Những thói quen gây hại sức khỏe trong ngày Tết

Dầu ăn khi chiên rán ở nhiệt độ cao tạo ra chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe - Ảnh: Internet
Tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi, ăn uống thoải mái sau những ngày làm việc vất vả trong cả năm. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý những thói quen có thể làm tổn hại sức khỏe trong dịp này.

Ăn quá nhiều đồ chiên rán

Người dân Việt ăn nhiều đồ rán. Hầu như đủ thứ cho vào chiên rán, khiến cho bữa ăn ngày Tết ngán, gây ậm ạch cho tiêu hoá và tiềm ẩn nguy cơ mang bệnh vào người.

Với bất kể thực phẩm nào, khi chiên rán bằng dầu ăn, càng rán vàng, càng giòn càng không tốt cho sức khoẻ. Dầu ăn khi chiên rán ở nhiệt độ cao tạo ra chất độc hại vì dầu sôi ở nhiệt độ cao thì sẽ gây ra biến đổi chất.

Thói quen hâm đi hâm lại đồ ăn nhiều lần

Những món quen thuộc thường được hâm lại cho nhiều bữa sau của ngày Tết như cơm, thịt gà, trứng, canh măng, các đồ chiên rán… lại là những món ăn trở nên có hại khi hâm đi hâm lại nhiều lần.

Việc bảo quản cơm trong tủ lạnh rồi làm nóng lại sẽ biến các bào tử cơm thành các chất gây hại cho dạ dày, gây buồn nôn khi ăn. Thịt gà chứa một lượng lớn protein nên khi hâm nóng lại, protein bị biến đổi tạo thành các chất gây ảnh hưởng cho tiêu hóa. Tương tự với các món ăn khác, việc sử dụng lại quá nhiều lần sẽ làm biến mất các chất dinh dưỡng vốn có làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn vặt quá nhiều

Sử dụng quá nhiều đồ ăn vặt như mứt, bánh kẹo là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân mất kiểm soát. Bạn có thể thay thế bằng các đồ ăn vặt như hạt dưa, hướng dương, hạt điều. Các loại hạt này đều giàu chất omega, chất xơ, vitamin B, E.

Không ăn rau xanh

Trong ngày Tết nhiều người chỉ tập trung ăn các món thịt, uống nhiều bia rượu mà bỏ quên loại thực phẩm quan trọng này. Lười ăn rau có thể gây nên nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa, thiếu các vi chất cần thiết.

Rau xanh chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, chất xơ... Trong bữa ăn, bạn hãy cố gắng bổ sung nhiều rau xanh, vừa có tác dụng chống ngán từ đồ ăn nhiều giàu mỡ vừa có lợi cho sức khỏe.

Uống nhiều rượu, nước ngọt

Uống rượu bia, nước ngọt là một phần không thể thiếu trong các dịp lễ Tết. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sở thích này nếu muốn bảo vệ sức khỏe. Rượu, bia, nước ngọt cũng chứa nhiều calo, làm giảm khả năng ức chế của cơ thể, khiến bạn ăn nhiều hơn, dễ tăng cân.

Hãy từ bỏ những thói quen trên bằng cách chuẩn bị vừa đủ đồ ăn cho mỗi bữa, trong thực đơn bữa ăn thêm nhiều rau xanh, hạn chế ăn vặt. Việc ăn đồ ăn tươi mới, nóng sốt, đầy đủ các chất dinh dưỡng vừa tạo cảm giác ngon miệng hơn, vừa là thói quen vô cùng tốt cho sức khỏe của bạn.

Uống ít nước

Thói quen uống rượu bia sẽ làm bạn luôn có cảm giác no bụng, không muốn bổ sung thêm nước. Mất nước có thể làm tăng nồng độ mỡ máu. Tiến sĩ Joseph Jankovic, giáo sư tại Trường Y Baylor cho biết, chất béo lắng đọng trong thành mạch sẽ gây cản trở quá trình tuần hoàn máu.

Ngoài ra, không bổ sung đủ nước sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt và khó chịu. Vì vậy, bạn đừng để sức khỏe của bản thân xuống dốc vì không bổ sung loại chất lỏng này thường xuyên.

Quỳnh Anh (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.