Ứng dụng Trung Quốc bị chỉ trích tại Ấn Độ

Phần mềm quay - chia sẻ đoạn phim ngắn TikTok - Ảnh: Reuters
Ứng dụng truyền thông xã hội Trung Quốc khi xâm nhập ồ ạt vào thị trường Ấn Độ phải đối măt với chỉ trích về nhiều vấn đề khác nhau, từ lan truyền thông tin xấu, gián điệp cho đến lấn át đối thủ cạnh tranh nội địa.

Theo công ty phân tích dữ liệu Similar Web, 40% trong tổng số 500 triệu người dùng TikTok đến từ Ấn Độ. Nhiều diễn viên hưởng lợi từ ứng dụng quay - chia sẻ đoạn phim ngắn này, thu hút được hàng triệu người theo dõi. Những gì đang diễn ra phản ánh xu hướng chuộng sử dụng các nền tảng truyền thông do Trung Quốc phát triển trong xã hội quốc gia Nam Á.

Ứng dụng kết nối hay thương mại điện tử khác như SHAREit, Club Factory, Helo, Vigo và LIKE cũng trở nên phổ biến một cách nhanh chóng. Số người dùng Ấn Độ của Helo tăng vọt từ 60.000 (tháng 6.2018) lên 6 triệu (tháng 1.2019).

Bất cứ ai sở hữu điện thoại thông minh cơ bản cùng với mạng Internet tốc độ vừa phải đều có thể dùng TikTok quay một đoạn phim thời lượng 15 giây rồi chia sẻ. Ứng dụng còn cung cấp không ít tính năng hấp dẫn.

Nữ diễn viên Radhika Bangia nói về TikTok: “Có nhiều thử thách thú vị để tham gia, hàng trăm bộ lọc, nhãn dán cùng hiệu ứng giúp đoạn phim tôi ghi lại nổi bật hơn”.

Nhưng đã xuất hiện tranh cãi xoay quanh những ứng dụng thịnh hành trên. Giới chức bang Tamil Nadu miền nam Ấn Độ muốn chính quyền liên bang ra lệnh cấm hoàn toàn TikTok với lý do ứng dụng lan truyền nội dung khiêu dâm.

Trong tháng 12.2018, đường dây hỗ trợ của Tamil Nadu nhận 36 cuộc gọi tố cáo hành vi quấy rối lẫn bắt nạt liên quan đến TikTok. Cảnh sát bang bắt giữ 1 đối tượng dùng TikTok quảng cáo mại dâm.

TikTok bị cáo buộc lan truyền thông tin xấu - Ảnh: SCMP

Những ứng dụng còn hứng chịu hoài nghi gián điệp. Tổ chức cánh hữu Rashtriya Swayamsevak Sangh thân thiết với đảng cầm quyền Bharatiya Janata vào tháng trước vừa viết thư cho Thủ tướng Narendra Modi đề xuất cấm toàn bộ ứng dụng Trung Quốc để bảo vệ an ninh quốc gia.

Lấn át đối thủ cạnh tranh nội địa

Sự gia tăng của ứng dụng Trung Quốc khiến sản phẩm từ quốc gia khác bị bỏ ngoài lề. Chúng chiếm đến 44 vị trí trong tổng số 100 ứng dụng hàng đầu Google Playstore.

Trước sức ép cạnh tranh từ Helo, hai đơn vị khởi nghiệp phát triển ứng dụng ShareChat và Clip App đã phải sáp nhập. Nguồn lực dồi dào tạo điều kiện cho doanh nghiệp đến từ cường quốc châu Á đánh bại đối thủ.

Chính quyền Thủ tướng Modi với quan điểm hoài nghi Bắc Kinh đã thực thi nhiều chính sách đối phó sản phẩm và dịch vụ Trung Quốc cung cấp. Năm 2017, Bộ Quốc phòng Ấn Độ khuyến cáo quân nhân không dùng 42 ứng dụng “gián điệp”, trong đó có SHAREit, WeChat. Còn Bộ Thông tin - Truyền thông đang soạn thảo dự luật yêu cầu đơn vị phát triển những ứng dụng sở hữu hơn 5 triệu người dùng tại Ấn Độ phải lập văn phòng trên lãnh thổ nước này cũng như phải thiết lập công cụ xác định - gỡ bỏ thông tin phi pháp.

Theo một quan chức Ấn Độ cấp cao, chính quyền New Delhi sẵn sàng ban hành thêm quy định nghiêm ngặt hơn, và giới lãnh đạo chỉ đang chờ thời điểm thích hợp để thực hiện.

Cẩm Bình (theo SCMP)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.