Tập thể dục giúp giảm ung thư phổi và ruột

Thể dục giúp tăng hưng phấn thần kinh, sự tự tin, giảm suy nghĩ tiêu cực, lo lắng, trầm cảm - Ảnh: Internet
Tập luyện có tác dụng phòng nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư phổi và ruột.

Nghiên cứu quy mô lớn dựa trên gần 50.000 người của Mỹ đã tìm ra cách thần kỳ giúp giảm 77% nguy cơ ung thư phổi và 61% ung thư ruột.

Nghiên cứu bởi tiến sĩ Catherine Handy Marshal, một trợ lý giáo sư ngành ung thư tại Đại học John Hopkins (Mỹ) đã theo dõi việc tập luyện của gần 50.000 người trong suốt những năm 1991-2009 cũng như nguy cơ phát triển và diễn tiến các bệnh ung thư họ mắc sau đó.

Kết quả cho thấy tập thể dục có tác dụng khó ngờ lên phổi và ruột của một người. Với bệnh ung thư, những người tập luyện siêng năng nhất có thể giảm tới 77% nguy cơ ung thư phổi và 61% nguy cơ ung thư ruột.

Nguyên nhân là tập thể dục giúp thực phẩm di chuyển thuận lợi qua đường tiêu hóa, giúp giảm thời gian bất kỳ hóa chất độc hại nào trong chất thải của con người tiếp xúc với ruột và điều này làm giảm bệnh ung thư. Thể dục tốt cho tim, phổi, hệ thống miễn dịch, và những điều đó cũng giúp đẩy lùi dạng bệnh gây ám ảnh này.

Ngoài ra nếu lỡ mắc ung thư ruột, người tập thể dục siêng năng có thể giảm tới 89% nguy cơ tử vong do căn bệnh.

Thống kê tại Mỹ cho thấy ung thư phổi giết chết người trưởng thành nhiều hơn bất kỳ dạng bệnh nào khác và chỉ trong năm ngoái đã chịu trách nhiệm cho 1,8 triệu ca tử vong.

Trong khi đó, ung thư ruột (còn gọi là ung thư đại trực tràng) là nguyên nhân gây tử vong do ung thư hàng thứ 3 tại Mỹ.

Một số lợi ích của hoạt động thể lực

Hô hấp: Tăng trao đổi khí, giảm thể tích cặn tồn dư, nhờ đó làm giảm thời gian tế bào phổi tiếp xúc với các chất độc hại.

Tuần hoàn: Cải thiện lưu lượng máu toàn thân và tại chỗ, nhất là hệ thống cơ, cải thiện chức năng tim mạch, vận động, dự phòng huyết khối.

Tiêu hóa: Hoạt động thể lực tiêu hao năng lượng, vì vậy gián tiếp kích thích hệ tiêu hóa tăng cường chức năng, rút ngắn thời gian vận chuyển thức ăn qua dạ dày-ruột.

Hệ cơ xương khớp: Tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai, sự cân bằng, linh hoạt của cơ khớp, giúp người bệnh tự chủ trong các hoạt động, sinh hoạt cá nhân, giảm phụ thuộc vào sự trợ giúp của người khác.

Chuyển hóa năng lượng: Tăng cường chuyển hóa, cân bằng năng lượng, giảm mô mỡ dự trữ, duy trì cân nặng hợp lý.

Tinh thần: Tăng cường giải phóng các endorphin nội sinh, giúp giảm đau, tăng hưng phấn thần kinh, sự tự tin, giảm suy nghĩ tiêu cực, lo lắng, trầm cảm. Cải thiện khả năng tự kiểm soát, giảm phụ thuộc, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Các tác dụng khác: Giảm mệt mỏi, giảm triệu chứng buồn nôn, nôn do bệnh lý hay do tác dụng phụ của liệu pháp điều trị.

Hà Anh


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.