Lyft sẽ IPO để giành khách ‘đi xe chung’ với Uber

Người Mỹ ưa sử dụng các loại dịch vụ kinh doanh
Nền tảng “đi xe chung” Lyft sẽ tiến hành thăm dò nhà đầu tư hôm 18.3 (giờ Mỹ) trong nỗ lực giành khách với đối thủ lớn Uber, hãng tin Reuters cho hay.

Trong ngày này, Lyft sẽ gặp các nhà đầu tư ở khắp nước Mỹ, trước khi lần đầu tiên chào bán cổ phiếu cho công chúng (IPO) và đăng ký trên Nasdaq trong tháng 4 tới, theo các nguồn tin của Reuters. Họ cho biết Lyft muốn gây được nguồn tiền tối đa 2 tỉ USD và được định giá hơn 20 tỉ USD.

Reuters đưa tin Lyft sẽ nhấn mạnh với các nhà đầu tư về sự tăng trưởng nhanh ở Mỹ cùng mô hình kinh doanh tương đối không phức tạp của công ty, cả việc bán các chuyến đi xe chung bằng xe con, xe máy.

Trong hồ sơ IPO, Lyft nói phần chia thị trường của công ty ở Mỹ đã tăng từ 35% hồi năm 2018 lên 39%, chủ yếu nhờ “giật” được một số khu vực trước đây do Uber chiếm ưu thế. Không như Uber, Lyft chỉ hoạt động ở Bắc Mỹ. Doanh thu năm 2018 của Lyft đạt 2,16 tỉ USD, tăng gấp đôi so với năm 2017, và tăng 528% từ nguồn thu 343 triệu USD hồi năm 2016.

Nhưng theo hồ sơ IPO, Lyft cũng lỗ 911 triệu USD năm 2018, tức một khoản lớn hơn so với 688 triệu USD tiền lỗ của năm 2017, và 682 triệu USD tiền lỗ trong năm 2016. Lyft cảnh báo các khoản lỗ sẽ tiếp tục tăng, vì công ty tiếp tục đầu tư và đang chú ý khả năng mở rộng đến quốc tế, và có thể công ty phải tăng tiền công cho người lái xe.

Lyft cũng sẽ chú trọng vào mảng thu hút khách “đi xe chung” ở Mỹ, để hoàn toàn khác với Uber vốn có hoạt động đa dạng như giao thức ăn, chở hàng và mở rộng đến toàn thế giới.

Người dùng nền tảng Uber ở Tây Ban Nha - Ảnh: Forbes

Uber cũng sẽ tiến hành IPO trong tháng 4 tới, muốn được định giá 120 tỉ USD, dù các nhà phân tích nói giá trị của Uber gần sát 100 tỉ USD, dựa theo các số liệu tài chính mà công ty này đã tiết lộ có chọn lọc.

Các nguồn tin nói IPO của Lyft sẽ tạo một cơ hội tăng vốn vào lúc công ty này vẫn còn trợ giá những chuyến xe bằng các chiêu khuyến mãi nhằm thu hút hành khách. Họ còn nói IPO cũng sẽ giúp Lyft chi tiền vào các khoản đầu tư như xe tự lái.

Lyft từ chối bình luận. Reuters đã ghi nhận sau một thời gian đầu năm lặng lẽ, các công ty công nghệ đang lần lượt tiến hành đăng ký trở thành công ty niêm yết, khiến thị trường chứng khoán tăng cao nhưng vẫn bị tác động vì những quan ngại địa-chính trị, gồm cả sự bất đồng trong đàm phán thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc, cùng các nền kinh tế suy thoái ở Trung Quốc và châu Âu.

Các công ty khởi nghiệp được định giá ít nhất 1 tỉ USD ở thung lũng Silicon, gồm cả công ty nhắn tin Slack Technologies và công ty chia sẻ ảnh Pinterest đang chờ thời điểm tiến hành IPO trong năm 2019, theo nguồn tin của Reuters.

Lyft bắt đầu hoạt động từ năm 2012, được hai nhà sáng lập Logan Green va John Zimmer điều hành.

Mảng “đi xe chung” đã đạt doanh số toàn cầu 36,5 tỉ USD trong năm 2017 và đang được cho là sẽ tăng trưởng mạnh trong các năm sắp tới, nhưng mảng này cũng đầy những câu hỏi về tương lai của xe tự động, các quy định cần phải tuân thủ cùng những thách thức pháp lý về tiền công và phúc lợi của người lái xe...

Theo Reuters, cả Uber lẫn Lyft đều không có lãi. Doanh thu năm 2018 của Uber là 11,3 tỉ USD, trong khi tổng doanh thu từ các chuyến đi đặt trước là 50 tỉ USD. Nhưng công ty cũng lỗ 3,3 tỉ USD, không gồm lợi nhuận từ việc bán các đơn vị kinh doanh ở nước ngoài tại Nga và Đông Nam Á.

Tuần trước, Reuters đưa tin Tập đoàn Toyota và Quỹ Vision của SoftBank thuộc một nhóm đầu tư đang bàn chuyện đầu tư 1 tỉ USD vào mảng xe tự lái của Uber. Nhận nhiều nhà đầu tư lớn sẽ có ảnh hưởng đến một mảng kinh doanh chủ đạo là một động thái bất thường của một công ty đang sắp tiến hành IPO.

Mỹ Trinh (theo Reuters)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.