Hà Nội xin cơ chế đặc thù xây dựng giao thông với hơn 66 nghìn tỉ đồng

Hà Nội đang tập trung thu hút nguồn vốn đầu tư cho việc phát triển giao thông, giải quyết bài toán ùn tắc giao thông trên địa bàn
Nhằm sớm giải bài toán ùn tắc giao thông tại Hà Nội, phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông đô thị, phát triển KTXH, UBND TP. Hà Nội đã xin Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng cơ chế đặc thù trong việc lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án (DA) giao thông khép kín đường vành đai 2,5 và 3,5 và vành đai 4. Tổng mức đầu cho các đoạn tuyến lên đến khoảng 66.620 tỉ đồng.

Cụ thể, các DA giao thông đường vành đai 2,5 được thực hiện theo hình thức PPP (công - tư), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và dự kiến thời gian hoàn thành vào năm 2019.

DA giao thông khép kín vành đai 2,5 gồm các đoạn từ cuối phố Trung Kính - Trần Duy Hưng với chiều dài 0,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.152 tỉ đồng; Đoạn Ngụy Như Kom Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng có chiều dài 2,53km, tổng vốn đầu tư khoảng 2.601 tỉ đồng; Đoạn từ khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ dài 0,72km có tổng vốn đầu tư lên tới 928 tỉ đồng.

UBND TP. Hà Nội đưa ra nhận định, nếu các DA trên được đầu tư, sẽ hoàn thiện, khép kín đường vành đai 2,5, đảm bảo kết nối đồng bộ các tuyến đường giữa các khu đô thị lớn đã và đang xây dựng hai bên đường, góp phần giảm ùn tắc cục bộ và phát triển KTXH khu vực, kết nối các tuyến đường hướng tâm, phân bổ lưu lượng và giảm tải áp lực giao thông cho đường vành đai 2 và vành đai 3.

Đối với DA đường vành đai 3,5, Hà Nội đề xuất xây dựng cầu Thượng Cát (bao gồm đường hai đầu cầu) với chiều dài 4,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỉ đồng theo hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BT/BOT, dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

DA xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - Quốc lộ 5 kéo dài với quy mô đầu tư 4km cần số tiền khoảng 1.600 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. DA xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 dài 3km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.594 tỉ đồng, dự kiến đến năm 2020 sẽ đưa vào khai thác.

Đường vành đai 3 dù đã được mở rộng, đường trên cao nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên xảy ra (ảnh VNE)

DA xây dựng nút giao khác mức giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long bao gồm cầu vượt và đảo xoay (3 tầng) với tổng mức đầu tư dự toán là 2.555 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. DA xây dựng đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vần - Cầu Giẽ dài 10,8km có tổng vốn đầu tư khoảng 4.200 tỉ đồng.

Đối với tuyến đường vành đai 4, Hà Nội tính toán đầu tư xây dựng dự án cầu Mễ Sở và đường dẫn 2 đầu cầu dài 4km, tổng vốn đầu tư khoảng 6.500 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2020. DA xây dựng cầu Hồng Hà và đường dẫn 2 đầu cầu dài 6km, vốn đầu tư khoảng 9.800 tỉ đồng.

DA giao thông nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai (km3+650) với Quốc lộ 32 (km9+500); từ Quốc lộ 32 đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô đầu tư 34km, 4 nút giao khác mức liên thông được dự toán với số vốn lên tới 19.690 tỉ đồng.

Hà Nội đánh giá, nếu DA được đầu tư sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa áp lực cho đường vành đai 3 và kết nối tới Quốc lộ 32, cùng với các đoạn thuộc đường vành đai 4 phía Tây Nam đang xúc tiến đầu tư để kết nối tới Quốc lộ 6, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Quốc lộ 1A), kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5... đồng thời tạo động lực để từng bước hình thành đường vành đai 4 theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển KTXH cho khu vực phía Tây Nam Hà Nội và vùng phụ cận.

Được biết, các DA thuộc nằm trong vành đai 4, Hà Nội cũng đưa ra lộ trình thực hiện, đưa vào khai thác năm 2020.

Hà Nội thuyết trình về phương án giải quyết bài toán nguồn vốn cho các DA trên bằng cách thanh toán cho nhà đầu tư bằng cách khai thác quỹ đất tại một số khu vực đã có chủ trương thực hiện đấu giá trên địa bàn quận Cầu Giấy; 32ha thuộc khu đô thị Hồ Tây - Hà Nội, huyện Đông Anh, Gia Lâm hay các địa bàn lân cận nơi có dự án đi qua...

Nam Phong


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận1

  • lê văn tươngReply

    15-8-2017 02:57:07

    Tại sao lại cần cơ chế đặc thù. Chỉ có hình thức đấu thầu công khai, minh bạch là tối ưu. Chỉ có đấu thầu mới lựa chon được nhà đầu tư thật sự có năng lực với giá cả hợp lý. Cơ chế "Đặc Thù" là cơ hội không thể tốt hơn để nhóm lợi ích thao túng, nâng giá để trục lợi!!!

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.