Có thật lãnh đạo Quảng Ngãi chưa hề có ý định xã hội hóa bệnh viện thành phố?

Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi
Đầu năm 2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng tuyên bố trước báo giới: “UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở KHĐT cho đến bây giờ chưa hề có bất kỳ một ý định nào xã hội hóa cái trụ sở này (Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi) cả”. Thật trớ trêu, ý định xã hội hóa cơ sở này đã được manh nha từ ít nhất năm 2017.

Hàng loạt văn bản liên quan xã hội hóa

Chúng tôi chưa nói tới chuyện được mất, bất cập hay không của việc xã hội hóa Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi. Chúng tôi chỉ xin viện dẫn ra đây các văn bản liên quan để chứng minh rằng UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có những động thái và ý định xã hội hóa cơ sở này, chứ không phải ''chưa hề có'' như lời ông Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi khẳng định.

Ông Đặng Ngọc Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 29.8.2016, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký quyết định số 4735/UBND-KGVX giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các sở ngành thẩm định đề án sáp nhập Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi, Bệnh viện đa khoa huyện Sơn Tịnh và Bệnh viện đa khoa Dung Quất vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày 29.5.2017, lãnh đạo Quảng Ngãi ký văn bản số 3144 “hoan nghênh Công ty CP Medika Invesment Việt Nam và Công ty CP đầu tư phát triển Hợp Song Phát đã có ý tưởng đầu tư phát triển Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi theo mô hình xã hội hóa trong lĩnh vực y tế”.

Văn bản hoan nghênh các công ty tư nhân có ý tưởng xã hội hóa Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi

UBND tỉnh giao Sở Y tế nghiên cứu các quy định hiện hành, trên cơ sở đó tuyển chọn nhà đầu tư có năng lực với đề án và phương án tối ưu để tham mưu UBND tỉnh xem xét.

Ngày 5.9.2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi ra văn bản số 284 thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng tại cuộc họp cho ý kiến về đề xuất đầu tư phát triển Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi theo mô hình xã hội hóa.

Văn bản thông báo ý kiến kết luận của ông Đặng Ngọc Dũng

Theo đó, ông Dũng chỉ đạo Sở Y tế theo chức năng tiếp tục thực hiện các quy trình liên quan đến đề xuất xã hội hóa Bệnh viện đa khoa thành phố với sự tham gia của 2 nhà đầu tư Hợp Song Phát và Medika Inversment Việt Nam.

Ngày 15.9.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký công văn số 5711 liên quan đến việc triển khai dự án cải tạo, nâng cấp xây dựng hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn y tế, cải thiện môi trường Bệnh viện đa khoa Dung Quất và Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi.

Theo đó, yêu cầu BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư) tập trung sử dụng kinh phí do Bộ TN-MT bố trí để triển khai thực hiện hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp xây dựng hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn, cải thiện môi trường của Bệnh viện đa khoa Dung Quất trước (tạm thời chưa triển khai thực hiện đối với Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi).

Văn bản chỉ đạo tạm thời chưa đầu tư cải tạo, nâng cấp ở Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi, chờ UBND tỉnh có quyết định giao cho nhà đầu tư theo mô hình xã hội hóa

Sau khi UBND tỉnh quyết định giao Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi cho nhà đầu tư để đầu tư theo mô hình xã hội hóa, chủ đầu tư phối hợp với Sở Y tế lựa chọn vị trí và tham mưu đề xuất UBND tỉnh báo cáo Bộ TN-MT chuyển phần kinh phí bố trí đầu tư tại Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi sang đầu tư cho bệnh viện khác trên địa bàn tỉnh.

Tại quyết định 852 ngày 8.10.2018 (có hiệu lực ngày 1.1.2019) do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký phê duyệt đề án sáp nhập Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi và Bệnh viện đa khoa Dung Quất vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi; trong phần nội dung của đề án liên quan đến cơ sở vật chất (đất và tài sản gắn liền trên đất) liên quan đến Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi được quy định: “kêu gọi xã hội hóa, ưu tiên đầu tư bệnh viện đa khoa ngoài công lập”.

Đề án sáp nhập Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi và Bệnh viện đa khoa Dung Quất vào bệnh viện tỉnh có quy định kêu gọi xã hội hóa đối với bệnh viện thành phố

Quyết định chi hàng chục tỉ đầu tư dự án trước khi sáp nhập

Ngày 23.10.2017, Chủ tịch Quảng Ngãi ký quyết định số 1937/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 1 dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp xây dựng hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn y tế, cải thiện môi trường Bệnh viện đa khoa Dung Quất và Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi.

Tổng giá trị của đợt 1 dự án là hơn 22,6 tỉ đồng cho các phần việc đầu tư tại Bệnh viện đa khoa Dung Quất.

Ngày 5.6.2018, Chủ tịch Quảng Ngãi ký quyết định số 889/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 2 của dự án này với tổng giá trị hơn 9,3 tỉ đồng cho các phần việc đầu tư tại Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi.

Ngày 21.8.2018, Chủ tịch Quảng Ngãi ký quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình cải tạo, nâng cấp xây dựng hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn y tế, cải thiện môi trường Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi với tổng giá trị dự toán xây dựng công trình hơn 10,4 tỉ đồng.

''Chưa hề có bất kỳ một ý định nào xã hội hóa''?

Tại cuộc họp báo tổng kết năm 2018 do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức, trả lời về việc sáp nhập Bệnh viện đa khoa thành phố và Bệnh viện đa khoa Dung Quất vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi gây xôn xao dư luận vào đầu năm 2019, ông Đặng Ngọc Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Tháng 11.2018, UBND tỉnh ban hành quyết định 1980 về sáp nhập Bệnh viện đa khoa Dung Quất và Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi với một mong muốn là giảm đầu mối, tăng hiệu quả nguồn lực phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân một cách tốt nhất, ngắn gọn nhất, hiệu quả nhất”.

Người dân đi khám ở Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi phản ứng vì không biết thông tin sáp nhập vào ngày 2.1.2019

“Mong muốn đó của lãnh đạo tỉnh là mong muốn tốt đẹp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chúng tôi chưa dự lượng hết những phát sinh trên thực tế. Do vậy, tại thời điểm có hiệu lực của quyết định 1980 lại đúng ngày tết dương lịch 2019, vì vậy việc bàn giao sắp xếp không thuận tiện và cũng ngay tại thời điểm những bệnh nhân điều trị lâu ngày cần phải chuyển tuyến lại gặp những cái không thuận lợi”, ông nói.

Cũng theo ông Dũng: “Trước tình hình đó thì tập thể ban lãnh đạo Sở Y tế đã rất tích cực trong việc giải thích. Trước đó, các cơ quan thông tấn báo chí cũng đã thực hiện việc tuyên truyền, giải thích trong nhân dân; tuy nhiên thời lượng, thời gian, nội dung cũng như hình thức tuyên truyền phổ biến chưa kịp thời. Và tất cả những đối tượng khám chữa bệnh cần tiếp cận thông tin này chưa rộng khắp. Vì thế gây một số thông tin trái chiều, chưa rõ nội dung”.

“Qua quá trình đó, UBND tỉnh nhận thấy cần phải dãn thời gian thực hiện việc sáp nhập này. Quyết định 1980 có hiệu lực từ ngày 1.1.2019, nhưng UBND tỉnh quyết định giãn thời gian này ra để làm nhiều việc. Thứ nhất là chuẩn bị về nhận thức, tâm lý của đội ngũ y bác sĩ của các bệnh viện liên quan. Thứ hai là có thời gian và hình thức cụ thể để truyền thông cho tất cả cán bộ nhân dân và những người có nhu cầu biết nội dung này.

Thứ ba là có thời gian để Sở Y tế làm việc với Bộ Y tế để trình bày, đề nghị chấp thuận mở phòng khám tuyến 3 tại cơ sở 222 Nguyễn Du (Bệnh viện đa khoa thành phố), có như thế việc khám bảo hiểm mới phù hợp với tuyến”, Phó chủ tịch Quảng Ngãi nói. Ông còn cho biết ngày 2.1.2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1 điều chỉnh thời gian thực hiện việc sáp nhập bệnh viện thành phố vào bệnh viện đa khoa tỉnh không phải là ngày 1.1.2019 mà cho đến khi Bộ Y tế chấp thuận mở phòng khám tuyến 3 - hạng 3 tại bệnh viện thành phố.

“Còn UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở KHĐT cho đến bây giờ chưa hề có bất kỳ một ý định nào xã hội hóa cái trụ sở này cả”, ông Dũng khẳng định.

“Xã hội hóa các tài sản công phải thực hiện đúng nghị định 117 của Chính phủ Theo đó, nơi nào, cơ sở hạ tầng nào của nhà nước không còn nhu cầu sử dụng mà để đó thì lãng phí, trong khi cần thiết cho xã hội hóa để giảm nguồn lực của nhà nước về kinh tế, nhân lực thì có thể xã hội hóa,, nhưng phải thực hiện đúng quy trình. Đó là xây dựng đề án, đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất… Chắc chắn các sở ban ngành cũng như UBND tỉnh phải làm đúng quy định của pháp luật. Đề nghị các cơ quan báo chí đưa tin rõ về việc này”, ông phân tích.

Quyết định gia hạn thời gian sáp nhập Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi

Được biết, sau quyết định hỏa tốc ‘tạm dừng’ sáp nhập Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, Sở Y tế tỉnh này ngay sau đó cũng đã ra quyết định thu hồi 69 quyết định của Giám đốc sở về việc điều chuyển công chức, viên chức, người lao động thuộc Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi và giao bệnh viện này sắp xếp, bố trí các nhân sự trên trở lại làm việc ở các vị trí.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng

Xem thêm:

>> Quảng Ngãi ‘giải tán’ bệnh viện thành phố để 'xã hội hóa' đất đai và tài sản?

>> Nhiều thế hệ lãnh đạo Quảng Ngãi lên tiếng về việc xã hội hóa trường Phạm Văn Đồng

>> Sở Xây dựng ‘phản pháo’ kết quả giám sát của HĐND Quảng Ngãi

Audio: Lãnh đạo Quảng Ngãi nói gì về việc sáp nhập bệnh viện thành phố


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận4

  • LQTReply

    16-1-2019 03:13:20

    Một quyết định sáp nhập vào BVĐK tỉnh của BVĐK Tp Quảng Ngãi chỉ là hình thức vì đây là QĐ giải thể nó đúng bản chất của nó hơn bởi người dân thành phố Quảng Ngãi được đưa ra BVĐK huyện Sơn Tịnh hay vào Trung Tâm Y tế Huyện Tư Nghĩa để khám và điều trị bệnh gây khó cho bà con phải đi xa mà đại đa số người bệnh có tâm lý lo bất an thiếu niềm tin là từ Thành phố về các huyện khám bệnh, BS và CBNV của BVĐK Thành phố chuyển đi về làm tất cả các BV trong tỉnh , BVĐK tỉnh chỉ có nhận một số CBVC của BVĐK thành phố nhưng có vẻ nghe không đồng ý vì biên chế đã đủ cũng như BV đã được tự chủ về nhân lực và không dính dáng gì mọi tồn tại của BVĐK Tp và oái ăm hơn nữa là thông báo trên truyền thông bà con đăng ký khám chữa bệnh các phòng khám tư nhân như Minh Quang , Phúc Hưng đây là các phòng khám chỉ phục vụ khám theo yêu cầu còn dùng BHYT chỉ chi một phần nhỏ bởi một bệnh nhân vô đây khám thường bỏ ra khoản 80 % tiền chi phí để trả tiền mua thuốc và khám hơn nữa BS chuyên khoa còn thiếu như thế các bệnh nhân chính sách , người nghèo , trẻ em , học sinh , các đối tượng có thu nhập thấp ...bệnh nhân nặng vô đây sẽ mất tiền nhiều trong khi đó họ được chính sách BHYT thanh toán từ 80 đến 100% và khi nhập, chuyển viện phải quay về BV sơn tịnh , Tư nghĩa mới nhập và chuyển viện được rất nhiêu khê và tốn nhiều thời gian vàng trong điều trị cấp cứu người bệnh và tôi nghĩ không biết bộ phận nào tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh là khuyến khích người dân khám tại xã phường vì thực chất hiện tại các Trạm xá ở Xã phường này trực thuộc Trung Tâm y tế Thành phố đa số chỉ có 01 BS là trưởng trạm và một ít CBNV chủ yếu làm nhiệm vụ chống dịch , tiêm ngừa , dự phòng , dân số...và chỉ có ít cơ số thuốc chỉ thuốc sơ cứu và máy móc để chẩn đoán bệnh cận lâm sàng hầu như không có hoặc không đủ mà lại yêu cầu người dân tự chọn đăng ký khám chữa bệnh tại các cơ sở Trạm xá này liệu BS từng trạm này có đảm bảo khám và điều trị tốt , đầy đủ , đủ lượng theo quy định BS nhân viên y tế cho bệnh nhân không chưa nói về thanh toán và cấp thuốc BHYT sẽ vướng thủ tục, một BS trên một trạm nếu một ngày khám khoản 100 bệnh nhân gồm tất cả các bệnh như Sản , Nhi , Mắt , Nội , Ngoại , Thần kinh... thì có đảm bảo chất lượng khám không ??? . Trong khi đó Quảng Ngãi duy nhất là một tỉnh đồng bắng có dân số tương đối lớn mà đến nay chưa có một Bệnh viện đa khoa ngoài công lập hoạt động mà có chỉ nằm trong dự án và BVĐK tỉnh luôn luôn quá tải thì < giải thể > BVĐK Thành phố Quảng Ngãi là không hợp lý , hợp tình gây búc xúc lớn trong dư luận. Đối với nhân lực ngành Y tế Quảng Ngãi hiện nay cần trên 1000 biên chế BS và Nhân viên y tế theo quy định trên giường bệnh so chỉ tiêu còn quá thiếu kể cả lượng bệnh nhân quá tải thì cách sáp nhập vào BVĐK tỉnh Quảng Ngãi của BVĐK Thành phố Quảng Ngãi là không hợp lý cũng không phải là lực lượng dư dôi vì bản thân BVĐK Thành phố Quảng Ngãi có lượng bệnh nhân khám ngoại trú rất cao từ 500 đến 800 bệnh nhân /ngày rất làm hài lòng cho người bệnh đến khám kể cả các bệnh nhân các huyện khác cũng về đây khám mà cũng là một đơn vị có tự chủ 100% vậy bản thân BVĐK Thành phố Quảng Ngãi đã làm tốt đơn vị vệ tinh làm giảm tải cho BVĐK tỉnh cũng như chăm sóc sức khỏe tốt cho nhân dân Thành phố khi có bệnh và là đơn vị BV có chính sách trả lương cao nhất ngành Y tế như vậy sáp nhập hay giải thể BV có thỏa đáng không ? Chính Phủ và Nhà Nước ta đang rất quan tâm đến sự chăm sóc sức khỏe tốt và tạo điều kiện tốt cho nhân dân và người bệnh đó là chủ trương an sinh xã hội đúng đắn hợp lòng dân mong Quảng Ngãi ta nên học tập các tỉnh cận kề ở Quảng Nam ngoài mỗi huyện có BV công lập thêm các BV Đa khoa khu vực Bắc, Nam. Miền Núi , BVĐK TW ...và 06 BVĐK tư nhân dù tỉnh này ở sát gần Tp Đà Nẵng là Trung Tâm Y tế gồm nhiều BV lớn và hiện đại cũng như tỉnh Bình Định có một BVĐK Thành phố Qui Nhơn được đầu tư nhiều chuyên khoa ngang tầm và lớn hơn BVĐK tỉnh Bình Định thì tại sao chúng ta không làm được như 02 tỉnh cận kề để cho người dân được hưởng lợi về chính sách chăm sóc sức khỏe tại địa phương và khỏi đi khám bệnh ra ngoài tỉnh của nhân dân làm tốn tiền và thời gian không nhỏ của người bệnh Quảng Ngãi đã tồn tại bao nhiêu năm qua !!!

  • Hà ThủyReply

    15-1-2019 09:42:17

    Bán đất, Bán công viên, Bán trường học, Bán bệnh viện

  • Định NguyễnReply

    15-1-2019 07:49:54

    Thực hư đã rõ rành rành / Quyết định đã ký sao đành nói..KHÔNG? / Thì là mà ...CÓ, rằng... KHÔNG! / Hỡi ơi, hư thực? Nỡ lòng ( nào) THỰC...HƯ! / Thì là mà...ấy ..ứ..ư...! Hư hư thực thực bây chừ... nói răng? Hòn đất mà biết nói năng... / Hư hư thực thực hàm răng... vô hình!

  • Hà ThủyReply

    14-1-2019 10:51:21

    Bán công viên . Bán trường học . Bán bệnh viện... Sắp tới không biết bán gì nữa (!?)

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.