Đề xuất hơn 19 nghìn tỉ đồng đầu tư Vành đai 3 TP.HCM

Tuyến Tân Vạn - Mỹ Phước, một đoạn của Vành đai 3 đã được Bình Dương đầu tư đưa vào khai thác
Hơn 19 nghìn tỉ đồng được đề xuất để đầu tư tuyến Vành đai 3 đoạn Bình Chuẩn - QL22 - Bến Lức.

Ngày 12.1, Bộ GTVT đã có tờ trình gửi Chính phủ về “Quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn Bình Chuẩn - QL22 - Bến Lức”. Thủ tướng Chính phủ là người quyết định chủ trương đầu tư. Bộ GTVT là đơn vị quyết định đầu tư dự án. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án được giao cho Tổng công ty Cửu Long.

Dự án sẽ đi qua địa bàn 3 địa phương gồm: Bình Dương, TP.HCM, Long An, được đầu tư theo hình thức PPP. Sơ bộ tổng nguồn vốn đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 19.871 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước là 9.729 tỉ đồng và nguồn vốn nhà đầu tư là 10.142 tỉ đồng.

Năm 2019 sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Từ 2019 -2022 thực hiện thiết kế kỹ thuật và GPMB. Trong thời gian này cũng tiến hành sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Từ 2022-2024 sẽ thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2025. Sau 2025 sẽ hoàn thiện dự án trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011, tuyến Vành đai 3 có chiều dài 97,7km. Điểm đầu của tuyến bắt đầu từ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, sau đó đi qua 4 tỉnh thành:Đồng Nai; TP.HCM; Bình Dương và Long An. Điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Sơ đồ tuyến Vành đai 3

Toàn tuyến được chia làm 4 đoạn: gồm đoạn 1 từ Bình Chuẩn -Tân Vạn (Bình Dương) dài 16,7km; đoạn 2 Tân Vạn - Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 34,3km; đoạn 3 Bình Chuẩn (Bình Dương) - Quốc lộ 22 (TP.HCM) dài 17,5km và đoạn 4 Quốc lộ 22 - Bến Lức (Long An) dài 29,2km. Như vậy sau khi tuyến đường này hoàn thành sẽ kết nối liên vùng TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Hiện nay mới chỉ có đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn dài 16,7km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đã đưa vào khai thác, các đoạn còn lại vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, đề xuất đầu tư.

Ngân hàng châu Á (ADB) tài trợ thực hiện xong công tác lập nghiên cứu đầu tư và thiết kế cơ sở cho đoạn 3, 4 từ Bình Chuẩn đến Bến Lức. Theo nghiên cứu đầu tư, cả hai đoạn Bình Chuẩn - QL22 và QL22 - Bến Lức trong giai đoạn 1 được đầu tư theo quy mô đường cao tốc loại A với mặt cắt ngang rộng 24,5m, tốc độ 100km/h. Đến giai đoạn 2 sẽ mở rộng lên từ 6 - 8 làn xe. Dọc tuyến có đường dân sinh hai bên theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn.

Tổng nguồn vốn thực hiện GPMB cho hai đoạn Bình Chuẩn - QL22 và QL22 - Bến Lức dự kiến khoảng 5.633 tỉ đồng. Trong đó TP.HCM đã có văn bản ứng trước 2.939 tỉ đồng cho GPMB. Riêng đoạn qua Bình Dương khoảng 2.055 tỉ đồng, đoạn qua Long An khoảng 639 tỉ đồng đề nghị sử dụng nguồn vốn Trung ương.

Theo báo Giao Thông


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận1

  • Nguyễn Ngọc HữuReply

    16-1-2019 09:06:00

    Bàn thêm về một vụ việc đang nóng. Mọi cán bộ, quan chức nhà nước đều có nhà. Thậm chí là biệt thự cao cấp, trung cấp. Vì vậy nếu vì công vụ phải cưỡng chế giải tỏa nhà của bất cứ ai... thì cần nên suy xét thật thận trọng với quyết định của mình. An cư thì mới lạc nghiệp, ngoài ra nhà còn là một mái ấm của mỗi gia đình gắn liền với biết bao kỹ niệm mà người có biệt thự cũng như vậy... vì chúng ta ngoài công việc nghề nghiệp còn là đồng loại, đồng bào với nhau trong một nước. Ký một quyết định cưỡng chế, dập dỡ nhà là một quyết định cần đưa lên đặt xuống nhiều lần vì nói theo cái đạo nghĩa thì thường xem đó là chuyện thiếu nhân đức nếu để phục vụ một mục đích gì đó mà không phải là do tranh chấp không đúng pháp luật giữa các cá nhân với nhau, cần phải thực thi chế tài để lấy lại công bằng cho người bị hại. Không ai muốn nhà mình bị phá dỡ, và nếu phải làm cho nhu cầu công cộng thì cần phải làm sao việc đạo nghĩa, nhân đức được đặt lên trên công việc làm dân tình hài lòng, việc công cũng hoàn thành. 'Kỹ sở bất dục, vật thi ư nhân' là cái đạo mà người xưa đề ra, hơn nữa 'làm quan nhất thời, làm dân vạn đại' cho dù có đi bốn phương trời. Có không ít quan đến lúc về già mới thấy hồi xưa mình làm chuyện vô nghĩa, nhưng ân hận cũng đã muộn và cái nghiệp ấy vẫn còn đó...

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.