Tác hại của thói quen ăn khuya đối với sức khỏe

Ăn đêm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng và thời gian ngủ của bạn - Ảnh: Internet
Ai cũng biết ăn đêm rất hại sức khỏe nhưng nó ảnh hưởng tồi tệ hơn những gì mà bạn nghĩ. Bên cạnh việc tăng cân, nó còn có những tác hại lâu dài khác như tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, mức độ căng thẳng cao và gây ra mất ngủ.

Gây mất ngủ

Việc bạn ăn tối quá muộn, ăn đêm sẽ khiến dạ dày phải tăng cường hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Từ đó làm bạn trở nên khó đi vào giấc ngủ. Nhất là với những người có thói quen thức giấc nửa đêm để ăn hay uống một thứ gì đó.

Nếu việc ăn đêm diễn ra nhiều lần trong tuần thì bạn sẽ bị rối loạn đồng hồ sinh học, dẫn tới mất ngủ giữa chừng. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ làm tăng nồng độ cortisol và dẫn đến tăng cân, hình thành mỡ bụng.

Nguy cơ mắc bệnh tim

Có khá nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, ăn uống vào thời điểm muộn trong ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Một ví dụ điển hình là các nhà khoa học của Đại học Dokuz Eylul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã khảo sát hơn 700 người trưởng thành bị huyết áp cao, nhằm tìm ra mối quan hệ giữa việc ăn khuya và khả năng mắc bệnh tim mạch, huyết áp.

Theo đó, thời gian ăn bữa tối sẽ tác động rõ rệt nhất tới huyết áp sau một đêm. Nếu bạn ăn tối trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng thì sẽ gây hại cho sức khỏe nhiều hơn so với những người ăn trước khi ngủ từ 3 - 3,5 tiếng. Nghiên cứu từ 700 người cho thấy, 24,2% số người ăn tối trước khi đi ngủ 2 tiếng sẽ bị huyết áp cao và không hề giảm xuống sau một đêm.

Gây trào ngược dạ dày

Thói quen ăn đêm, đặc biệt là các thức ăn khó tiêu sẽ là một trong những nguyên nhân gây trào ngược dạ dày khi ngủ. Thông thường, thức ăn sau khi vào dạ dày sẽ mất khoảng vài tiếng để tiêu hóa.

Nếu bạn ăn no xong rồi ngủ thì dễ khiến axit trong dạ dày lọt vào thực quản và dẫn tới hiện tượng đau tức ngực. Nếu tình trạng axit trào ngược lặp đi lặp lại thì đó lại là mối nguy hại dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe.

Tăng cân

Ăn trước giờ đi ngủ sẽ có ít thời gian để đốt cháy những calo dư thừa. Chuyên gia dinh dưỡng Jenna Hope cho biết ăn nhẹ sau bữa tối cũng làm tăng tỷ lệ phần trăm lượng mỡ trong cơ thể.

Bà giải thích: "Đây có thể là kết quả của lượng calo dư thừa quá nhiều do chế độ ăn uống hàng ngày hoặc do sự thay đổi hoóc môn".

Suy giảm hoóc môn

Một trong những phản ứng phụ đáng lo ngại nhất của những bữa ăn nhẹ sau bữa tối là sự suy giảm hoóc môn. Điều này khiến chúng ta dễ bị mắc bệnh hơn.

"Ăn vặt sau bữa tối có thể làm giảm khả năng insulin loại bỏ glucose khỏi máu. Trong một khoảng thời gian kéo dài, ăn đêm có thể dẫn tới nguy cơ gia tăng bệnh tiểu đường", chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo.

Quỳnh An (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.