Khó kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Việc kiểm tra, giám sát thu phí tại các trạm thu phí trên toàn tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được tiến hành trong 10 ngày. (Ảnh NP)
Hình ảnh video chỉ lưu giữ được 4-5 ngày; hệ thống hoạt động chậm, thường bị treo máy khi muốn xem lại dữ liệu video; phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng... dẫn tới việc giám sát, kiểm tra tại tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn.

>> Thiếu minh bạch trong việc thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

>> Nghi vấn thiếu minh bạch tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ: Bộ GTVT nói gì?

Doanh thu bất ngờ tăng vọt khi bị kiến nghị thiếu minh bạch

Liên quan đến “nghi vấn” thất thoát phí và minh bạch hóa các hoạt động thu phí tại dự án BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu GiẽBáo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh, qua kiểm tra, Tổng cục Đường bộ đã chỉ ra hàng loạt các lỗi hệ thống kiểm soát, kết nối... tại tuyến cao tốc này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra việc khắc phục một số thiếu sót tại đây.

Qua kiểm tra cho thấy, hệ thống thiết bị thu phí cho thấy, các trạm thu phí đã được kết nối về trung tâm điều hành. Tuy nhiên, đơn vị vẫn chưa áp dụng việc thu phí bằng thẻ từ (theo báo cáo của đơn vị thu phí thì mới in được 32.000/40.000 thẻ) mà vẫn dùng vé in giấy thường kết hợp thẻ mở barie cưỡng bức theo từng chủng loại xe. Vì vậy, phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng.

Đối với hệ thống phần mềm thu phí, qua kiểm tra (thời điểm kiểm tra là ngày 29.6), hệ thống chỉ lưu giữ được hình ảnh chụp phương tiện, hình ảnh video chỉ lưu giữ được 4-5 ngày. Đáng chú ý là khi xem lại dữ liệu hình ảnh video hệ thống hoạt động chậm, thường bị treo máy.

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá: “Với hiện trạng hệ thống thiết bị, phần mềm quản lý thu phí như trên, việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn”.

Doanh thu từ việc thu phí trên tuyến đã "tăng vọt bất thường" khi bị kiến nghị thanh tra.

Điều đáng chú ý nhất là doanh thu thu phí tại tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, theo báo cáo của đơn vị cho thấy, kết thúc tháng 1.2016 đạt hơn 41 tỉ đồng, tháng 2 và 3.2016 khoảng 36 tỉ đồng, tháng 4 và 5 doanh thu thu phí “tăng vọt bất thường” lên hơn 50 tỉ đồng - thời điểm sau khi Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) - một trong ba cổ đông trong liên danh nhà đầu tư tuyến BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ kiến nghị về sự minh bạch trong việc thu phí tại dự án, đồng thời đặt ra “nghi vấn” thất thoát phí và đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Kiểm tra, giám sát toàn bộ việc thu phí trên tuyến

Trong một diễn biến khác liên quan, ngày 30.6.2016, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký quyết định Kiểm tra, giám sát đột xuất công tác thu phí tại các trạm thu phí đường bộ trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ khai thác và quản lý.

Theo đó, đoàn kiểm tra với 33 người do ông Trịnh Xuân Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra làm trưởng đoàn, cùng đại diện của các nhà đầu tư sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát công tác thu phí tại trạm trong thời gian 10 ngày, được biết đoàn sẽ bắt đầu kiểm tra, giám sát từ ngày 15.7 tới đây.

Vào đầu tháng 5.2016, Cienco 1 đã liên tục có văn bản đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí tại tuyến BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do “nghi nghờ” có sự không minh bạch, thất thoát phí khi Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cung cấp những số liệu doanh thu các trạm thu phí theo tháng rất sơ sài, thiếu các số liệu về chủng loại xe qua các trạm thu phí mỗi ngày, trong khi đây là công cụ quan trọng phản ánh thực tế thu phí.

Đồng thời Cienco 1 cũng đã tự tổ chức sử dụng các thiết bị ghi hình đặt tại các trạm thu phí trên tuyến để kiểm đếm lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Nhưng việc làm này của Cienco 1 đã vấp phải sự phản đối và cản trở của Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vì cho rằng vi phạm quy định của công ty.

Nam Phong


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận1

  • Vũ Văn AnReply

    06-7-2016 08:29:55

    Đường cao tốc đang hoạt động bình thường, có chăng là sửa chữa cục bộ hoặc thảm lại mặt đường theo định kỳ là được, về lưu lượng xe cũng đáp ứng đủ yêu cầu cho hiện tại và trong những năm tới. Vậy mà chẳng hiểu sao đè ra để đầu tư làm BOT giá vé thu rất cao so với làm đường mới . Bây giờ lại khó kiểm tra giám sát việc thu vé thật không thể hiểu nổi. Một đất nước mà cán bộ chỉ ngồi nghĩ ra để móc túi nhà nước, móc túi nhân dân, thật xót xa.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.