Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ngày 16.5, tính đến hết tháng 3, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN đạt 33,47 triệu USD, trong đó, cá tra sang Thái Lan đạt 12,47 triệu USD, chiếm 36,4% toàn khu vực. 3 tháng đầu năm, giá trị cá tra Việt Nam sang Thái Lan - thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, Thái Lan được đánh giá là thị trường xuất khẩu cá tra đơn lẻ lớn và nhiều tiềm năng của doanh nghiệp cá tra Việt Nam.

Trong 3 năm trở lại đây, Thái Lan vừa là “đối thủ” cạnh tranh mạnh nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN về xuất khẩu tôm, cá ngừ, mực và bạch tuộc, vừa là đối tác quan trọng, chiến lược cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Đặc biệt, dù hai nước đang cạnh tranh mạnh mẽ, nhưng Việt Nam vẫn được xem là nguồn cung nguyên liệu dồi dào cho thị trường Thái Lan.

Trong vài năm trở lại đây, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Thái Lan được cho là tăng khả quan. Đơn cử như năm 2015, mặc dù giá trị xuất khẩu cá tra sang một số thị trường lớn như Mỹ, EU, Brazil, Hà Lan, Mexico, Colombia giảm so với năm 2014 nhưng xuất khẩu sang Thái Lan vẫn tăng 8%.

Trong thời gian đầu, các doanh nghiệp cá tra Việt Nam thâm nhập vào thị trường Thái Lan nhờ giá cả cạnh tranh, sau đó càng nhiều người tiêu dùng ở quốc gia này biết đến sản phẩm cá tra Việt Nam và họ đã đặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam. Tính đến nay, cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam là sản phẩm được ưa chuộng nhất trong nhóm sản phẩm cá thịt trắng ở Thái Lan.

Cuối năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập thành lập, cả hai nước Thái Lan và Việt Nam đều có rất nhiều thuận lợi, tạo ra cơ hội rộng lớn với một thị trường lên tới 600 triệu người.

Cho đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu Thái Lan vẫn có nhiều kinh nghiệm hơn doanh nghiệp Việt Nam trong việc chiếm lĩnh thị trường, do đó đây vừa là thị trường nhiều tiềm năng nhưng cũng là một thị trường thách thức cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nếu muốn phát triển và mở rộng, VASEP cho biết.

Tuyết Nhung