Những lợi ích của thiền đã được khoa học chứng minh

Thiền giúp ngủ sâu và ngon hơn - Ảnh: Internet
Thiền vốn được xem là một nét văn hóa Đông phương, nhưng giờ đây rất phổ biến trên toàn thế giới.

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của thiền:

Thiền làm giảm trầm cảm

Trong một nghiên cứu thực hiện tại 5 trường trung học ở Bỉ, với khoảng 400 sinh viên (13-20 tuổi), Giáo sư Filip Raes kết luận rằng: “Những sinh viên theo học một chương trình thiền chánh niệm trong lớp báo cáo giảm dấu hiệu trầm cảm, lo lắng và căng thẳng 6 tháng sau đó. Những học sinh này cũng ít có khả năng phát triển các triệu chứng giống như trầm cảm".

Một nghiên cứu khác của Đại học California được thực hiện với những bệnh nhân trầm cảm trong quá khứ cũng cho biết thiền chánh niệm làm giảm trạng trái trầm tư và suy nghĩ sai lầm.

Thiền giúp giảm chứng rối loạn hoảng sợ

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm thần học Mỹ, 22 bệnh nhân được chẩn đoán bị rối loạn lo âu hoặc rối loạn hoảng sợ tham gia 3 tháng tập thiền và tập thư giãn. Kết quả là đối với 20 bệnh nhân trong số đó, những ảnh hưởng của sự hoảng loạn và lo lắng đã giảm đáng kể.

Tăng khả năng tập trung

Bạn đang có một công việc hay chỉ làm tại nhà, bạn cần có khả năng đa nhiệm vụ, hoàn thành công việc kịp thời và cho kết quả. Thiền giúp bạn tập trung hơn để đạt được mục tiêu.

Sự bình tĩnh và tinh thần yên bình

Nếu bạn đang ở trong một tình huống khó khăn, tâm trí của bạn cần giữ bình tĩnh và yên bình để đối phó hiệu quả hơn. Thực hành thiền không loại bỏ các vấn đề của bạn, nhưng sẽ làm cho bạn mạnh mẽ về tinh thần và có thể giải quyết chúng.

Kiểm soát cảm xúc tiêu cực

Thiền liên quan đến tạo sự mạnh mẽ của tâm trí. Bạn sẽ tương tác với chính mình và đối phó với sự hỗn loạn bên trong của bạn. Đôi khi, bạn cảm thấy tức giận, sợ hãi và một cơn lốc cảm xúc nhấn chìm bạn. Thiền giúp bạn rèn luyện tâm trí điều khiển cảm xúc của bạn một cách tích cực.

Khả năng chịu áp lực

Đôi khi bạn phải đối mặt với những tình huống cực kỳ khó khăn như một vụ cướp, tai nạn và cấp cứu. Trong những trường hợp như vậy, bạn cần phải có khả năng mạnh mẽ và đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Thiền trong thời gian dài giúp bạn đối phó với các tình huống như vậy.

Thiền cải thiện trí nhớ

Lợi ích ngồi thiền là giúp chỉnh sóng não bộ, nghĩa là thiền giúp giảm phiền nhiễu tăng năng suất làm việc, ít phiền nhiễu sẽ giúp não bộ nhanh chóng tích hợp nhiều thông tin mới. Điều đó có thể hỗ trợ đáng kể quá trình phục hồi bộ nhớ.

Thiền giúp ngủ sâu và ngon hơn

Ngồi thiền hằng ngày cũng giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn và thanh thản hơn, ngủ một cách thoải mái nhất, an nhiên nhất. Ngủ rất quan trọng vì nó cho cơ thể có thời gian tự hồi phục, “sửa chữa” mình. Ngoài ra, sau khi học thiền, bạn có thể nghe một số bài nhạc thiền để tâm trạng được thư thái, hòa mình vào thiên nhiên.

Hà An (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.