Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn lười tập thể dục?

Khi tập thể dục, hoocmon được kích thích khiến bạn vui vẻ hơn - Ảnh: Internet
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), tại Mỹ, nếu bạn là người đang trải qua các vấn đề về giấc ngủ, rất có thể do bạn không tập luyện thường xuyên.

Tăng cân

Hàng ngày bạn quá bận rộn với công việc của mình nên việc ăn uống bị thất thường và đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc thừa cân. Thừa cân không chỉ làm mất vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe nếu như bạn không phát hiện một cách kịp thời.

Các dấu hiệu phổ biến như bắp tay to, bụng sệ, nọng cằm, cơ thể nhão, thiếu sự đàn hồi và kém săn chắc. Hãy khắc phục bằng cách luyện tập thể dục thường xuyên, đúng cách và kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp bạn có vóc dáng cân đối, săn chắc.

Nhanh bị mất sức

Tập thể dục thường xuyên làm tăng sức khỏe tim mạch phổi, giảm tình trạng khó thở ở cả người khỏe mạnh và những người bị bệnh phổi mạn tính. Điều này có nghĩa là cơ thể của bạn có thể hấp thụ oxy tốt hơn, ngay cả khi cơ thể bạn mệt mỏi.

Nếu không tập thể dục thường xuyên, cơ thể của bạn không hấp thụ khí oxy hiệu quả khi nó đang ở trong trạng thái căng thẳng. Điều này dẫn đến khó thở, vì vậy mà bạn luôn phải thở hổn hển mỗi khi làm gì đó nặng nhọc.

Trao đổi chất bị chậm lại

Theo huấn luyện viên Becki Ledford, bình thường, khi chúng ta già đi, sự trao đổi chất diễn ra không còn "nhanh nhẹn" như khi ta còn trẻ. Và cách tuyệt vời để bù đắp những thay đổi trong quá trình trao đổi chất là tập thể dục nhiều hơn, bao gồm cả bài tập về tim mạch và sức đề kháng, như nâng tạ.

Mặt khác, khi bạn không tập thể dục đủ, các cơ không được sử dụng nhiều sẽ co lại dần dần và cơ thể bạn tăng phần trăm chất béo, làm chậm quá trình trao đổi chất.

Cơ thể dễ bị thương

Đã bao giờ bạn cảm thấy rằng mình không thể đi bộ nổi một đoạn khi chưa kéo dãn các cơ hoặc khởi động mắt cá chân của mình? Nếu như bạn đang ở trong tình trạng đó thì đã đến lúc bạn lên lịch trình cho những buổi vận động thể thao rồi đấy.

Bằng cách luyện tập, kéo dãn các cơ phù hợp, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ những cơn đau như vậy và tận hưởng một cuộc sống thư thái, khỏe khoắn hơn.

Tâm trạng không tốt

Nếu bạn cảm thấy buồn chán thường xuyên không vì một lý do cụ thể nào thì nên tập thể thao. Khi tập luyện, cơ thể sẽ tiết ra hormone endorphin khiến bạn thấy tinh thần hưng phấn và vui vẻ hơn.

Không ngủ ngon

Tập thể dục thường xuyên có thể có lợi cho giấc ngủ đối với tất cả mọi người, ngay cả những người bị mất ngủ. Tập luyện giúp ngủ ngon hơn nhờ tác động có lợi cho cơ thể, bởi vì não sẽ bù đắp những căng thẳng về thể chất bằng cách tăng thêm thời gian cho giấc ngủ sâu.

Hơn nữa, tập luyện còn kích thích giấc ngủ vì làm tăng thân nhiệt, sau đó giảm xuống gần bằng với số lượng vài giờ đồng hồ sau đó. Sự giảm nhiệt này giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon.

Xương của bạn yếu đi

Khi chúng ta già xương sẽ yếu đi. Điều này đặc biệt đúng với phụ nữ vì họ có khả năng bị loãng xương gấp bốn lần đàn ông. Những người có khối lượng xương thấp hơn để bắt đầu có nguy cơ mắc chứng loãng xương cao hơn.

Vậy điều này có liên quan gì đến tập thể dục? Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập các bài huấn luyện sức đề kháng có tác động tích cực đến mật độ khoáng xương ở phụ nữ.

Bằng cách tham gia vào việc huấn luyện sức đề kháng trước khi mãn kinh, người phụ nữ sẽ tăng khối lượng xương và giảm nguy cơ bị loãng xương. Đối với những người đã mãn kinh, huấn luyện sức mạnh vẫn cho thấy hiệu quả hơn để tăng khối lượng xương hơn là tập luyện tim mạch.

Quỳnh Anh (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.