Với giá khoảng 600USD/kg, hương liệu yêu thích này hiện nay đắt hơn bạc.

Sự tăng giá này có thể không nhất thiết ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ và thương hiệu lớn. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp nhỏ đang đấu tranh để có thể theo kịp mức giá quá cao của vani.

Một trong số đó là hãng sản xuất kem thủ công Ruby Violet, đã buộc phải ngừng bán kem vị vani do chi phí nguyên liệu tăng cao.

Nhà sáng lập Ruby Violet, Julie Fisher giải thích với BBC rằng các cửa hàng tại London của cô đang cân nhắc phải chuyển vani sang thực đơn “tương lai gần” của cửa hàng.

Một trường hợp khác là Snugburys Ice Cream, một công ty gia đình đặt tại Anh, cũng đang cân nhắc các sản phẩm có hương vị vani.

Cheshire, một cửa hàng kem ở Nantwich Cheshire, cửa hàng này đang sở hữu một xưởng sản xuất 40 hương vị kem khác nhau, một phần ba trong số đó cần dùng đến vani. Họ hiện phải chi số tiền cho vani cao gấp 30 lần so với trước đây.

Cleo Sadler, người điều hành công ty với hai chị em của cô nói với BBC rằng: "Nó (vani) đã thực sự tăng giá nhanh, vì vậy năm ngoái chúng tôi quyết định phải mua nguyên liệu trước cả năm. Chúng tôi đang phải xác định lại khả năng chịu đựng của công ty với mức chi phí quá cao như vầy".

Đó là điều họ không muốn phải thỏa hiệp trong tương lai, bất kể chi phí, vì công ty của họ chủ tâm sử dụng nguyên liệu tự nhiên và do đó sử dụng hương vani nhân tạo sẽ đi ngược lại giá trị công ty.

Giá vani đã tăng kể từ tháng 3.2017 khi một cơn bão đổ bộ vào Madagascar - Vùng sản xuất vani tự nhiên chính của thế giới - và phá hủy một số đồn điền vani. Điều này dẫn đến thu hoạch kém, làm giảm năng xuất vụ mùa tới 30%, làm dấy lên lo lắng về thiếu hụt nguồn cung vani tự nhiên.

Nếu điều này tiếp tục diễn ra, nó chắc chắn sẽ gây ra khó khăn rất lớn đối với ngành công nghiệp sản xuất kem tại Anh. Theo như báo cáo của Hiệp hội sản xuất Kem Anh quốc (Ice Cream Alliance), vani là hương vị kem phổ biến nhất ở nước này trong nhiều thập kỷ qua.

Thành Thái (theo The Independent)