Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thiếu vốn, chậm đi vào hoạt động

Ngày 21.2 vừa qua, đầu kéo tàu đường sắt trên cao đầu tiên đã được cẩu lên hệ thống đường ray thành công
Sau nhiều lần hoãn, lùi thời gian đưa vào khai thác, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do chậm tiến độ, tưởng chừng như mốc thời gian 1.10.2017 là lần cuối cùng hoãn. Nhưng, hiện nay người dân thủ đô có thể sẽ phải chờ lâu hơn nữa mới được sử dụng phương tiện giao thông công cộng này vì lý do... thiếu vốn.

Ông Triệu Khắc Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), dự án Cát Linh - Hà Đông hiện đã hoàn thành phần xây lắp. Công việc còn lại của dự án chủ yếu liên quan đến lắp đặt, hiệu chỉnh thiết bị và vận hành chạy thử đối với thiết bị đoàn tàu.

Ông Dũng chia sẻ, “nếu trong thời gian tới không có nguồn kinh phí cấp cho dự án để triển khai thì dự án sẽ hết sức khó khăn, khó đạt tiến độ đề ra. Trong khi thời gian Bộ GTVT cam kết đưa dự án vào vận hành thử là ngày 1.10.2017”.

Đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt thông tin, dự án đang nợ nhà thầu phụ 600 tỉ đồng và đang bị nhà thầu phản ứng khá gay gắt. Theo kế hoạch thì việc lắp đặt thiết bị bắt đầu từ tháng 3.2017, nhưng vốn "tắc" từ tháng 1 đến nay, ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ dự án.

Mới đây, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và chuẩn bị phương án vận hành khi đi vào khai thác thương mại do Bộ GTVT tổ chức, đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết, mặc dù phần xây lắp, hoàn thiện nhà ga, khu depot của dự án đã cơ bản hoàn tất, nhưng phần đường ray, nền đường, hàng rào, đường nội bộ… lại đang chậm tiến độ. Nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu vốn để chi trả cho nhà thầu.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác cuối năm 2016, nhưng phải điều chỉnh lại thời gian vì tiến độ quá chậm.

Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận bởi nhiều lý do như: thời gian thi công chậm, tai nạn lao động, đặc biệt là vấn đề đội vốn.

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 là gần 8.800 tỉ đồng, tương đương 553 triệu USD. Trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc là 1,2 tỉ nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD) với lãi suất 3%/năm và vốn vay ưu đãi của bên mua là 250 triệu USD (lãi suất 4%/năm). Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là gần 134 triệu USD.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau nhiều lần điều chỉnh bổ sung vốn, dự án đang có tổng mức đầu tư là 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Đáng chú ý là phần vốn vay của Trung Quốc phải tăng thêm 250 triệu USD, trong đó riêng các chi phí thuộc Hợp đồng EPC với tổng thầu Trung Quốc đội lên hơn 248 triệu USD. Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cũng phải điều chỉnh tăng thêm gần 65 triệu USD… Nguyên nhân đội vốn chủ yếu do chậm tiến độ dẫn đến trượt giá và phải điều chỉnh thiết kế.

Thông tin từ Ban quản lý dự án Đường sắt, thủ tục vay vốn bổ sung đáng lẽ phải hoàn tất vào cuối tháng 3.2017, nhưng đến nay hợp đồng vay vốn bổ sung này vẫn chưa hoàn tất.

Nếu tiếp tục chậm tiến độ thì chỉ tính tổng vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD, tương đương 14.718 tỉ đồng, với lãi suất thấp nhất của khoản vay là 3%/năm, mỗi năm chúng ta phải trả khoảng 442 tỉ đồng tiền lãi/năm. Như vậy, tính ra mỗi ngày phải trả lãi ít nhất 1,2 tỉ đồng và chưa tính đến phần lãi phát sinh của số vốn góp 198 triệu USD từ ngân sách Nhà nước.

Nam Phong


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.