Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ Giao thông vận tải kế hoạch đầu tư phát triển hàng loạt dự án hạ tầng hàng không giai đoạn 2018 - 2021 và định hướng đến năm 2025. Theo đó, 16 cảng hàng không trọng điểm sẽ được đầu tư nâng cấp gồm các cảng hàng không quốc tế: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Phú Bài, Cát Bi, Phú Quốc, Cam Ranh, Vinh; các cảng hàng không Liên Khương, Tuy Hòa, Côn Đảo, Đồng Hới. Xây dựng mới các nhà ga hành khách cảng hàng không Điện Biên, Nà Sản, Lào Cai.

Dự kiến, tổng mức đầu tư các dự án nhà ga, sân đỗ (chưa tính Cảng hàng không quốc tế Long Thành) lên tới hơn 56.700 tỉ đồng bằng vốn tích lũy từ hoạt động kinh doanh của ACV. Ngoài ra, cần hơn 20.700 tỉ đồng đầu tư cho các dự án trong khu bay bằng nguồn vốn tích luỹ từ hoạt động kinh doanh khu bay.

Với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV cho biết tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 đến 2025 (các hạng mục do ACV đầu tư) khoảng hơn 92.100 tỉ đồng đồng bao gồm nhà ga hành khách, khu bay, nhà ga hàng hóa.

"Ngoài việc bố trí đủ vốn để đầu tư, hoàn chỉnh các cảng hàng không hiện hữu đáp ứng tốc độ tăng trưởng và khả năng khai thác đến năm 2030 và lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nguồn vốn còn lại để bố trí cho dự án Long Thành khoảng hơn 36.000 tỉ đồng (trong trường hợp ACV chia cổ tức tiền mặt dự kiến 9%/năm)”, ACV cho hay.

Hiện ACV đang lập dự án xây dựng nhà ga hành khách mới tại các sân bay Cát Bi, Vinh, Phú Bài, nâng công suất lên gấp đôi hiện tại, dự kiến khởi công năm 2019.

Theo ACV, dự báo đến năm 2021, sản lượng hành khách thông qua các cảng sẽ đạt khoảng 137 triệu lượt khách, với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2018-2021 đạt 10% mỗi năm. Dự báo đến năm 2025, sản lượng hành khách thông qua cảng sẽ đạt khoảng 185 triệu lượt khách với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2022-2025 đạt 7% mỗi năm.

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết cơ quan này cơ bản nhất trí với dự báo sản lượng hành khách dự kiến đến năm 2021 cũng như kế hoạch đầu tư phát triển trong giai đoạn này của ACV. Theo đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giao ACV sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp để triển khai ngay các dự án cấp bách, nhưng nơi có nguy cơ trực tiếp uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không.

Tuyết Nhung