Uống thuốc trị rối loạn tâm thần, người đàn ông bị ngộ độc nguy kịch

Bệnh nhân T.T.H. (60 tuổi, ngụ quận 4, TP.HCM) bị nguy kịch sau khi sử dụng thuốc Phenobarbital 0,1g - Ảnh minh họa
Người đàn ông nằm lơ mơ, bất tỉnh rồi rơi vào tình trạng hôn mê sau khi sử dụng thuốc điều trị rối loạn tâm thần. Bệnh nhân ngay lập tức được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Chiều 23.8, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho hay đang tiếp nhận và điều trị một người đàn ông bị ngộ độc thuốc trong tình trạng nguy kịch do uống thuốc để điều trị bệnh rối loạn tâm thần.

Bệnh nhân là ông T.T.H. (60 tuổi, ngụ quận 4, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu. Các bác sĩ lập tức đặt nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy, chuyển vào khoa Hồi sức tích cực – chống độc tiếp tục điều trị.

Khai thác bệnh sử ông H. các bác sĩ được biết bệnh nhân này đang điều trị rối loạn tâm thần sau di chứng chấn thương sọ não từ năm 3 tuổi, với nhiều loại thuốc trong đó có Phenobarbital. Bệnh nhân được người nhà cho uống thuốc theo toa bảo hiểm y tế, mỗi ngày 1 viên.

Gần đây, bệnh nhân khám bảo hiểm y tế và được lãnh 45 viên Phenobarbital 0,1g. Trước khi xảy ra sự cố này, bệnh nhân uống 5 viên Phenobarbital. Tuy nhiên sau đó, người nhà phát hiện bệnh nhân lơ mơ nằm trên giường, kế bên là lọ thuốc Phenobarbital đã hết, không có thuốc rơi vãi xung quanh. Nghi ngờ bệnh nhân đã uống khoảng 40 viên Phenobarbital nên người nhà lập tức đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Nhân dân 115.

Tại đây, qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị mê sâu (Glasgow chỉ có 7 điểm), đồng tử 2 bên 3 mm, PXAS. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy, chuyển vào khoa Hồi sức tích cực – chống độc tiếp tục điều trị.

Sau đó, bệnh nhân được chỉ định chụp CT sọ não thì phát hiện tổn thương não cũ rải rác bán cầu trái, thoái hóa Wallerian vùng cầu – cuống đại não trái. Đặc biệt khi tiến hành tầm độc chất thì phát hiện có sự hiện diện của Phenobarbital trong máu và nước tiểu. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc Phenobarbital (một loại thuốc điều trị rối loạn tâm thần).

Ngoài mở khí quản cho bệnh nhân thở máy, các bác sĩ ở đây còn cho bệnh nhân uống than hoạt tính, rửa dạ dày; bài niệu cưỡng bức với Sodium Chloride 0,9%, Glucose 5% và Furosemide; kiềm hóa nước tiểu với Sodium Bicarbonate 4,2% nhằm duy trì pH nước tiểu 7,5 – 8,0 và pH máu không vượt quá 7,55 – 7,6.

Bệnh nhân hồi sức tích cực, điều trị theo phác đồ điều trị ngộ độc Phenobarbital, nhanh chóng tư vấn đối với người nhà và tiến hành lọc máu hấp phụ cho bệnh nhân.

Bác sĩ Trương Duy Nhật - Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhân dân 15 cho biết khi bắt đầu lọc máu hấp phụ bệnh nhân vẫn còn mê sâu. Máy chạy được khoảng 2 giờ thì bệnh nhân tỉnh lại dần và có thể nhận biết xung quanh. Sau đó tri giác bệnh nhân cải thiện rõ rệt, chỉ số Glasgow từ 6 đến 7 điểm tăng dần 14 đến 15 điểm.

“Quá trình lọc máu hấp phụ kết thúc sau hơn 8 giờ, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo và được tập cai máy thở và rút ống nội khí quản. Sau đó bệnh nhân đã ổn định được chuyển đến khoa Nội Tiêu hóa theo dõi tiếp”, bác sĩ Nhật cho hay.

Theo bác sĩ Nhật, thuốc Phenobarbital nói riêng và nhóm thuốc hướng thần nói chung được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh về rối loạn tâm thần và nhận thức. Tuy nhiên chính nhóm bệnh nhân sử dụng thuốc này lại có nguy cơ cao nhất bị ngộ độc do quá liều thuốc dù vô tình hay tự ý do họ không tự kiểm soát được hành vi bản thân.

“Người nhà bệnh nhân đang sử dụng những loại thuốc trên cần bảo quản thuốc kỹ lưỡng, cho bệnh nhân uống thuốc theo toa của bác sĩ và đưa bệnh nhân đi khám ngay nếu có dấu hiệu bất thường. Trong trường hợp ngộ độc/quá liều, người nhà cần phải xác định rõ bệnh nhân đã uống thuốc gì, số lượng, hàm lượng bao nhiêu, có uống thêm thuốc nào khác hay không. Có đủ những thông tin trên sẽ giúp cho nhân viên y tế có hướng xử trí và điều trị nhanh chóng, kịp thời”, bác sĩ Nhật khuyến cáo.

Hồ Quang


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.