Sierra Leone hủy kế hoạch xây sân bay bằng vốn Trung Quốc

Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: CNN
Sierra Leone một trong những quốc gia nghèo nhất châu Phi đã quyết định hủy kế hoạch xây dựng sân bay trị giá 318 triệu USD bằng vốn vay từ Trung Quốc.

Đại dự án sân bay bên ngoài thủ đô Freetown của Sierra Leone dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2022. Tuy nhiên, quốc gia châu Phi nghèo khó này quyết định hủy dự án do lo ngại khối nợ khổng lồ từ Trung Quốc.

Hành động của Sierra Leone khiến nước này trở thành nước châu Phi đầu tiên hủy bỏ một thỏa thuận lớn được Trung Quốc hậu thuẫn. Gần đây nhiều quốc gia như Pakistan, Malaysia đã xem xét hủy bỏ một số dự án lớn do Trung Quốc tài trợ do lo ngại khoản nợ khổng lồ phát sinh từ những dự án.

"Sau khi xem xét và làm việc nghiêm túc, quan điểm của Chính phủ là không kinh tế nếu tiến hành xây dựng sân bay mới khi sân bay hiện tại đang được sử dụng ổn", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và hàng không Sierra Leone, chủ đầu tư công trình cho biết trong một thông cáo báo chí.

Bộ trưởng Kabineh Kallon nói với BBC news hôm 10.10 rằng chính phủ của ông quyết định mở rộng, cải tạo sân bay hiện tại thay vì xây sân bay mới và mắc nợ quá lớn.

"Tôi đưa ra quyết định này là để tốt nhất cho nước tôi", ông Kallon nói. Hiện không rõ là theo thỏa thuận giữa Trung Quốc và Sierra Leone về việc xây sân bay mới, nước này sẽ bị phạt gì nếu hủy bỏ dự án.

Sierra Leone là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Phi, bị Quỹ Tiền tệ Quốc tế đánh giá là có nguy cơ nợ công cao.

Cựu Tổng thống Sierra Leone Ernest Bai Koromam, người tại vị từ tháng 9.2007 đến tháng 4 năm nay đã mang về khối nợ 224 triệu USD từ Trung Quốc cho nước mình.

Tổng thống Julius Maada Bio vừa lên nắm quyền sau một cuộc bầu cử cạnh tranh gay gắt đã tuyên bố sẽ xem xét lại một số cam kết tài chính của người tiền nhiệm ông.

Lina Benabdallah, trợ lý giáo sư chính trị và các vấn đề quốc tế tại Đại học Wake Forest (Bắc Carolina, Mỹ) cho biết thỏa thuận xây sân bay quốc tế Mamamah đã gây nhiều tranh cãi trong nhiều năm, một phần do sự thiếu minh bạch về các điều khoản thực hiện dự án này.

Tập đoàn đường sắt Trung Quốc, một nhà xây dựng giàu kinh nghiệm về cầu và đường cao tốc trên khắp châu Phi đã được ký hợp đồng xây dựng sân bay Mamamah, với sự tài trợ vốn từ Ngân hàng Exim của Trung Quốc.

Sierra Leone hiện sẽ nâng cấp sân bay hiện tại của mình tại thị trấn Lungi, nơi đã bị chỉ trích vì khả năng kết nối kém với thủ đô. Lungi bị ngăn cách với Freetown bởi một cửa sông, tức để đến được thủ đô cần phải đi qua một con phà.

Chính phủ Sierra Leone được cho là đang xem xét xây dựng một cây cầu để nối sân bay với Freetown.

Thiên Hà (theo CNN)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.