Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cách đây 2 ngày, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai thống nhất từ ga cuối của tuyến số 1 (ga Suối Tiên) sẽ kéo dài 2km tới ga nút giao trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Từ đây, metro sẽ được chia 2 nhánh về Bình Dương và Đồng Nai.

Hai tỉnh đã gửi văn bản cho TP.HCM đề nghị hỗ trợ thực hiện đoạn metro này và cho biết chịu tất cả chi phí giải phóng mặt bằng, riêng kinh phí xây dựng thì đề nghị TP.HCM xem xét.

Mặc dù theo lời Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM thì dự án vẫn ở giai đoạn nghiên cứu và chuẩn bị, nhưng phía Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hứa sẽ xem xét tài trợ vốn để đầu tư kéo dài tuyến metro này với số tiền khoảng 100 triệu USD (tương đương 2.100 tỉ đồng).

Nếu dự án được đi vào thực hiện thì TP.HCM sẽ hưởng lợi từ việc tăng lưu lượng hành khách khai thác của tuyến metro này, đồng thời giúp giảm áp lực giao thông và giãn dân về phía Đông.

Bản đồ vị trí nghiên cứu kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Nguồn: Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM.

Liên quan đến dự án này, vào cuối tháng 4, Một Thế Giới cũng đã dẫn nội dung báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM lên UBND TP.HCM về công tác giải ngân và phân bổ ngân sách cho dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, kể từ tháng 9.2016, việc giải ngân vốn ODA cho các nhà thầu không được thực hiện do Trung ương không giao bổ sung kế hoạch vốn ODA năm 2016 và chưa giao kế hoạch vốn năm 2017.

Với tiến độ đang thi công, dự kiến TP.HCM cần hơn 5.200 tỉ đồng để thanh toán cho nhà thầu nhưng Trung ương chỉ phân bổ cho 2.100 tỉ đồng. Một số nhà thầu đã có văn bản đề nghị giãn tiến độ thi công trong tháng 4 và có thể sẽ dừng thi công tuyến metro số 1 nếu tiến độ giải ngân vẫn tiếp tục chậm trễ như hiện nay.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài gần 20km, tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8.2012. Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM sẽ đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

A.T