Vài tuần nay, một số bang của Mỹ đã nới lỏng lệnh phong tỏa và cách ly tại nhà. Nhiều nơi đã bắt đầu mở lại các địa điểm vui chơi giải trí, gồm cả rạp chiếu phim. Các đơn vị truyền thông địa phương đưa tin rằng đã xuất hiện lượng lớn người tới những địa điểm công cộng. Điều này cũng dễ hiểu bởi việc phải ở nhà quá lâu khiến cho nhu cầu giao tiếp tăng cao và một khi không còn lệnh phong tỏa, người ta sẽ nhanh chóng khôi phục lại nhịp sống cũ.

Tuy nhiên, sự thật có lẽ không hẳn như vậy.

Công ty phân tích sự kiện và thể thao Performance Research đã hợp tác với Full Circle Research Co. thực hiện một khảo sát khoảng 1.000 người vào giữa tháng 5 nhằm cho thấy sự xuống dốc của ngành công nghiệp giải trí và nỗi sợ bị lây bệnh của công chúng trước khi quyết định tham dự bất kỳ sự kiện công cộng nào.

Câu hỏi dành ra cho người tham gia là: “Nếu một bộ phim được ra mắt ở cả hai định dạng chiếu rạp lẫn thuê DVD/Bluray tại nhà cùng lúc thì bạn sẽ chọn phương án nào trong bối cảnh hiện tại?”. Kết quả: 70% chọn phương án xem phim tại nhà và chỉ có 13% là đến rạp. 17% còn lại “không chắc”.

Jed Pearsall - chủ tịch của Perfomance Research (tổ chức này cũng đã thực hiện một khảo sát tương tự vào tháng 3) cho biết: “Sau khi đất nước mở cửa trở lại, sự thận trọng của công chúng đã tăng mạnh. Phần lớn người dân Mỹ cho rằng "vẫn chưa đến lúc" tham gia những sự kiện công cộng”.

Ngay cả khi CDC và chính quyền địa phương nói rằng mọi thứ đã an toàn nhưng 52% số người được hỏi cho biết họ sẽ ít tham dự các sự kiện công cộng hơn (con số này là 44% vào tháng 3 - vài ngày sau khi WHO tuyên bố COVID-19 đã bùng phát thành đại dịch toàn cầu). Đáng chú ý hơn nữa: 60% nói rằng ý tưởng tham dự một sự kiện công cộng “sẽ khiến tôi sợ hãi trong một thời gian dài”, hồi tháng 3 là 47%.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở mọi lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp giải trí, từ sân khấu kịch cho đến nhà hát.

Đối với sân khấu kịch Broadway, một nghiên cứu khác vừa được thực hiện vào tháng 5 cho thấy: 51% số người được hỏi nói rằng sẽ mất vài tháng trước khi họ tham dự một vở kịch tại Broadway ở thành phố New York ngay cả khi nó được coi là an toàn và 16% nói rằng “có thể không bao giờ đi nữa”. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng 37% số người được hỏi nói rằng họ sẽ ít ra rạp xem phim hơn, và 10% nói rằng họ có thể không bao giờ đi nữa.

Chưa hết, thị hiếu xem phim dường như cũng đã thay đổi.

Khi được hỏi thể loại phim nào khiến họ hứng thú ra rạp, 43% những người được hỏi đáp rằng “Phim hài” và theo sau là “Chính kịch” (35%). Trong khi đó, thể loại phim đã thống trị phòng vé 10 năm nay là “Siêu anh hùng” chỉ về hạng 3 với 33%. Tiếp theo là “Kinh dị” với 19%.

Tất nhiên, những câu hỏi này chỉ áp đặt cho các thể loại phim chung chung chứ không chỉ ra từng tên phim cụ thể. Mặc dù vậy, nó cũng cho thấy sự thay đổi trong nhu cầu của khán giả sau nhiều năm đắm chìm vào những bom tấn kỹ xảo. Họ cần những câu chuyện mang tính “nhân bản” nhiều hơn.

Theo Variety, thứ có thể lôi kéo khán giả trong thời gian tới không phải thể loại phim hoặc chương trình quảng cáo mà ở 2 yếu tố: tiệt trùng và giãn cách.

Kể từ tháng 3, nhu cầu về các khu vực dịch vụ thực phẩm sạch, tiệt trùng và nhà vệ sinh đã tăng mạnh, từ 64% lên 74% và 66% lên 73%. Tuy có một số quan điểm cho rằng việc đeo khẩu trang tại Mỹ không phổ biến nhưng chỉ có 16% những người được hỏi nói rằng họ ghét việc đeo khẩu trang khi tham dự các sự kiện công cộng, trái ngược với con số 61% ủng hộ.

Số lượng người được phép tham dự các sự kiện cũng là một yếu tố quan trọng. Cụ thể, 60% công suất cho mỗi sự kiện công cộng được xem là lý tưởng.

“Ban tổ chức của các sự kiện nên chú ý”, tổ chức Pearsall cảnh báo. “Khách hàng đòi hỏi các biện pháp phòng ngừa mới để họ có thể quay lại. Chỉ mở cửa trở lại thôi chắc chắn là không đủ”.

Mai Thảo