Triều Tiên khuyến khích người dân dùng mỹ phẩm nội

Một cửa hàng mỹ phẩm tại Bình Nhưỡng - Ảnh: KCNA
Trong nỗ lực thúc đẩy tự chủ kinh tế trước sức ép từ trừng phạt quốc tế, CHDCND Triều Tiên khuyến khích phụ nữ tầng lớp trung lưu ưu tiên sử dụng hàng mỹ phẩm nội địa thay vì chọn hàng ngoại.

Quảng bá mỹ phẩm nội địa đã có từ thời nhà lập quốc Kim Il-sung, đến thời đương kim lãnh đạo Kim Jong-un lại được đẩy mạnh thực hiện hơn nữa.

Một số người đào tẩu cùng chuyên gia về Triều Tiên cho biết tấm gương thành công trên thị trường quốc tế từ láng giềng Hàn Quốc – sáng tạo ra mỹ phẩm thành phần tự nhiên từ nhân sâm hay dịch nhầy ốc sên – càng khiến chính quyền Bình Nhưỡng có thêm động lực phát triển ngành này.

Tuy nhiên ngành mỹ phẩm Triều Tiên vẫn chưa khởi sắc vì các vấn đề chất lượng và khó khăn trong nhập khẩu nguyên liệu mỹ phẩm. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un năm 2015 từng chê bai: “Kẻ mắt hay mascara nước ngoài chẳng hề hấn gì kể cả khi gặp nước, còn sản phẩm trong nước người dùng chỉ ngáp thôi cũng lem ngay”. Mặc dù vậy ông vẫn cùng vợ nhiều lần đến thăm các nhà máy mỹ phẩm để quảng bá cho hàng nội.

Dù chưa hài lòng về chất lượng, nhưng ông Kim nhiều lần thăm các nhà máy mỹ phẩm để quảng bá hàng nội - Ảnh: KCNA

Đầu năm nay, đài truyền hình KRT phát sóng đoạn phim về nhà máy mỹ phẩm Bình Nhưỡng, trong đó có hình ảnh một phụ nữ thay hàng Chanel (hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới) bằng hàng Triều Tiên.

Trợ lý bán hàng Yang Su-jong của nhà máy mỹ phẩm Bình Nhưỡng nói với hãng Reuters rằng: “Rất nhiều khách nước ngoài sống tại Triều Tiên đến cửa hàng chúng tôi. Mặt nạ dưỡng da, son môi, sữa rửa mặt là những mặt hàng bán chạy nhất”.

Trước đây công dân Triều Tiên phải tuân thủ quy định về ngoại hình rất nghiêm ngặt. Nhuộm tóc, mặc quần jean xanh hay quần áo in tiếng Anh đều bị cấm.

Nhưng mọi chuyện thay đổi kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền. Ông thường xuyên xuất hiện bên cạnh phu nhân Ri Sol-ju – cựu thành viên một ban nhạc nổi tiếng.

Giáo sư Nam Sung-wook của Đại học Hàn Quốc đánh giá mái tóc ngắn và trang phục nhiều màu sắc của bà Ri rất thu hút, làm tăng tâm lý muốn thể hiện bản thân trong xã hội.

Ngày nay, phụ nữ Triều Tiên được khuyến khích học theo gu thời trang phu nhân Ri Sol-ju hoặc ban nhạc toàn nữ Moranbong. Công dân đào tẩu Kang Ra-na cho biết: “Xã hội bị kiểm soát rất chặt chẽ, phong cách chúng tôi có thể theo đuổi khá hạn chế. Bà Ri hay nhóm Moranbong là hai lựa chọn duy nhất”.

Nhóm nhạc toàn nữ Moranbong (áo trắng) - Ảnh: KCNA

Thị trường mới

Lô sản phẩm thương hiệu Unhasu đầu tiên của nhà máy mỹ phẩm Bình Nhưỡng vừa xuất sang Nga vào tháng 5. Cửa hàng bán mỹ phẩm trực tuyến tại Nga Korean Care vừa nhập hàng trực tiếp từ Triều Tiên trong năm ngoái.

Một khách hàng tên Margarita Kiselyova chia sẻ: “Tôi rất ưa thích mỹ phẩm mới, và chúng càng đặc biệt vì là hàng Triều Tiên. Nhìn chung tôi hài lòng về chất lượng”.

Tuy nhiên, giáo sư Nam cùng hãng mỹ phẩm Hàn Quốc Amorepacific kiểm nghiệm 64 mặt hàng, phát hiện 7 vấn đề, trong đó có vấn đề chứa chất gây hại.

Nhà máy mỹ phẩm Bình Nhưỡng tuyên bố sản phẩm dòng Unhasu đạt chuẩn quốc tế (ISO) lẫn chuẩn của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU). Hiện chưa thể kiểm chứng thông tin này.

Theo giáo sư Nam: “Phát triển mỹ phẩm mới đòi hỏi nguồn cung nguyên liệu nước ngoài, nhưng hàng loạt biện pháp Mỹ áp đặt hiện tại khiến Triều Tiên không thể nào nhập hóa chất”.

Cẩm Bình (theo Reuters)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.