Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 'chỉ hỏng 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2'

Ông Lê Đình Thọ trả lời báo chí tối 13.10 tại Đà Nẵng
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT nói rằng, về tổng thể, chất lượng chung của cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn đảm bảo, hỏng cục bộ không phải diện rộng. “Qua đo đạc, diện tích hư hỏng là 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2, như thế là chiếm tỷ lệ rất nhỏ”.

Ông Thọ đã trực tiếp vào hiện trường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để nắm tình hình ngày 13.10. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông, các vị trí bong tróc, ổ gà nằm trên đoạn 65km từ Đà Nẵng – Tam Kỳ.

>> Phát hiện nhiều sai phạm của GĐ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

>> Lật lại vấn đề trước thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

>> Nội bộ BQL cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 'phức tạp' khi dự án đang triển khai

>> Xử lý trách nhiệm với Tổng giám đốc VEC

“Những hư hỏng này là cục bộ, ảnh hưởng an toàn giao thông, tạo dư luận không tốt về chất lượng công trình. Về tổng thể, chất lượng chung của công trình vẫn đảm bảo, hỏng cục bộ, không phải diện rộng. Qua đo đạc, diện tích hư hỏng là 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2, như thế là chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Tuy nhiên, vì đây là đường cao tốc, trong quy trình vận hành, mọi hư hỏng dù là nhỏ đều phải khắc phục, sửa chữa để đảm bảo an toàn”, ông nói.

Ông thông tin, ở những điểm bong tróc, qua phân tích bước đầu, đó là do chất lượng công trình. “Có thể do quá trình thi công, có những lúc kiểm soát không hết như mẻ trộn bê tông, lu lèn, vật liệu không đồng bộ, lượng nhựa… tạo nên sự dính bám không đều. Nhưng hư hỏng chủ yếu xảy ra ở lớp tạo nhám trên bề mặt”.

Ông Thọ nhận định nguyên nhân gây bong tróc, ổ gà trên cao tốc có thể do quá trình thi công, có những lúc kiểm soát không hết như mẻ trộn bê tông, lu lèn, vật liệu không đồng bộ, lượng nhựa…

“Khi bê tông nhựa đã có hiện tượng nứt kết hợp nước mưa đọng, cùng với lượng xe nhiều sẽ tạo nên sự phá hoại rất nhanh. Nước là kẻ thù của đường. Chỉ từ một ổ gà rất nhỏ, nước đọng, xe qua lại, sẽ hỏng nhanh trên diện rộng”.

Theo Thứ trưởng Thọ, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu và cả đơn vị quản lý thiếu trách nhiệm trong vận hành khai thác tuyến cao tốc này.

“Chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT về an toàn giao thông. Cụ thể, khi phát hiện hư hỏng phải vá ngay, đồng thời có biển cảnh báo. Thế nhưng qua kiểm tra không thấy chủ đầu tư thực hiện”, ông Thọ yêu cầu chủ đầu tư kiểm điểm nghiêm túc.

Việc dùng đèn khò, dùng tay vá cao tốc được Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam cho rằng chỉ là bước tạm thời

Về việc VEC cho công nhân vá cao tốc thủ công, Thứ trưởng Thọ cho rằng đó mới chỉ là giai đoạn vá tạm thời. “Hình ảnh vá thủ công đó chúng tôi dân cầu đường nhìn vào cũng thấy bức xúc, nhưng đó là đảm bảo an toàn trong bước 1. Trước hết phải dùng vật liệu như nhựa cấp bách, bê tông nhựa nguội vá để đảm bảo an toàn giao thông. Đến bước 2 là làm triệt để, làm một cách đồng bộ, nếu có ảnh hưởng từ phần móng thì phải cào lên làm lại. Khẳng định là làm một cách triệt để”.

Xem thêm:

>> Có nơi nào liều như ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

>> ‘Vá’ ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi như hiện nay không phù hợp

>> Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hỏng do thi công, không phải do ‘mưa đầu mùa’

>> Phê bình lãnh đạo VEC, dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để sửa chữa

>> Cảnh báo Bộ GTVT việc VEC không hợp tác ở cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1), tốc độ thiết kế 100-120 km/h. Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Ngày 2.9.2018, dù chưa hoàn thiện nhiều hạng mục nhưng Bộ GTVT đã tiến hành khánh thành toàn tuyến và đưa vào khai thác thu phí. Tuy nhiên, đến cuối tháng 9 và đầu tháng 10.2018, ổ gà xuất hiện chi chít trên đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ buộc Bộ trưởng Bộ GTVT phải ký công điện yêu cầu dừng thu phí để tiến hành sửa chữa hoàn thiện.

Lê Đình Dũng


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận15

  • Nguyễn Tuấn AnhReply

    14-10-2018 08:06:37

    Trả lời của Thứ trưởng không thuyết phục, sai là sai, hỏng là hỏng, miễn lý do này nọ. Tiêu chuẩn của đường cao tốc (TCVN) có chấp nhận vậy không? Thử hỏi áo Thứ trưởng đang mặc có chấp nhận thủng 1 lỗ rất nhỏ không? Thật quá buồn khi đọc lời phát biểu của Thứ trưởng...Mong sao đây là lỗi vi tính...!

  • phan bangReply

    14-10-2018 08:56:46

    Chỉ mới 70m2 hư hỏng khi đưa vào sử dụng. Chất lượng toàn tuyến đường theo tiêu chuẩn được mấy %, 35 ngàn tỷ thực tế chi làm đường mấy tỷ? Trả lời vô trách nhiệm bao biện và thiếu tri thức ô thứ trưởng ạ!

  • Trần Anh TuấnReply

    14-10-2018 09:33:39

    Nói rất đúng và rất đúng không sai. Chỉ hỏng chỗ nó hỏng và so sánh là một tầm nhìn chiến lược. Một tầm nhìn về mai sau. Một tầm nhìn của người lãnh đao bộ GTVT. Một tầm nhìn chỗ hỏng và một tầm nhìn chỗ chưa hỏng và sẽ hỏng. Lúc đó ông này đã hạ cánh an toàn . Vậy rút cục lại nói đúng bản chất sự việc là : BAO BIỆN cho cái sai và hậu quả để lại cho DÂN là nỗi khổ.

  • nguyễn bá xuânReply

    14-10-2018 09:38:13

    Ông Thọ nói bậy và nói lấy được

  • Ngô LiệuReply

    14-10-2018 09:45:02

    Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT nói rằng, về tổng thể, chất lượng chung của cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn đảm bảo, hỏng cục bộ không phải diện rộng. “Qua đo đạc, diện tích hư hỏng là 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2, như thế là chiếm tỷ lệ rất nhỏ”. Ông Thọ đang bảo vệ cho ai đây ? Cho chính ông và những người cùng nhó, hay trình độ và nhận thức lãnh đạo của ông chỉ có vậy ? Trên cao tốc hàng trăm km chỉ 01 cái ổ gà hay 01 cái gờ lỗi cũng có thể gây thảm họa rồi ông Thọ ơi.

  • Đức ManhReply

    14-10-2018 09:45:09

    Ông mua một cái chăn cao cấp (bị lừa hàng kém chất lượng) ông dùng 1 tháng giặt lần đầu nó rách bằng ngón tay, tỉ lệ rách/lành rất nhỏ. Ông kết luận nó vẫn là cái chăn chất lượng cao hay ko, rồi tháng sau thêm vài vết rách nữa...

  • Nguyễn Thanh LâmReply

    14-10-2018 09:52:59

    Thưa Ông Thứ trưởng, đường cao tốc theo tiêu chuẩn trên thế giới, việc đưa đường cao tốc vào sử dụng dù có sai sót cực nhỏ cũng không được phép!! Nhất là đường bong tróc cực kì nguy hiểm khi xe chạy với tốc độ trên 100km/giờ! May là tai nạn liên quan tới việc đường bong tróc này chưa xảy ra, chứ nếu đã xảy ra thì các ông sẽ thấy hậu quả khủng khiếp! Một công trình cao tốc (chất lượng công trình 30-50 năm, đòi hỏi chất lượng nghiêm ngặt nhưng mới vừa đưa vào sử dụng mà mặt đường đã hỏng và các ông đổ lỗi này, đổ lỗi nọ thì không thể nào chấp nhận được! Vậy cho hỏi các ông đã nghiệm thu chưa, có đạt chất lượng không?? Năm ba năm nữa đường hư hỏng nặng thì phải tốn tiền sữa chữa... rồi ảnh hưởng giao thông??? Tại sao cơ quan quản lý không nghiêm khắc truy trách nhiệm của ban quản lý, nhà thầu, công ty giám sát mà lại lý giải là tỷ lệ hư hỏng thấp so với khối lượng công trình??? Vậy có phải bao che cho ban quản lý, nhà thầu, cơ quan giám sát?? Ông lý giải vậy ai mà tin vào cơ quan quản lý nhà nước nữa??

  • Nguyen CuongReply

    14-10-2018 09:56:05

    Nói ngu lắm, 70 m2 thì mỗi 1 m2 tương đương 50 cái ổ gà bằng 2 bàn tay. Vậy 70m2 tương đương 3500 cái ổ gà. Vậy đi quãng đường mà gặp 3500 cái ổ gà thì có nguy hiểm không hả?

  • quocdungReply

    14-10-2018 10:02:48

    Vấn đề không phải 70 m2 mà thái độ, trách nhiệm của ngành giao thông khi sử dụng đồng tiền thuế của dân.

  • PhươngReply

    14-10-2018 10:11:11

    Vậy là ngài thứ trưởng đã có kết luận. Chỉ lỗi trên vài chục mét vuông thôi 70/3.100.000 hay 0.00007km thôi. Đây là chuyện rất rất nhỏ. Dư luận nên im mồm và chớ nên bới lông tìm vết nữa. Ý chỉ đạo đã rõ. Thiệt hại chắc cũng chỉ từng này trở lại mà thôi. Chớ nên quá quan tâm nữa nghen dư luận ơi.

  • Nguyễn HoàngReply

    14-10-2018 10:22:41

    Ông ta nói ít là 'đếm cua theo lỗ', bao nhiêu lỗ thì bấy nhiêu con cua! Điều này là nâng thấp việc sai hỏng con đường. Hư hỏng có thể đến từ nhiều nguyên nhân, nếu hỏng theo mẻ trộn thì bóc hẳn đoạn có mẻ trộn đó làm lại, nếu chỉ có lớp mỏng ở trên mặt phân tầng thì diện tích là rất nhiều chứ không phải 70 mét vuông.

  • Nguyễn Văn TuệReply

    14-10-2018 10:25:11

    Tôi lấy làm buồn cho các nhà lãnh đạo, nhà quản lý của đất nước này. Những ngôn từ bao biện khó chấp nhận. Những bà con nông dân, những người đầy lòng nhân từ mà họ nghe cũng chẳng tiêu hóa nổi cách giải thích của các nhà lãnh đao của bộ máy muc nát này: Đường hỏng do mưa nhiều, do xe quá tải, do nhiều xe chạy (chạy ít thôi) mới chỉ có 72 m2 hỏng,(Đây là mới có một tháng còn nếu một năm thì không biết bao nhiêu ).Các ông nhìn lớp tạo nhám của các ông xem, cả một bộ máy quản lý, giám sát, chỉ đạo một con đường 1A Với chiều dài 140 km đã chậm tiến độ, chất lượng lại thế này không biết xấu hổ ! Các người nhận đồng lương của ai? Tôi thấy như mọi người chưa ai cảm thấy xấu hổ? Thốt ra những lời bao biện, lý giải không thể nghe nổi? Đất nước này còn nghèo khi bộ máy này còn tồn tại !

  • Lam BaReply

    14-10-2018 06:09:08

    Có vẻ Ông Thọ ủng hộ VEC? Sơ sót không đáng kể?!

  • Cam YenReply

    15-10-2018 08:32:19

    Có lẽ đã bao biện một cách bá đạo! Tiếc thay ngành GTVT có một vị lãnh đạo!

  • Nguyễn ViệtReply

    17-10-2018 01:13:53

    Một chiếc áo ông mua mới từ tiệm về thấy lủng 1 lỗ nhỏ hoặc đứt 1 cái khuy, ông có mang ra tiệm mà chửi họ té tát và bắt đền không? Huống hồ đây là đường cao tốc ngàn tỉ, chỉ cần 1 ổ gà đủ giết người!

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.