Trao đổi với báo chí sau khi được bầu làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo, PGS-TS Phùng Xuân Nhạ chia sẻ rằng bất kỳ người dân nào cũng có mưu cầu rất chính đáng là được học hành tử tế, được sống vui vẻ, sống trong xã hội yên bình. Ông cho biết sẽ chú trọng đến mưu cầu đó một cách thực sự, tuy nhiên bản chất của giáo dục là con người chứ không phải bằng cấp.

Tôi không quan niệm giáo dục là trận đánh

Theo Bộ trưởng Nhạ, mục tiêu của giáo dục không phải ở chương trình, sách giáo khoa hay là việc làm, mục tiêu của giáo dục phải là con người. Xã hội cần con người sản phẩm cuối cùng của giáo dục.

Ông Nhạ cho rằng, nói chuyển đổi căn bản từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực thì rất hay nhưng nếu không đi vào nội hàm sẽ là sáo rỗng. Ai cũng biết cần chuyển đổi nhưng vấn đề là phát triển thế nào?

Mục tiêu của giáo dục là đào tạo những con người thực sự nhân văn, theo UNESCO là học để biết, học để làm việc, học để làm người, học để sống với nhau.

“Tôi xuất phát từ thực tiễn là lắng nghe nhu cầu con người. Tất cả con người đều có mưu cầu để cuộc sống tốt lên, nhân văn hơn. Từ nhu cầu đó quay trở lại giáo dục phải làm thế nào. Nhưng một mình giáo dục không làm được mà phải có sự đồng hành của gia đình và toàn xã hội. Tôi không quan niệm giáo dục là trận đánh. Giáo dục là con người, đó là công trình lớn, phải xây dựng nhiều năm.

Nếu làm như chiến dịch thì làm xong rồi tắt luôn. Con người đâu phải chiến dịch, con người đâu phải thắng thua. Tôi quan niệm không có chuyện thắng hay thua. Nhiệm vụ quan trọng của mình là tạo niềm tin. Chỉ khi xã hội có niềm tin vào giáo dục thì mới thắng lợi. Còn khi chưa có niềm tin vào giáo dục thì vẫn thất bại.

Tại sao cứ đổ hết cho giáo dục? Xã hội ở đâu? Giáo dục có cố gắng đến mấy nhưng môi trường xã hội, cộng đồng không thực sự đồng hành cùng mà chỉ bình luận, chỉ kêu thì không được” – tân Bộ trưởng GD-ĐT chia sẻ

Theo ông Phùng Xuân Nhạ, để xây dựng niềm tin đó phải bằng nhận thức. Trước khi làm cho xã hội tin thì người trong ngành phải tin đã. Nhiều giáo viên rất buồn, tâm tư và tự ti. Bây giờ phải thổi được sự tự hào, niềm hứng khởi vào hàng triệu giáo viên, thậm chí thổi cái hổ thẹn (nếu có) cho hàng triệu giáo viên phấn khích.

Đừng mắng mỏ, chê bai vì các thầy cô giáo là kỹ sư tâm hồn, họ rất nhạy cảm, nhạy cảm hơn cả nghệ sĩ, khi họ đã buồn rồi thì làm sao họ sáng tác được. Vì thế phải động viên, khích lệ giáo viên.

Đừng hỏi sách giáo khoa

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, lâu nay mọi người mất nhiều công sức để nói về đổi mới chương trình, sách giáo khoa, nhưng đó là câu chuyện của các thầy, của nhà trường. Với yêu cầu mục tiêu đặt ra là đào tạo con người như thế thì các thầy phải làm thế nào? Đấy là công việc có tính chất nghiệp vụ. Sao mang nghiệp vụ của thầy ra để xã hội bàn?

Có những công việc chỉ những người trong ngành bàn với nhau. Có những công việc cả xã hội cùng bàn. Không nên lẫn lộn hai thứ.

Hãy đưa ra đòi hỏi về con người, đừng đưa ra đòi hỏi về giáo trình, sách giáo khoa, vì đó là công việc của các thầy, của nhà trường. Nếu các thầy không đáp ứng được mục tiêu đầu ra thì sách giáo khoa không giải quyết được gì. Đó chỉ là khâu trung gian trong việc quản lý, trong quá trình chứ không phải mục tiêu.

Ví dụ, học sinh phổ thông học xong có kiến thức cơ bản, ngoan ngoãn, yêu thương, nền nếp, kỷ cương. Nhưng từ dạy nghề trở đi phải chuyên nghiệp. Như vậy, phổ thông giáo dục con người, đó là nơi ươm mầm, tạo nền móng để từ đó có người theo nghề này, nghề kia, người làm bác sĩ, người làm công nhân... Tất cả bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, không thể có chuyện ông giáo sư coi thường ông công nhân.

Nếu chúng ta nhìn theo sự phân công công việc thì sẽ ứng xử với nhau tốt hơn, bao dung hơn, tôn trọng hơn, còn nhìn đẳng hạ thì lại khác.

“Tôi tiếp cận theo hướng đó chứ không phải việc thế nào là chương trình, sách giáo khoa. Đó là nhiệm vụ của các ông thứ trưởng, vụ trưởng sẽ phải làm” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Theo VOV