Mẹo hay để giữ đôi mắt sáng khỏe

Ngồi đúng tư thế để an toàn cho mắt và cột sống - Ảnh: Internet
Các nhân viên văn phòng rất dễ bị máy tính gây mỏi mắt hoặc khô mắt, nguyên nhân chính là từ những thói quen xấu không ngờ hàng ngày.

Thói quen xấu khi ngồi trước máy tính gây mỏi mắt

Ngồi sai tư thế: Thói quen xấu rất nhiều người mắc phải, đó là ngồi với tư thế “rùa bò”: lưng uốn cong, gù xuống, cằm nhô về phía trước, đầu nghiêng về phía sau nhằm để gần hơn với màn hình máy tính gây mỏi mắt. Nếu là do bạn không thể nhìn rõ màn hình máy tính với tư thế ngồi chuẩn, bạn nên đi khám mắt sớm nhé.

Ngồi quá gần màn hình, nhìn chăm chú quá lâu: Thói quen này có thể gây mỏi mắt, mờ mắt. Bởi ánh sáng quá mức của màn hình máy tính khi nhìn quá chăm chú. Do đó, ánh sáng trên cao nên sáng hơn ánh sáng màn hình máy tính gây mỏi mắt.

Ngồi quá gần màn hình, nhìn chăm chú quá lâu cũng gây hại cho mắt

Màn hình cũ, có độ phân giải thấp: Việc này sẽ khiến đôi mắt của bạn bị mỏi. Do đó, bạn nên nâng cấp máy tính với màn hình phẳng, độ phân giải cao để giảm sự mệt mỏi cho mắt.

Ghế ngồi không phù hợp, thoải mái: Bạn đang phải ngồi trên một chiếc ghế không phù hợp khiến bạn cảm giác không thoải mái khi ngồi? Bởi lưng của bạn cần được hỗ trợ để ngồi thẳng đứng, ở một khoảng cách nhìn thoải mái tới màn hình máy tính.

Mẹo hay để mắt sáng khỏe

Đi khám mắt định kỳ: Bác sĩ chuyên khoa mắt sẽ khám và giúp bạn phát hiện sớm các tật khúc xạ, cũng như các bệnh về mắt, tư vấn cho bạn loại kính phù hợp, cách chăm sóc, bảo vệ mắt, giúp bạn thoải mái hơn khi tiếp xúc với máy tính. Nhất là điều trị sớm, kịp thời các bệnh về mắt bạn gặp.

Giảm lượng bức xạ từ màn hình: Ánh sáng chói và ánh sáng phản xạ từ màn hình máy tính chiếu trực tiếp vào mắt sẽ khiến mắt chúng ta khó chịu và căng thẳng. Vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa mắt thường khuyên rằng, để giảm lượng bức xạ từ màn hình, vị trí màn hình máy tính nên được đặt cách mắt 50 đến 60cm hoặc bạn cũng có thể điều chỉnh độ sáng màn hình cho vừa phải, hoặc đặt thêm kính lọc cho màn hình. Sử dụng màn hình tinh thể lỏng (LCD) mới cũng tốt hơn cho mắt của bạn.

Tránh làm việc trong phòng tối: Làm việc trong phòng tối sẽ làm cho mắt bạn mệt mỏi vì mắt phải điều tiết theo độ sáng của màn hình và bóng tối xung quanh. Theo các chuyên gia, nếu làm việc với máy tính hay đọc sách điện tử, bạn nên ngồi trong phòng sáng, tốt nhất là nơi có ánh sáng tự nhiên.

Đừng ngồi mãi một chỗ: Giữ đầu và cổ ở một vị trí quá lâu, nhất là khi bạn làm việc với máy tính hay sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, thường dẫn đến đau nhức ở cổ hoặc đầu. Hãy điều chỉnh màn hình ngang với tầm mắt và ngồi thẳng lưng, không nên ngồi mãi một chỗ. Thỉnh thoảng bạn nên đứng lên, đi lại trong khi làm việc, hoặc ngồi tập với một quả banh lớn để giúp các cơ bắp hoạt động.

Luyện tập thị giác: Sau khi sử dụng máy tính trong nhiều giờ, mắt bạn thường mệt mỏi vì các cơ phải hoạt động liên tục để nhận biết và quan sát nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau. Theo các chuyên gia tư vấn, bạn nên áp dụng quy tắc 20-20-20: đó là cứ sau 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn vào một vật nào đó trong 20 giây ở cách xa 20 feet (khoảng 6m). Sự nghỉ ngơi này sẽ giúp mắt và hệ thần kinh được thư giãn.

Quỳnh Anh (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.