Loại rau củ quả màu tím tốt cho sức khỏe

Ăn khoai lang tím giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch - Ảnh: Internet
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, rau, củ, quả có màu tím chứa chất chống oxy hóa anthocyanin, có thể tương tác với các gốc tự do và ngăn chặn chúng gây tổn thương cho các phân tử quan trọng của cơ thể.

Chúng bảo vệ các tế bào, chữa lành vết thương, giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mắc một số loại ung thư, bảo vệ da khỏi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa bệnh tim mạch và bệnh thần kinh.

Rau củ màu tím được cho là có lợi hơn so với các loại rau củ cùng loại màu xanh. Ví dụ, cải bắp tím được biết là có 36 loại chất chống oxy hóa khác nhau và nhiều vitamin C gấp 6 đến 8 lần so với bắp cải xanh.

Ngoài anthocyanin và indoles, các loại thực phẩm màu tím này còn chứa axit ellagic, vitamin A, vitamin B2, vitamin C, kali, chất xơ và các phenol khác.

Dưới đây là những loại rau, củ, quả cần bổ sung vào thực đơn hàng ngày:

Khoai lang tím

Các nhà khoa học thuộc Đại học Scranton (Mỹ) cho biết, tác dụng của khoai lang tím đối với huyết áp tuy nhỏ nhưng lại đủ để giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Tại Hàn Quốc và Nhật Bản, khoai lang tím được xem là một trong những loại thực phẩm, thuốc chữa bệnh quý được người dân ở đây dùng thường xuyên sử dụng.

Việt quất

Việt Quất được gọi là “siêu trái cây”, vì trong đó có rất nhiều anthocyanins. Đối với sức khỏe con người, anthocyanin có tác dụng tốt trong chống lão hóa, ngăn ngừa sự phát triển của các khối u, bướu, hạn chế nguy cơ bị đột quỵ, giảm nguy cơ mắc ung thư… Anthocyanin còn giúp bảo vệ dạ dày chống lại những thương tổn do sự oxy hóa, vì vậy hoãn lại giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày, ung thư...

Cà tím

Cà tím có chứa solanine, chất ức chế sự tăng sinh của các khối u trong hệ tiêu hóa, vì vậy nó có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh ung thư dạ dày. Cà tím cũng rất giàu phốt pho, canxi, kali và các nguyên tố vi lượng khác như choline, trigonelline, stachydrine và ancaloit.

Dâu tằm

Các nghiên cứu y dược đã chỉ ra rằng, dâu tằm có nhiều loại vitamin, đặc biệt là nguồn phốt pho và sắt, mang lại cho bạn làn da hồng hào, tóc đen và sáng mượt. Ngoài việc là một thứ trái cây dân dã và ngon miệng, quả dâu tằm còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe vì có chứa nhiều caroten, lượng vitamin C khá cao và axit hữu cơ… giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Các đặc tính chống viêm tự nhiên của cây dâu tằm làm giảm nguy cơ huyết áp, đột quỵ. Thận, gan và bệnh tim cũng đã được giảm đáng kể nhờ thường xuyên sử dụng dâu tằm.

Bắp cải tím

Ngoài anthocyanins, bắp cải tím còn chứa chất chống oxy hóa quan trọng khác bao gồm vitamin E và vitamin A tiền thân và lưu huỳnh duy trì sức khỏe của da, do đó, những cô nàng bị dị ứng ngoài da có thể thoải mái ăn loại rau này.

Hành tím

Giàu nguyên tố vi lượng selen, chống oxy hóa mạnh mẽ và có thể tăng cường sức sống của các tế bào và làm chậm quá trình lão hóa. trong vỏ hành tím có nhiều anthocyanins nhất, do vậy khi chế biến hành, bạn chỉ nên bóc lớp vỏ khô bên ngoài để có thể bảo toàn được chất này.

Quỳnh Anh (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.