Nguyên nhân và cách phòng tránh thoái hóa khớp ở người trẻ

Các bác sĩ khuyến cáo mỗi người cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất, có bổ sung canxi, vitamin... - Ảnh: Internet
Trước đây, thoái hóa khớp thường gặp ở những người cao tuổi. Hiện nay, căn bệnh này có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Trước đây, thoái hóa khớp và cột sống xảy ra ở người già, người lớn tuổi, nhưng gần đây xuất hiện cả ở những 30 tuổi, thậm chí có người hơn 20 tuổi cũng đã bị thoái hóa hóa khớp và cột sống. Dưới đây là những nguyên do dẫn đến thoái hóa sớm ở người trẻ:

Tư thế làm việc, sinh hoạt không hợp lý

Một trong những nguyên nhân thường gặp khiến khớp bị thoái hóa sớm hơn chính là tư thế làm việc và sinh hoạt không hợp lý. Làm việc quá lâu ở một tư thế, mang vác các vật nặng không đúng tư thế... sẽ khiến các xương khớp, cột sống phải làm việc quá nhiều, làm thay đổi cấu trúc và gây thoái hóa cột sống.

Chế độ ăn không phù hợp

Một nguyên nhân nữa gây thoái hóa khớp đó là chế độ ăn không hợp lý ở người trẻ, dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì. Trọng lượng cơ thể quá lớn sẽ làm tăng áp lực lên sụn khớp, khiến chúng dễ bị thoái hóa hay gặp nhất là khớp gối.

Do khớp gối là một trong những khớp chính của cơ thể, nên khi trọng lượng cơ thể lớn sẽ đặt lên khớp sức nặng quá tải, theo thời gian sẽ làm biến đổi thoái hóa ở khớp. Ngoài ra, chế độ ăn sử dụng nhiều rượu bia, nước ngọt có ga, ăn các thực phẩm chế biến sẵn... cũng là những thói quen không tốt khiến xương khớp giảm độ chắc khỏe, dễ mắc các bệnh về xương khớp.

Tập thể thao không đúng cách

Tập thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng tập luyện không đúng cách cũng tiềm ẩn nguy cơ thoái hóa khớp sớm. Nguyên nhân là lớp sụn khớp sẽ bị mòn dần theo thời gian nếu như khớp sử dụng và vận động quá mức. Đặc biệt là ở những người tập tạ, có đến 70 - 80% người tập tạ bị ảnh hưởng cột sống vì sức nặng đè lên cột sống.

Đồng thời tập luyện thể thao không đúng cách, không khởi động kĩ trước khi tập sẽ gây ra những chấn thương xương khớp. Nếu chấn thương không được xử lý và điều trị kịp thời sẽ làm khớp bị mất vững. Khi khớp mất vững sẽ khiến sụn khớp mau bị hư hơn. Như vậy sẽ làm khớp thoái hóa sớm và nhanh hơn.

Thoái hóa khớp nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự tiến triển của bệnh thoái hóa khớp khối. Nếu người bệnh nên xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh để hỗ trợ quá trình chữa bệnh được hiệu quả.

Thực phẩm cần bổ sung

- Các loại thịt: Thịt gà, xương ống, sụn... là nhóm thực phẩm rất tốt cho người bị thoái hóa khớp do chứa nhiều glucosamin và chondroitin giúp bảo vệ xương.

- Các loại hải sản: Cá, tôm, cua, ghẹ... chứa nhiều khoáng chất tốt cho sự phát triển xương như canxi, magie....

- Bị thoái hóa khớp nên uống nhiều sữa: Sữa chua, sữa tươi, phô mai… cung cấp canxi và các loại vitamin tăng cường độ chắc khỏe xương khớp, hạn chế thoái hóa.

- Ngũ cốc: Hạt óc chó, hạnh nhân, đậu nành... chứa các acid béo omega 3 giúp giảm đau do thoái hóa khớp.

- Trái cây: Cam, chuối, đu đủ… chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, đẩy lùi bệnh tật.

Thoái hóa khớp nên kiêng gì?

- Thức ăn nhanh: Gà rán, khoai tây chiên, pizza, xúc xích,... là nhóm thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia, chất bảo quản gây hại cho khớp.

- Nội tạng động vật: Người bệnh thoái hóa khớp nên kiêng các loại nội tạng động vật như dạ dày, ruột, gan… động vật chứa hàm lượng purin và fructozo không tốt cho người mắc bệnh xương khớp.

- Chất kích thích: Rượu bia, cà phê, thuốc lá… là những tác nhân nguy hiểm gây thoái hóa khớp...

- Đồ ngọt: Ăn quá nhiều bánh kẹo, nước ngọt… làm tăng tình trạng viêm, sưng, đau khớp.

Quỳnh An (t/h)


BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.