Theo người đứng đầu cơ quan ngoại giao Thái Lan, vấn đề này đã được thảo luận và nhất trí trong chuyến thăm Bangkok tháng trước của Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - người đã thừa nhận những lo ngại của các quốc gia Đông Nam Á về những tác động tiêu cực tiềm tàng trong kế hoạch nổ mìn đã được đề xuất trước đó.

"Những vụ nổ có mục đích mở đường lưu thông cho các tàu thuyền lớn sẽ ảnh hưởng tới đời sống của người dân cũng như hệ sinh thái của các loài cá trên sông. Chúng tôi đã đề xuất với Trung Quốc rằng không cần thiết nổ mìn phá các cồn bãi nhỏ trên sông và người đồng cấp Trung Quốc đã chấp thuận với sự hiểu biết thiện chí", Bộ trưởng Thái Lan cho biết.

Theo ông Don Pramudwinai, ngoài những tác động về sinh thái, việc nổ mìn còn có thể làm thay đổi dòng chảy của sông Mekong từ Trung Quốc ra Biển Đông đi qua 5 nước Đông Nam Á, thậm chí còn có thể ảnh hưởng tới các đường biên giới biển.

Bộ trưởng Don cũng cho biết, hiện nay có nhiều cách tốt hơn để vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc tới các nước quanh khu vực sông Mekong.

Kế hoạch nổ tung ghềnh ở thượng nguồn sông Mekong để cho phép các tàu chở hàng lớn đi qua suôn sẻ đã được các nước liên quan phê duyệt, bao gồm cả Thái Lan, vào tháng 12.2016. Tuy nhiên, nó đã bị trì hoãn bởi vấp phải sự phản đối của người dân địa phương và các nhóm hoạt động vì môi trường.

Các phiên điều trần công khai đã được tổ chức vào tháng 1 tại Chiang Rai (Thái Lan) theo đề xuất của một nhóm được Trung Quốc hậu thuẫn nhằm dọn lối đi dọc bờ sông Mekong để cho phép xà lan nặng 500 tấn đi qua.

Tổng cộng có 13 điểm dọc theo sông Mekong giữa Thái Lan và Lào đã được xác định để mở rộng kênh dẫn đường bằng việc nạo vét, khoan và nổ mìn.

Hoàng Vũ (theo Bangkok Post)