Cai Lậy là vi phạm pháp luật, chính quyền địa phương cần xử lý.

Người dân trả tiền lẻ

Về kiểm soát số phương tiện và mức thu thực tế qua trạm thu phí Cai Lậy, ông Huyện cho biết, hàng tháng công ty BOT phải báo cáo lên Tổng cục Đường bộ số liệu cụ thể.

Dữ liệu của bảng thông tin điện tử đếm xe, thu tiền sẽ được lưu lại 5 năm (riêng đếm xe bằng hình ảnh lưu lại 1 năm). Hàng năm Tổng cục sẽ kiểm tra và cứ 3 năm quyết toán một lần nên tất cả đều công khai, minh bạch.

Các cơ quan kiểm toán, thanh tra có thể kiểm tra dữ liệu bất kỳ lúc nào.

Vũ Điệp/Vietnamnet


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận8

  • vietReply

    19-8-2017 04:07:12

    Ai bảo dùng tiền lẻ là phạm luật, chính ông đã phạm luật khi nói bừa. Người dân quá bức xúc do các ông làm việc kém hoặc ăn tiền của chủ đầu tư mà cố tình bỏ qua các vi phạm, dời trạm về vị trí để chủ đầu tư rút tiền của dân bỏ túi nên họ phản ứng. Ngườì dân có quyền phản ứng trước các sai trái của các ông. Họ còn có quyền đưa các ông ra toà.

  • vu tri binhReply

    18-8-2017 03:57:39

    tài xế trả phí bằng tiền lệ tại sao lại nói là vi phạm pháp luật, tiền lẻ có phải là tiền không,có ý hay không cũng chẳng làm gì được,ông này lâm cục trưởng cục đường bộ tổ như vậy mà không hiểu biết gì về luật pháp thì về nhà đuổi gà cho vợ đi,để vị trí ấy cho người khác lắm

  • Nguyễn Xuân LộcReply

    17-8-2017 02:07:34

    Quan Huyện, ông biết tại sao tài xế cho tiền lẻ vài chai nhựa ko ? còn nữa tại sao đi cao tốc mà người ta đồng ý ko ?

  • DốtReply

    17-8-2017 09:25:03

    Mà làm đường tránh cho đoạn đó để làm gì vậy?

  • DungReply

    17-8-2017 08:47:05

    Ông Huyện ời, ông là Quan lớn, mà sao nói chuyện kiểu gì vậy? Sử dụng tiền lẻ là phạm luật gì? về học luật lại đi ông!

  • Phạm Minh ĐứcReply

    17-8-2017 06:55:42

    "Nhu cầu bảo trì, bảo dưỡng 23.000km đường quốc lộ mỗi năm cả nước cần khoảng 23.000 tỉ đồng, trong khi quỹ bảo trì chỉ thu được hơn 6.000 tỉ. Nhà nước phải cấp thêm từ ngân sách hơn 4.000 tỉ mới chỉ đáp ứng gần 45% số tiền bảo trì." ==> Thiếu tiền duy tu quốc lộ, nhưng tại sao lại tốn tiền xây thêm đưong tránh, nhưng ít có nhu cầu sử dụng? Tại sao không tăng phí đường bộ và duy tu QL1A cho tốt hơn? Hoặc tại sao không tập trung vào BOT đướng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để các phương tiện đi lại nhanh hơn và vui vẻ trả tiền sử dụng đường?

    • DânReply

      18-8-2017 03:43:05

      Thu phí mỗi năm chỉ có 6000 tỷ mà cần 23.000 tỷ - quá dễ: Bớt 30% cáp ô đi thì thừa tiền! Này nhé: 30% của 2,8 triệu (tính tròn là 3) bằng gần triệu công chức; mỗi năm thu nhập bình quân (GDP cho nó thấp) 2000 USD vị chi: bằng 2 tỷ USD bằng 40.000 tỷ đồng.

  • Pham Van DucReply

    16-8-2017 08:02:25

    Đọc báo mà thấy tức mình, lại thấy thương phân dân thường, kêu mãi không ai thèm nghe. Thưa ông Huyện, sao ông không đưa luôn phương án lập 10 vạn trạm thu phí trên toàn quốc, sau đó các ông chỉ việc tăng phí trên toàn cõi Việt nam là xong mà. Ông nói việc cho tiền lẻ vào chai để thanh toán là vi phạm pháp luật là pháp luật nào vậy? Luật quan phải không? Ông là quan chức cỡ bự làm ơn phát ngôn chẩn một chút.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.